Việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định thế nào? Người chuyển nhượng có những trách nhiệm gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc chuyển nhượng séc. Cho tôi hỏi việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định thế nào? Người chuyển nhượng có những trách nhiệm gì? Câu hỏi của chị Thúy Hằng.

Việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 11 Điều 4 Nghị định 159/2003/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng séc như sau:

"Chuyển nhượng séc" là việc người thụ hưởng chuyển giao séc và những quyền liên quan đến séc theo quy định của Nghị định này cho người khác.

Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 159/2003/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền như sau:

Chuyển nhượng
1. Séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền
a) Một tờ séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền sau cụm từ ''Trả theo lệnh của'' - hoặc chỉ ghi tên người được trả tiền mà không có cụm từ trên, thì người được trả tiền có thể chuyển nhượng tờ séc đó bằng cách ghi tên người được chuyển nhượng, ngày, tháng chuyển nhượng, ký và ghi rõ họ tên, địa chỉ của mình vào mặt sau của tờ séc (sau đây gọi là ký hậu) và chuyển giao tờ séc đó cho người được chuyển nhượng.
b) Người được chuyển nhượng tờ séc nói trên có thể chuyển nhượng tiếp bằng cách ký hậu tương tự như trên.
c) Người chuyển nhượng tờ séc nói trên có thể chấm dứt việc tiếp tục chuyển nhượng séc bằng cách ghi trước chữ ký của mình cụm từ ''Không tiếp tục chuyển nhượng''.
d) Người cầm tờ séc được chuyển nhượng bằng cách ký hậu là người thụ hưởng nếu tờ séc đó được chuyển nhượng liên tục đến người đó.
...

Theo đó, chuyển nhượng séc là việc người thụ hưởng chuyển giao séc và những quyền liên quan đến séc theo quy định.

Việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 21 nêu trên.

Và người được chuyển nhượng tờ séc nói trên có thể chuyển nhượng tiếp bằng cách ký hậu.

Người chuyển nhượng tờ séc nói trên có thể chấm dứt việc tiếp tục chuyển nhượng séc bằng cách ghi trước chữ ký của mình cụm từ ''Không tiếp tục chuyển nhượng"

Người cầm tờ séc được chuyển nhượng bằng cách ký hậu là người thụ hưởng nếu tờ séc đó được chuyển nhượng liên tục đến người đó.

Chuyển nhượng séc

Việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định thế nào? Người chuyển nhượng có những trách nhiệm gì? (Hình từ Internet)

Hiệu lực chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 159/2003/NĐ-CP về hiệu lực chuyển nhượng như sau:

Hiệu lực chuyển nhượng
1. Khi tờ séc được chuyển nhượng thì toàn bộ các quyền có liên quan đến tờ séc cũng được chuyển cho người được chuyển nhượng.
2. Khi chuyển nhượng séc, toàn bộ số tiền ghi trên séc phải được chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng một phần số tiền ghi trên séc là không có hiệu lực.
3. Việc chuyển nhượng của người thực hiện thanh toán là không có hiệu lực.

Theo quy định trên, tờ séc khi được chuyển nhượng thì toàn bộ các quyền có liên quan đến tờ séc cũng được chuyển cho người được chuyển nhượng.

Khi chuyển nhượng séc, toàn bộ số tiền ghi trên séc phải được chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng một phần số tiền ghi trên séc là không có hiệu lực.

Và lưu ý rằng việc chuyển nhượng của người thực hiện thanh toán là không có hiệu lực.

Người chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền có những trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 159/2003/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người chuyển nhượng như sau:

Trách nhiệm của người chuyển nhượng
1. Người chuyển nhượng chịu trách nhiệm về việc trả số tiền ghi trên tờ séc đối với người được chuyển nhượng và những người được chuyển nhượng tiếp sau đó, trừ trường hợp nói ở khoản 2 dưới đây.
2. Trường hợp người chuyển nhượng ghi cụm từ ''Không tiếp tục chuyển nhượng'' mà tờ séc đó vẫn được chuyển nhượng tiếp, thì người chuyển nhượng đã ghi cụm từ đó chỉ chịu trách nhiệm về việc trả số tiền ghi trên tờ séc đối với người được chính mình chuyển nhượng.

Như vậy, người chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền chịu trách nhiệm về việc trả số tiền ghi trên tờ séc đối với người được chuyển nhượng và những người được chuyển nhượng tiếp sau đó.

Tuy nhiên trong trường hợp người chuyển nhượng ghi cụm từ ''Không tiếp tục chuyển nhượng'' mà tờ séc đó vẫn được chuyển nhượng tiếp, thì người chuyển nhượng đã ghi cụm từ đó chỉ chịu trách nhiệm về việc trả số tiền ghi trên tờ séc đối với người được chính mình chuyển nhượng.

Séc
Công cụ chuyển nhượng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngôn ngữ trên Công cụ chuyển nhượng có yếu tố nước ngoài có bắt buộc phải bằng tiếng Việt không?
Pháp luật
Trung tâm thanh toán bù trừ séc là gì? Trung tâm thanh toán bù trừ séc có được quy định về kích thước séc không?
Pháp luật
Thanh toán séc được ghi trả bằng ngoại tệ như thế nào thì đúng luật? Lập và ký phát séc phải tuân thủ quy định gì?
Pháp luật
Xử lý séc trong trường hợp không đủ khả năng thanh toán được quy định như thế nào? Thanh toán séc thông qua người thu hộ séc được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Khách hàng có bắt buộc phải mua lại công cụ chuyển nhượng khi hết thời hạn chiết khấu hay không?
Pháp luật
Khi được chấp thuận chiết khấu công cụ chuyển nhượng thì khách hàng cần bàn giao công cụ cho ngân hàng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn chiết khấu trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại là bao lâu?
Pháp luật
Mức lãi suất trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác phải đảm bảo trong mức bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Hối phiếu nhận nợ có phải công cụ giá sử dụng trong hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại không?
Pháp luật
Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào? Có những phương thức chiết khấu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Séc
2,050 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Séc Công cụ chuyển nhượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: