Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản được pháp luật quy định như thế nào? Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu?

Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu? Mình đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Mình đang muốn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn tại ngân hàng, đất này đang ở quê mình, cụ thể là Quảng Bình. Cho mình hỏi mình có thể công chứng hợp đồng thế chấp này tại phòng công chứng ở TP. Hồ Chí Minh hay không? Mong sớm nhận được giải đáp!

Người thế chấp bất động sản có nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 320 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp cụ thể như sau:

"Điều 320. Nghĩa vụ của bên thế chấp
1. Giao giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác.
2. Bảo quản, giữ gìn tài sản thế chấp.
3. Áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục, kể cả phải ngừng việc khai thác công dụng tài sản thế chấp nếu do việc khai thác đó mà tài sản thế chấp có nguy
cơ mất giá trị hoặc giảm sút giá trị.
4. Khi tài sản thế chấp bị hư hỏng thì trong một thời gian hợp lý bên thế chấp phải sửa chữa hoặc thay thế bằng tài sản khác có giá trị tương đương, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
5. Cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp.
6. Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 299 của Bộ luật này.
7. Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp, nếu có; trường hợp không thông báo thì bên nhận thế chấp có quyền hủy hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc duy trì hợp đồng và chấp nhận quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp.
8. Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này."

Theo đó, khi thực hiện thế chấp bất động sản bạn cần phải đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ nêu trên.


Công chứng

Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu?

Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu?

Theo Điều 54 Luật Công chứng 2014 quy định về việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản như sau:

"Điều 54. Công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản
1. Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có bất động sản.
2. Trường hợp một bất động sản đã được thế chấp để bảo đảm thực hiện một nghĩa vụ và hợp đồng thế chấp đã được công chứng mà sau đó được tiếp tục thế chấp để bảo đảm cho một nghĩa vụ khác trong phạm vi pháp luật cho phép thì các hợp đồng thế chấp tiếp theo phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng đã công chứng hợp đồng thế chấp lần đầu. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng hợp đồng thế chấp tiếp theo đó."

Như vậy, theo quy định nêu trên, đối với trường hợp công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản thì phải thực hiện công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở nơi có bất động sản. Do đó, bạn cần thực hiện công chứng tại Quảng Bình chứ không được công chứng tại TP. Hồ Chí Minh.

Người thế chấp tài sản có được đầu tư để tăng giá trị tài sản thế chấp không?

Theo Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về quyền của bên thế chấp như sau:

"Điều 321. Quyền của bên thế chấp
1. Khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận.
2. Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp.
3. Nhận lại tài sản thế chấp do người thứ ba giữ và giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp do bên nhận thế chấp giữ khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.
4. Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.
Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.
5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.
6. Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết."

Như vậy, khi thực hiện thế chấp tài sản thì người thế chấp có quyền được đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp.

Hợp đồng thế chấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là gì? Hợp đồng này đăng ký giao dịch bảo đảm tại đâu?
Pháp luật
Thế chấp tài sản giữa cá nhân với cá nhân có cần phải đảm bảo thông qua công chứng hợp đồng thế chấp không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thế chấp tài sản cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp tài sản để bảo đảm cho khoản vay được Chính phủ bảo lãnh là gì? Việc thế chấp tài sản cho khoản vay này thực hiện thế nào?
Pháp luật
Án lệ số 43/2021/AL về hiệu lực của hợp đồng thế chấp có nội dung như thế nào? Nhận định của tòa án về Án lệ ra sao?
Pháp luật
Mức trần thù lao công chứng đối với việc soạn thảo hợp đồng thế chấp tài sản tại Hà Nội mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp là tài sản chung của vợ chồng có bắt buộc cả 2 vợ chồng ký không? Trường hợp chỉ có vợ ký thì có phát sinh hiệu lực pháp luật không?
Pháp luật
Phụ lục hợp đồng thế chấp nhà ở có phải công chứng không? Hồ sơ công chứng phụ lục hợp đồng thế chấp nhà ở bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Việc công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản được pháp luật quy định như thế nào? Nơi thực hiện công chứng hợp đồng thế chấp bất động sản là ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng thế chấp
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
7,857 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng thế chấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào