Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

Các môn học bắt buộc trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo được giảng dạy bao nhiêu tiết? Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

Các môn học bắt buộc trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo được giảng dạy bao nhiêu tiết?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về khối lượng kiến thức môn học như sau:

Môn học và khối lượng kiến thức của môn học
1. Môn học
a) Các môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Lịch sử.
b) Các môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.
2. Khối lượng kiến thức của môn học
a) Thời lượng giảng dạy của các môn học như sau:
- Toán, Ngữ văn: 252 tiết/môn học.
- Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử: 168 tiết/môn học.
b) Khối lượng kiến thức của môn học tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này.

Căn cứ Điều 9 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về việc tổ chức giảng chương trình trung học phổ thông như sau:

Tổ chức giảng dạy
1. Việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học.
2. Mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kì. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.
3. Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng.
4. Thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; chú trọng rèn luyện cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực.

Theo quy định thì môn học bắt buộc (Ngữ văn, Toán) trong chương trình trung học phổ thông phải đảm bảo được 252 tiết/môn học; môn Lịch sử phải đảm bảo được 168 tiết/môn học.

Việc giảng dạy các môn học bắt buộc sẽ thực hiện theo từng lớp học, mỗi lớp học sẽ không quá 45 học sinh và mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kì.

Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 1 và khoản 3 Điều 10 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá định kỳ như sau:

Kiểm tra, đánh giá
1. Hình thức đánh giá
Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
...
3. Đánh giá định kì
a) Đánh giá định kì được thực hiện thông qua bài kiểm tra đánh giá bằng điểm số.
- Thời gian làm bài kiểm tra đối với môn học 168 tiết từ 45 phút đến 60 phút; đối với môn học 252 tiết từ 60 phút đến 90 phút.
- Đề kiểm tra bảo đảm độ tin cậy, có đáp án, tiêu chí chấm, thang điểm chi tiết, đáp ứng yêu cầu cần đạt của nội dung kiểm tra, đánh giá.
b) Trong mỗi kì, mỗi môn học có 01 (một) điểm đánh giá định kì (viết tắt là ĐĐGđk).
...

Theo đó, việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện thông qua bài kiểm tra đánh giá bằng điểm số.

Thời gian làm bài kiểm tra đối với môn học bắt buộc ngữ văn và toán là từ 60 phút đến 90 phút, với môn lịch sử là từ 45 phút đến 60 phút.

Trong mỗi kì, mỗi môn học có 01 (một) điểm đánh giá định kì. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Điểm đánh giá của mỗi môn học trong chương trình trung học phổ thông được ghi nhận như thế nào?

Căn cứ khoản 7 Điều 10 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về việc ghi nhận điểm đánh giá của học sinh như sau:

Kiểm tra, đánh giá
...
7. Điểm đánh giá của mỗi môn học được ghi trong Sổ theo dõi và đánh giá học sinh theo lớp học quy định tại Điều 13 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu Điều 13 Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT quy định về Sổ theo dõi và đánh giá người học theo lớp học như sau:

Hồ sơ quản lý hoạt động giảng dạy
1. Hồ sơ quản lý hoạt động giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông của cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm:
a) Kế hoạch giảng dạy của cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
b) Sổ theo dõi và đánh giá người học theo lớp học (theo mẫu tại Phụ lục III của Thông tư này);
c) Sổ ghi đầu bài;
d) Sổ quản lý cấp phát Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.
2. Hồ sơ giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa của giáo viên gồm:
a) Kế hoạch giảng dạy của giáo viên;
b) Kế hoạch bài dạy (giáo án);
c) Sổ theo dõi và đánh giá người học của giáo viên (theo mẫu tại Phụ lục IV của Thông tư này).

...

Theo đó, điểm đánh giá của mỗi môn học trong chương trình trung học phổ thông đối với học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được ghi nhận trong Sổ theo dõi và đánh giá người học theo lớp học và Sổ theo dõi và đánh giá người học của giáo viên.

Sổ theo dõi và đánh giá người học theo lớp học phải được lập theo mẫu tại Phục lục III ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT.

TẢI VỀ

Sổ theo dõi và đánh giá người học của giáo viênphải được lập theo mẫu tại Phục lục Iv ban hành kèm theo Thông tư 15/2022/TT-BGDĐT.

TẢI VỀ

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Các loại hình tổ chức cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện hành
Pháp luật
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập là gì? Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có nhiệm vụ và quyền hạn nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo giảng dạy khối lượng kiến thức THPT tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp TP HCM năm 2024?
Pháp luật
Xử phạt đối với việc không đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; không ban hành quy chế tổ chức, hoạt động của cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Pháp luật
Không báo cáo kết quả tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp hàng năm có bị thu hồi giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật cần phải đảm bảo có giáo trình và thời gian đào tạo phù hợp với người khuyết tật đúng không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp có được phép giải thể theo đề nghị của tổ chức thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp đó không?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện tuyển sinh tối đa mấy lần trong một năm theo quy định?
Pháp luật
Việc đánh giá định kỳ đối với kết quả học tập theo môn học bắt buộc của học sinh cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của cơ sở giáo dục nghề nghiệp nước ngoài có được thành lập chi nhánh trực thuộc văn phòng đại diện không?
Pháp luật
Tổ chức cuộc thi thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm mục đích gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
1,640 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào