Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí?

Vật liệu dùng để chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí? câu hỏi của anh T (Nha Trang).

Vật liệu dùng để chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Theo Điều 5 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2013/BCT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép ban hành kèm theo Thông tư 18/2013/TT-BCT quy định về yêu cầu với vật liệu dùng để chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng như sau:

- Vật liệu chế tạo vỏ chai phải phù hợp với Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7860:2008 (ISO 4978 : 1983) về Sản phẩm thép cán phẳng để chế tạo chai chứa khí bằng phương pháp hàn hoặc đáp ứng các yêu cầu của bảng 1;

- Các chi tiết hàn vào chai phải được chế tạo bằng vật liệu tương thích;

- Vật liệu hàn phải tạo ra các mối hàn với độ bền kéo nhỏ nhất không nhỏ hơn độ bền kéo quy định cho vật liệu cơ bản chế tạo chai.

Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí?

Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí? (hình từ internet)

Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào?

Tại Điều 7 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2013/BCT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép ban hành kèm theo Thông tư 18/2013/TT-BCT quy định việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành như sau:

(1) Yêu cầu chung

- Nhà sản xuất chai phải có cán bộ kỹ thuật có chuyên môn phù hợp. Thợ hàn phải đáp ứng quy định tại Khoản 2 Điều 7 của Quy chuẩn này;

- Nhà sản xuất chai phải ban hành đầy đủ các quy trình công nghệ chế tạo, quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm và các quy định an toàn.

(2) Yêu cầu về thợ hàn

Việc hàn các bộ phận của chai chứa LPG phải sử dụng thợ hàn đã được kiểm tra sát hạch, chấp thuận theo tiêu chuẩn TCVN 6700-1 và người điều khiển hàn theo tiêu chuẩn ISO 14732.

(3) Yêu cầu về mối hàn

- Nhà sản xuất chai phải phê duyệt các quy trình hàn theo TCVN 6834-3;

- Trước khi hàn các chi tiết chịu áp lực của chai chứa LPG phải được kiểm tra bằng mắt về hình dáng, kích thước theo thiết kế;

- Phải hàn các mối hàn dọc và các mối hàn theo chu vi bằng phương pháp hàn tự động hoặc bán tự động;

- Mối hàn dọc phải là loại mối hàn giáp mép, số mối nối không lớn hơn 1, không được dùng đệm lót không tháo được cho mối hàn dọc;

- Mối hàn theo chu vi phải là loại mối hàn giáp mép có đoạn được uốn thành đệm lót (như hình 4), số mối nối không được lớn hơn 2;

- Việc kiểm tra khuyết tật mối hàn trên thân chai chỉ được thực hiện sau khi đã xử lý nhiệt;

- Mối hàn không bị chảy chân, chảy tràn, có vết nứt, vết rỗ, không ngấu, không thấu, chiều cao mối hàn không được lớn hơn 1/4 chiều rộng mối hàn và các khuyết tật khác lớn hơn mức quy định;

(5) Yêu cầu về dung sai chế tạo

- Độ không tròn của thân hình trụ, đo trên phần kim loại cơ bản liền kề với mối hàn, không lớn hơn 1% đối với chai hai mảnh và 1,5% đối với các chai ba mảnh;

- Độ thẳng: Sai lệch lớn nhất so với một đường thẳng của thân chai hình trụ không được vượt quá 0,3% chiều dài phần thân trụ;

- Độ thẳng đứng: Khi chai được đặt đứng trên bệ, sai lệch độ thẳng đứng không được vượt quá 25 mm trên một mét chiều dài phần thân hình trụ.

(6) Yêu cầu về xử lý nhiệt

- Phải thực hiện nhiệt luyện đối với tất cả các chai sau khi hoàn thành công việc hàn;

- Chế độ nhiệt luyện phải được quy định trong các yêu cầu kỹ thuật;

- Không được phép xử lý nhiệt cục bộ.

Quy trình nghiệm thu chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép phải đảm bảo những yếu tố nào?

Tại Điều 9 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2013/BCT về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép ban hành kèm theo Thông tư 18/2013/TT-BCT quy định như sau:

Quy trình nghiệm thu
1. Quy định chung
a) Phải tiến hành tất cả các thử nghiệm, kiểm tra nghiệm thu theo quy định của điều này cho các chai trước khi xử lý bề mặt;
b) Tất cả các chai phải được thử thủy lực theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 của Quy chuẩn này và kiểm tra bề mặt mối hàn bằng mắt theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Quy chuẩn này;
c) Phải kiểm tra bằng chụp ảnh bức xạ hoặc kiểm tra thô đại theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Quy chuẩn này;
d) Phải thực hiện thử cơ tính theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 của Quy chuẩn này và thử nổ theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 của Quy chuẩn này cho các mẫu thử theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Quy chuẩn này. Phải đo chiều dày thành tại điểm mỏng nhất và tính toán ứng suất trên một mẫu thử thích hợp của chai.
...

Như vậy, quy trình nghiệm thu chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép phải đảm bảo những yếu tố kể trên.

Khí dầu mỏ hóa lỏng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cửa hàng bán lẻ LPG chai chiếm giữ chai LPG của các thương nhân kinh doanh LPG ngoài hợp đồng là trái luật đúng không?
Pháp luật
Việc sản xuất chai LPG mini có cần phải đáp ứng những điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hay không?
Pháp luật
Chai LPG mini có dung tích chứa tối đa là bao nhiêu? Đối tượng nào được sản xuất chai LPG mini?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng thì có bắt buộc phải có hợp đồng thuê bồn chứa khí không?
Pháp luật
Thương nhân nhập khẩu khí dầu mỏ hóa lỏng qua đường ống có bắt buộc phải có trạm cấp khí không?
Pháp luật
Lệ phí thực hiện cấp lại Giấy phép vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là bao nhiêu?
Pháp luật
Bồn chứa nổi được hiểu là gì? Bồn chứa nổi có được lắp đặt trên nóc nhà hay ban công nhà không?
Pháp luật
Bồn chứa khí dầu mỏ hóa lỏng có cần phải đưa cả nhiệt độ thiết kế mức trên và mức dưới không? Có được lắp dưới đường dây tải điện trên không không?
Pháp luật
Việc chế tạo chai chứa khí dầu mỏ hóa lỏng bằng thép được tiến hành thế nào? Yêu cầu về quy trình nghiệm thu chai chứa khí?
Pháp luật
Trong quá trình tiến hành xác định cặn của khí dầu mỏ hóa lỏng nếu mẫu bị thất thoát hơn 10 ml thì có phải thực hiện lại phép thử không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khí dầu mỏ hóa lỏng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
276 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khí dầu mỏ hóa lỏng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: