Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy cách? Khi nào người được bầu trúng cử?

Cho tôi hỏi việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy cách và khi nào người được bầu được xem là trúng cử? Nếu bầu không đủ số lượng thì có bầu tiếp không? Câu hỏi của chị Như (Hà Nội).

Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy cách?

Căn cứ tiểu mục 7.4 Mục 7 Hướng dẫn 16-HD/TWĐTN-BTC năm 2018 quy định về việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như sau:

Điều 8: Công tác bầu cử của Đoàn
...
7.4. Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn
a. Đại hội chi đoàn và đại hội đoàn các cấp được trực tiếp bầu bí thư khi được sự thống nhất của đoàn cấp trên trực tiếp và cấp ủy đảng cùng cấp
b. Tiến hành bầu theo một trong các cách sau đây:
- Cách 1: Đại hội bầu ra ban chấp hành, sau đó bầu bí thư trong số các ủy viên ban chấp hành. Người trúng cử chức danh bí thư đương nhiên là ủy viên ban thường vụ (nếu có ban thường vụ).
- Cách 2: Đại hội bầu bí thư, sau đó bầu số ủy viên ban chấp hành còn lại. Người trúng cử chức danh bí thư đương nhiên là ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ (nếu có ban thường vụ).

Theo đó, việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy 02 cách:

Cách 1: Đại hội bầu ra ban chấp hành, sau đó bầu bí thư trong số các ủy viên ban chấp hành. Người trúng cử chức danh bí thư đương nhiên là ủy viên ban thường vụ (nếu có ban thường vụ).

Cách 2: Đại hội bầu bí thư, sau đó bầu số ủy viên ban chấp hành còn lại. Người trúng cử chức danh bí thư đương nhiên là ủy viên ban chấp hành, ủy viên ban thường vụ (nếu có ban thường vụ).

Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy cách? Khi nào người được bầu trúng cử?

Việc bầu trực tiếp bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được thực hiện theo mấy cách? Khi nào người được bầu trúng cử? (hình từ Internet)

Khi nào thì người được bầu làm bí thư đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trúng cử?

Căn cứ tiểu mục 7.6 Mục 7 Hướng dẫn 16-HD/TWĐTN-BTC năm 2018 quy định về việc bầu làm bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại đại hội như sau:

Điều 8: Công tác bầu cử của Đoàn
...
7.6. Về điều kiện trúng cử
a. Kết quả bầu cử được tính là số phiếu bầu đồng ý hợp lệ trên tổng số phiếu phát ra tại đại hội, hội nghị.
b. Người trúng cử là người có số phiếu đồng ý hợp lệ đạt trên một phần hai tổng số phiếu phát ra tại đại hội, hội nghị.
c. Nhân sự không trúng cử ban chấp hành tại Đại hội cấp dưới thì không được giới thiệu vào danh sách nhân sự để bầu vào ban chấp hành đoàn cấp trên.
...

Đối chiếu với quy định này, người được bầu làm bí thư đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trúng cử khi có số phiếu đồng ý hợp lệ đạt trên một phần hai tổng số phiếu phát ra tại đại hội, hội nghị.

Trường hợp bầu lần thứ nhất chưa đủ số lượng đã quyết định bầu thì có tiếp tục bầu nữa hay không?

Căn cứ tiểu mục 7.7 Mục 7 Hướng dẫn 16-HD/TWĐTN-BTC năm 2018 quy định về việc bầu bí thư tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như sau:

Điều 8: Công tác bầu cử của Đoàn
...
7.7. Những trường hợp khác
a. Trường hợp bầu lần thứ nhất chưa đủ số lượng đã quyết định bầu, thì việc có tiếp tục bầu nữa hay không do đại hội, hội nghị quyết định.
b. Nếu đại hội, hội nghị tiến hành bầu lần thứ 2 mà vẫn thiếu số lượng định bầu thì không tiến hành bầu tiếp nữa. Nếu là bầu các chức danh chủ chốt của Đoàn thì báo cáo với cấp ủy và đoàn cấp trên trực tiếp quyết định. Nếu là bầu đại biểu đi dự đại hội đoàn cấp trên thì báo cáo để ban chấp hành cấp triệu tập đại hội quyết định.
c. Bầu đại biểu dự đại hội đại biểu đoàn cấp trên phải bầu đại biểu dự khuyết. Không lấy những người không được quá nửa số phiếu bầu trong danh sách bầu đại biểu chính thức làm đại biểu dự khuyết.
d. Việc bầu đại biểu dự Đại hội Đoàn cấp trên theo nguyên tắc: bầu đại biểu chính thức trước, bầu đại biểu dự khuyết sau. Danh sách bầu đại biểu chính thức có thể có số dư hoặc không. Trong trường hợp danh sách bầu đại biểu chính thức có số dư, sau khi kiểm phiếu, ngoài những đại biểu trúng cử đại biểu chính thức, các đại biểu còn lại trong danh sách bầu cử nếu có số phiếu đạt trên 50% tổng số phiếu bầu thì Đại hội có thể xem xét biểu quyết chọn làm đại biểu dự khuyết theo thứ tự số phiếu từ cao xuống thấp. Trường hợp đã lấy hết số đại biểu đủ điều kiện làm đại biểu dự khuyết mà vẫn thiếu số lượng so với số lượng được phân bổ thì đại hội tiến hành bầu bổ sung đại biểu dự khuyết cho đủ số lượng.

Chiếu theo quy định trên, trường hợp bầu lần thứ nhất chưa đủ số lượng đã quyết định bầu thì việc có tiếp tục bầu nữa hay không do đại hội, hội nghị quyết định.

Cũng theo quy định này, nếu đại hội, hội nghị tiến hành bầu lần thứ 2 mà vẫn thiếu số lượng định bầu thì không tiến hành bầu tiếp nữa. Nếu là bầu các chức danh chủ chốt của Đoàn thì báo cáo với cấp ủy và đoàn cấp trên trực tiếp quyết định. Nếu là bầu đại biểu đi dự đại hội đoàn cấp trên thì báo cáo để ban chấp hành cấp triệu tập đại hội quyết định.

Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Tải trọn bộ các quy định về Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành lập khi nào? Trình tự, thủ tục kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu 26/03 ngắn gọn và ý nghĩa nhất? Kỷ niệm ngày thành lập đoàn 26/03/2024 trúng thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư Đoàn thanh niên xã có phải là cán bộ cấp xã không? Để bầu cử Bí thư Đoàn thanh niên xã được thực hiện bằng hình thức nào?
Pháp luật
26 tháng 3 là ngày gì? 26 tháng 3 có ý nghĩa ra sao? 26 tháng 3 năm 2024 rơi vào thứ mấy trong tuần?
Pháp luật
Tổng hợp lời chúc mừng ngày thành lập đoàn 26 3 hay và ý nghĩa nhất? Ngày 26 3 học sinh có được nghỉ học?
Pháp luật
Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 2024 vào ngày nào? Tháng Thanh niên hằng năm là tháng mấy?
Pháp luật
Ý nghĩa Ngày Thành Lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/03? Đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không quá bao nhiêu tuổi?
Pháp luật
26 tháng 3 học sinh có được nghỉ học không? Học sinh bao nhiêu tuổi thì được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài phát biểu bế mạc hội trại 26 tháng 3 năm 2024 mới nhất hay và ý nghĩa? 26 tháng 3 năm nay nhằm thứ mấy?
Pháp luật
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thôi hưởng phụ cấp phục vụ trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
3,446 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào