Việc cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì việc cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Đình Nhật đến từ Ninh Bình.

Việc cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kèm theo Quyết định 1164/QĐ-BTTTT năm 2018, có quy định về nguyên tắc thực hiện cung cấp thông tin như sau:

Nguyên tắc thực hiện cung cấp thông tin
1. Việc cung cấp thông tin phải kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch, thuận lợi cho công dân; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.
2. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình cung cấp thông tin.
3. Bảo đảm kinh phí và các điều kiện vật chất liên quan cho công tác cung cấp thông tin phù hợp với quy định của pháp luật và đặc điểm, điều kiện, yêu cầu thực tế của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, theo quy định trên thì việc cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Việc cung cấp thông tin phải kịp thời, đầy đủ, chính xác, minh bạch, thuận lợi cho công dân; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình cung cấp thông tin.

- Bảo đảm kinh phí và các điều kiện vật chất liên quan cho công tác cung cấp thông tin phù hợp với quy định của pháp luật và đặc điểm, điều kiện, yêu cầu thực tế của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cung cấp thông tin

Việc cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông được thực hiện theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Đơn vị nào là đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kèm theo Quyết định 1164/QĐ-BTTTT năm 2018, có quy định về đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông như sau:

Đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông
1. Văn phòng Bộ là đơn vị đầu mối tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin và trả kết quả cung cấp thông tin theo yêu cầu.
2. Trung tâm Thông tin chịu trách nhiệm đảm bảo các điều kiện kỹ thuật và cập nhật các thông tin tại Chuyên mục về tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng Bộ là đơn vị đầu mối của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin và trả kết quả cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Công chức làm đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kèm theo Quyết định 1164/QĐ-BTTTT năm 2018, có quy định về công chức làm đầu mối cung cấp thông tin như sau:

Công chức làm đầu mối cung cấp thông tin
1. Văn phòng Bộ có trách nhiệm phân công công chức làm đầu mối cung cấp thông tin và công khai họ tên, chức vụ của người làm đầu mối cung cấp thông tin; địa chỉ, số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin tại Chuyên mục về tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Công chức làm đầu mối cung cấp thông tin có trách nhiệm:
a) Trực tiếp cung cấp thông tin cho công dân theo yêu cầu;
b) Trực tiếp giải thích, hướng dẫn, thông báo cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, hỗ trợ người yêu cầu xác định rõ tên văn bản, hồ sơ, tài liệu có chứa thông tin cần tìm kiếm để điền đầy đủ, chính xác vào Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin;
c) Kiến nghị, đề xuất với Chánh Văn phòng Bộ về các vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân;
d) Đề xuất các trường hợp từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Như vậy, theo quy định trên thì công chức làm đầu mối cung cấp thông tin cho công dân của Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm như sau:

- Trực tiếp cung cấp thông tin cho công dân theo yêu cầu;

- Trực tiếp giải thích, hướng dẫn, thông báo cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, hỗ trợ người yêu cầu xác định rõ tên văn bản, hồ sơ, tài liệu có chứa thông tin cần tìm kiếm để điền đầy đủ, chính xác vào Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin;

- Kiến nghị, đề xuất với Chánh Văn phòng Bộ về các vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho công dân;

- Đề xuất các trường hợp từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Báo chí có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin không? Vấn đề cải chính trên báo chí được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu yêu cầu cung cấp thông tin của công dân thông qua tổ chức mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Người yêu cầu cung cấp thông tin cho rằng thông tin được cung cấp là không chính xác thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Giải quyết hậu quả do lỗi nhập sai thông tin thương mại trên môi trường mạng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Không cung cấp thông tin liên quan đến an toàn tài nguyên viễn thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường tại Sở Tài nguyên và Môi trường online được không?
Pháp luật
Cung cấp thông tin trong Bộ Quốc phòng thực hiện theo những nguyên tắc nào? Đầu mối công khai thông tin của Bộ Quốc phòng là gì?
Pháp luật
Người dân được yêu cầu cung cấp những thông tin gì? 03 hình thức yêu cầu cung cấp thông tin theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin thuộc Cục hàng không Việt Nam có được quyết định cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm cho báo chí hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cung cấp thông tin
380 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào