Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không? Nếu có thì mức chi sinh hoạt phí cho lưu học sinh hàng tháng là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không? Nếu có thì mức chi sinh hoạt phí cho lưu học sinh hàng tháng là bao nhiêu? Câu hỏi của chị Hồng Yến (Vĩnh Long).

Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 55/2020/TT-BTC có quy định:

Nguyên tắc quản lý kinh phí đào tạo lưu học sinh hiệp định
1. Nguồn kinh phí đào tạo lưu học sinh hiệp định
a) Nguồn ngân sách nhà nước (ngân sách chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo và dạy nghề thuộc ngân sách trung ương, ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách) cấp cho các cơ sở giáo dục theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
b) Nguồn thu hoạt động sự nghiệp của các cơ sở giáo dục;
c) Nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn huy động hợp pháp, nguồn thu khác theo quy định của pháp luật của các cơ sở giáo dục.
2. Nội dung chi đào tạo lưu học sinh hiệp định
a) Các cơ sở giáo dục được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh hiệp định sử dụng nguồn kinh phí quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư này để chi cho các nội dung: Chi đào tạo lưu học sinh; Chi hỗ trợ 01 lần trang cấp ban đầu cho lưu học sinh khi sang học tại Việt Nam; Chi sinh hoạt phí (học bổng) hàng tháng cho lưu học sinh trong thời gian học tập chính thức tại Việt Nam.
b) Khuyến khích các cơ sở giáo dục sử dụng nguồn kinh phí quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 1 Điều 3 Thông tư này để chi đào tạo lưu học sinh hiệp định.
3. Đối với lưu học sinh hiệp định học không tập trung, mức chi đào tạo tính theo tháng và số ngày thực tế (trường hợp không đủ 01 tháng) lưu học sinh có mặt học tập tại Việt Nam.
4. Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng chế độ.
5. Việc lập dự toán, thanh quyết toán kinh phí đào tạo lưu học sinh hiệp định theo quy định của pháp luật.

Theo đó thì các cơ sở giáo dục được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo lưu học sinh hiệp định sử dụng ngân sách nhà nước cấp để chi sinh hoạt phí (học bổng) hàng tháng cho lưu học sinh trong thời gian học tập chính thức tại Việt Nam.

Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không?

Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không? (Hình từ Internet)

Mức chi sinh hoạt phí cho lưu học sinh hàng tháng là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 55/2020/TT-BTC thì lưu học sinh được cấp sinh hoạt phí (học bổng) để hỗ trợ trang trải các chi phí sinh hoạt và học tập. Thời gian hưởng sinh hoạt phí 12 tháng/năm trong thời gian học tập chính thức tại Việt Nam. Cơ sở giáo dục cấp trực tiếp sinh hoạt phí cho lưu học sinh.

Tùy theo đối tượng lưu học sinh mà định mức chi sinh hoạt phí hàng tháng được quy định như sau:

- Lưu học sinh đại học: 3.630.000 đồng/người/tháng;

- Lưu học sinh sau đại học: 4.110.000 đồng/người/tháng;

- Lưu học sinh các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn có thời gian đào tạo dưới 12 tháng: 4.820.000 đồng/người;

- Lưu học sinh học tiếng Việt để thi tuyển vào bậc đại học: 2.460.000 đồng/ người/tháng;

- Lưu học sinh học tiếng Việt để thi tuyển vào bậc sau đại học: 2.900.000 đồng/người/tháng.

Lưu học sinh được hỗ trợ mua sắm các vật dụng cá nhân phục vụ việc học tập, ổn định cuộc sống tại Việt Nam thế nào?

Theo Điều 5 Thông tư 55/2020/TT-BTC có quy định:

Chi hỗ trợ trang cấp ban đầu cho lưu học sinh
1. Nội dung chi hỗ trợ trang cấp ban đầu
a) Lưu học sinh được hỗ trợ trang cấp ban đầu 01 lần bằng tiền khi nhập học để mua sắm các vật dụng cá nhân cần thiết phục vụ việc học tập, ổn định cuộc sống tại Việt Nam. Cơ sở giáo dục cấp trực tiếp khoản chi hỗ trợ trang cấp ban đầu cho lưu học sinh.
b) Lưu học sinh đã được hỗ trợ trang cấp ban đầu khi sang học tiếng Việt để thi tuyển vào các bậc học không được hỗ trợ trang cấp ban đầu khi vào bậc học chính thức.
2. Định mức chi hỗ trợ trang cấp ban đầu
a) Lưu học sinh đại học, sau đại học và lưu học sinh học tiếng Việt để thi tuyển vào học trình độ đại học, sau đại học: 4.480.000 đồng/người;
b) Lưu học sinh các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn có thời gian đào tạo dưới 12 tháng: 3.580.000 đồng/người;
c) Lưu học sinh khối quốc phòng, an ninh, cơ yếu, được cấp bổ sung chênh lệch quân trang trị giá 55.000 đồng/người/tháng.

Như vậy, lưu học sinh được hỗ trợ trang cấp ban đầu 01 lần bằng tiền khi nhập học để mua sắm các vật dụng cá nhân cần thiết phục vụ việc học tập, ổn định cuộc sống tại Việt Nam. Cơ sở giáo dục cấp trực tiếp khoản chi hỗ trợ trang cấp ban đầu cho lưu học sinh.

Lưu ý: Lưu học sinh đã được hỗ trợ trang cấp ban đầu khi sang học tiếng Việt để thi tuyển vào các bậc học không được hỗ trợ trang cấp ban đầu khi vào bậc học chính thức.

Lưu học sinh hiệp định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc chi sinh hoạt phí lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc quản lý và chi đào tạo lưu học sinh Lào sang Việt Nam học tập theo diện Hiệp định được thực hiện theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Lưu học sinh Lào sang Việt Nam học đại học theo diện Hiệp định được hỗ trợ sinh hoạt phí là bao nhiêu?
Pháp luật
Định mức chi đào tạo lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có thời hạn dưới 12 tháng đối với các khóa nâng cao kiến thức chuyên môn là bao nhiêu?
Pháp luật
Lưu học sinh hiệp định tại Việt Nam có được hỗ trợ sinh hoạt phí không? Nếu có thì mức chi sinh hoạt phí cho lưu học sinh hàng tháng là bao nhiêu?
Pháp luật
Lưu học sinh hiệp định là gì? Nguồn kinh phí đào tạo lưu học sinh hiệp định được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Tại Việt Nam lưu học sinh hiệp định học không tập trung thì mức chi đào tạo được tính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lưu học sinh hiệp định
781 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lưu học sinh hiệp định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào