Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Nhật Minh đến từ Quảng Ninh.

Ai có trách nhiệm quản lý kinh phí đào tạo của lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định?

Người, tổ chức có trách nhiệm quản lý kinh phí đào tạo của lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 75/2023/TT-BTC (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

Các cơ sở đào tạo lưu học sinh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, quy định pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng ngành nghề đào tạo lưu học sinh được cấp thẩm quyền giao thực hiện, không thuê cơ sở đào tạo khác để thực hiện thay nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng chế độ.

Theo đó, Các cơ sở đào tạo lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng chế độ.

Trước đây, người, tổ chức có trách nhiệm quản lý kinh phí đào tạo của lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 24/2018/TT-BTC (Hết hiệu lực từ ngày 01/01/2024) như sau:

Nguyên tắc quản lý và chi đào tạo
1. Kinh phí đào tạo, hỗ trợ ban đầu và sinh hoạt phí cấp qua cơ sở đào tạo được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo cho lưu học sinh Lào, Campuchia.
2. Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng Mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng chế độ.
3. Việc lập dự toán, thanh quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, các quy định liên quan và Thông tư này.
4. Đối với lưu học sinh học không tập trung, mức chi đào tạo tính theo tháng và số ngày thực tế (trường hợp không đủ 01 tháng) sinh viên có mặt học tập tại Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì các cơ sở đào tạo có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo của lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định đúng Mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng chế độ.

lưu học sinh lào

Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc tại Điều 5 Thông tư 24/2018/TT-BTC như sau:

Chi sinh hoạt phí
1. Nội dung chi: sinh hoạt phí cho lưu học sinh.
2. Định mức chi
- Lưu học sinh đào tạo dài hạn hệ trung học: 3.080.000 đồng/người/tháng.
- Lưu học sinh đào tạo dài hạn hệ đại học: 3.630.000 đồng/người/tháng.
- Lưu học sinh đào tạo dài hạn hệ sau đại học: 4.110.000 đồng/người/tháng.
- Lưu học sinh đào tạo, tập huấn ngắn hạn: 4.820.000 đồng/người/tháng.
- Lưu học sinh học tiếng Việt thi tuyển vào bậc Trung học, Đại học: 2.460.000 đồng/người/tháng.
- Lưu học sinh học tiếng Việt thi tuyển vào bậc Sau đại học: 2.900.000 đồng/người/tháng.
3. Nguyên tắc chi
a) Đối với cơ sở đào tạo không tổ chức ăn tập trung, toàn bộ sinh hoạt phí được cấp cho lưu học sinh.
b) Đối với cơ sở đào tạo tổ chức ăn tập trung theo quy định thì suất ăn tập trung cho lưu học sinh Lào, Campuchia theo định mức của cơ sở đào tạo không vượt quá 45% định mức chi quy định tại Khoản 2 Điều này; Phần còn lại được chi trực tiếp cho lưu học sinh.

Như vậy, theo quy định trên thì việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Đối với cơ sở đào tạo không tổ chức ăn tập trung, toàn bộ sinh hoạt phí được cấp cho lưu học sinh.

- Đối với cơ sở đào tạo tổ chức ăn tập trung theo quy định thì suất ăn tập trung cho lưu học sinh Lào theo định mức của cơ sở đào tạo không vượt quá 45% định mức chi quy định tại Khoản 2 Điều này; Phần còn lại được chi trực tiếp cho lưu học sinh.

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được hỗ trợ trang cấp ban đầu những nội dung nào?

Lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được hỗ trợ trang cấp ban đầu những nội dung được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 24/2018/TT-BTC như sau:

Hỗ trợ trang cấp ban đầu
1. Nội dung chi
a) Hỗ trợ trang cấp cá nhân cần thiết ban đầu được cơ sở đào tạo cấp một lần cho một lưu học sinh để sử dụng trong cả khoá học bao gồm các vật dụng cần thiết như chăn, màn, chậu rửa, quần áo...Trường hợp bị mất hoặc hư hỏng, lưu học sinh không cấp lại.
b) Lưu học sinh đã được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi sang học tiếng Việt để thi tuyển vào các bậc học thì sẽ không được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi vào bậc học chính thức.
2. Định mức hỗ trợ
a) Lưu học sinh hệ đào tạo dài hạn: 4.480.000 đồng/người.
b) Lưu học sinh hệ đào tạo ngắn hạn: 3.580.000 đồng/người.
c) Lưu học sinh khối quốc phòng, an ninh, cơ yếu, được cấp bổ sung chênh lệch quân trang trị giá 55.000 đồng/người/tháng.
3. Nguyên tắc chi
Kinh phí hỗ trợ trang cấp ban đầu được cấp qua cơ sở đào tạo để hỗ trợ trực tiếp cho lưu học sinh.

Như vậy, theo quy định trên thì lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được hỗ trợ trang cấp ban đầu những nội dung sau:

- Hỗ trợ trang cấp cá nhân cần thiết ban đầu được cơ sở đào tạo cấp một lần cho một lưu học sinh để sử dụng trong cả khoá học bao gồm các vật dụng cần thiết như chăn, màn, chậu rửa, quần áo...Trường hợp bị mất hoặc hư hỏng, lưu học sinh không cấp lại.

- Lưu học sinh đã được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi sang học tiếng Việt để thi tuyển vào các bậc học thì sẽ không được hỗ trợ trang cấp cá nhân ban đầu khi vào bậc học chính thức.

Lưu học sinh hiệp định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc quản lý và chi đào tạo lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam học đại học theo diện Hiệp định được hỗ trợ sinh hoạt phí là bao nhiêu?
Pháp luật
Định mức chi đào tạo lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có thời hạn dưới 12 tháng đối với các khóa nâng cao kiến thức chuyên môn là bao nhiêu?
Pháp luật
Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không? Nếu có thì mức chi sinh hoạt phí cho lưu học sinh hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Lưu học sinh hiệp định là gì? Nguồn kinh phí đào tạo lưu học sinh hiệp định được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Tại Việt Nam lưu học sinh hiệp định học không tập trung thì mức chi đào tạo được tính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lưu học sinh hiệp định
312 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lưu học sinh hiệp định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào