Việc báo cáo kết quả đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài sẽ được thực hiện như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài. Cho tôi hỏi việc báo cáo kết quả đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài sẽ được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Thanh Dương ở Hà Nội.

Việc báo cáo kết quả đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài sẽ được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 17 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 quy định về báo cáo kết quả đoàn ra như sau:

Tổ chức các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài
...
3. Báo cáo kết quả đoàn ra:
a) Chậm nhất là 10 ngày sau khi kết thúc chuyến đi, trưởng đoàn phải có báo cáo kết quả bằng văn bản (trường hợp trưởng đoàn là lãnh đạo cấp Vụ, Cục thì trực tiếp ký báo cáo, trường hợp trưởng đoàn là chuyên viên thì báo cáo thủ trưởng đơn vị ký) gửi lãnh đạo Tổng cục phụ trách và đồng gửi cho Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức Cán bộ, các đơn vị chức năng có liên quan để theo dõi, nghiên cứu và khai thác; đồng thời gửi tài liệu cho Vụ Hợp tác quốc tế để theo dõi, tổng hợp thông tin.
b) Báo cáo đoàn ra được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục III của quy chế này; các đề xuất kiến nghị nêu trong báo cáo cần xác thực, cụ thể, có kế hoạch phân công, theo dõi và đôn đốc thực hiện để đảm bảo hiệu quả.
c) Vụ Tổ chức cán bộ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc nộp báo cáo kết quả đoàn ra. Trường hợp đoàn ra không nộp báo cáo, nộp báo cáo chậm, báo cáo không đầy đủ các nội dung quy định hoặc chất lượng báo cáo không đảm bảo (sơ sài, không có đề xuất, kiến nghị, không có nội dung cụ thể,..) sẽ bị nhắc nhở và xem xét không được tham gia các đoàn ra sau này.
...

Theo quy định trên, chậm nhất là 10 ngày sau khi kết thúc chuyến đi, trưởng đoàn phải có báo cáo kết quả bằng văn bản gửi lãnh đạo Tổng cục phụ trách và đồng gửi cho Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Tổ chức Cán bộ, các đơn vị chức năng có liên quan để theo dõi, nghiên cứu và khai thác. Đồng thời gửi tài liệu cho Vụ Hợp tác quốc tế để theo dõi, tổng hợp thông tin.

Tổng cục Hải quan

Tổng cục Hải quan (Hình từ Internet)

Trách nhiệm triển khai kết quả đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 17 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 quy định về trách nhiệm theo dõi, triển khai kết quả đoàn ra như sau:

Tổ chức các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài
...
4. Trách nhiệm theo dõi, triển khai kết quả đoàn ra:
a) Căn cứ phê duyệt của Lãnh đạo Tổng cục hoặc Lãnh đạo Bộ Tài chính tại báo cáo đoàn ra, đơn vị được giao chủ trì triển khai có trách nhiệm chủ trì, đôn đốc, tổ chức thực hiện các kiến nghị, đề xuất trong báo cáo đoàn ra và cung cấp thông tin cho Vụ Hợp tác quốc tế về việc triển khai thực hiện, kết quả thực hiện để phối hợp.
b) Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị đầu mối tổng hợp báo cáo đoàn ra và tham mưu, đề xuất việc thực hiện các nội dung mà báo cáo đoàn ra chưa đề cập đến (nếu có) xét trong bối cảnh hợp tác, hội nhập quốc tế hoặc trên cơ sở mối liên hệ với các cam kết quốc tế có liên quan, đồng thời, theo dõi, giám sát việc triển khai thực hiện các đề xuất được phê duyệt tại báo cáo đoàn ra.
c) Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm lập cơ sở dữ liệu về báo cáo đoàn ra và các tài liệu liên quan của đoàn ra để thuận tiện cho việc tra cứu, tham khảo và khai thác thông tin trong toàn Ngành; chuyển các tài liệu và thông tin đến các đơn vị nghiệp vụ liên quan để tham khảo, khai thác và triển khai áp dụng trong thực tiễn.
...

Theo đó, Vụ Hợp tác quốc tế có trách nhiệm lập cơ sở dữ liệu về báo cáo đoàn ra và các tài liệu liên quan của đoàn ra để thuận tiện cho việc tra cứu, tham khảo và khai thác thông tin trong toàn Ngành.

Đồng thời chuyển các tài liệu và thông tin đến các đơn vị nghiệp vụ liên quan để tham khảo, khai thác và triển khai áp dụng trong thực tiễn.

Hộ chiếu đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài được quản lý thế nào?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 17 Quy chế quản lý hoạt động đối ngoại của Tổng cục Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 380/QĐ-TCHQ năm 2018 về quản lý hộ chiếu như sau:

Tổ chức các đoàn công tác của Tổng cục Hải quan ra nước ngoài
...
5. Quản lý hộ chiếu:
a) Hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao được quản lý tập trung theo quy định hiện hành và hướng dẫn quản lý hộ chiếu của Tổng cục Hải quan.
b) Công chức đi công tác nước ngoài có trách nhiệm giữ gìn hộ chiếu của mình trong thời gian thực thi công vụ theo quy định nêu tại hộ chiếu. Trong trường hợp công chức bị thất lạc hộ chiếu khi đang đi công tác tại nước ngoài, cần lập tức thông báo với cơ quan có thẩm quyền nước sở tại và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi gần nhất để được hỗ trợ. Trường hợp công chức bị thất lạc hộ chiếu ở trong nước, cần thông báo kịp thời cho Vụ Hợp tác quốc tế để làm các thủ tục cần thiết thông báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
c) Người có hộ chiếu phải nắm rõ các thông tin về số hộ chiếu, thời hạn hiệu lực của hộ chiếu... để đảm bảo tiến độ chuẩn bị các thủ tục liên quan cho việc đi công tác tại nước ngoài và làm căn cứ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời trong trường hợp hộ chiếu bị thất lạc.
d) Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi kết thúc chuyến công tác tại nước ngoài, công chức phải nộp lại hộ chiếu cho đầu mối quản lý hộ chiếu tập trung theo quy định hiện hành.

Như vậy, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao được quản lý tập trung theo quy định hiện hành và hướng dẫn quản lý hộ chiếu của Tổng cục Hải quan.

Và trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi kết thúc chuyến công tác tại nước ngoài, công chức phải nộp lại hộ chiếu cho đầu mối quản lý hộ chiếu tập trung theo quy định hiện hành.

Tổng cục Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Tổng cục Hải quan hiện nay được quy định ở đâu? Hướng dẫn cách ghi?
Pháp luật
Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan phải có thời gian công tác trong ngành Tài chính bao nhiêu năm?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan có bao nhiêu Phó Tổng cục trưởng? Phó Tổng Cục trưởng phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Tổng cục Hải quan như thế nào? Phải mang theo những giấy tờ gì khi đến trụ sở tiếp công dân của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Thời giờ làm việc của cán bộ, nhân viên tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên khi vào ra trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan phải tuân thủ quy định gì? Có được để phương tiện cá nhân trong cơ quan ngoài giờ làm việc không?
Pháp luật
Cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan khi sử dụng thiết bị thông tin liên lạc phải tuân thủ những quy định nào?
Pháp luật
Các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan có nhu cầu sử dụng phòng họp tại trụ sở cơ quan Tổng cục Hải quan thì đăng ký thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan thực hiện những chức năng gì? Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét và quyết định những vấn đề nào?
Pháp luật
Tổng cục Hải quan trình Bộ trưởng Bộ Tài chính để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định những vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Hải quan
570 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: