Vị trí trạm kiểm tra tải trọng xe được lựa chọn dựa trên những nguyên tắc nào? Có mấy hình thức trạm kiểm tra tải trọng xe?

Cho tôi hỏi có các hình thức trạm kiểm tra tải trọng xe nào? Hệ thống thiết bị đo lường của trạm kiểm tra tải trọng xe được lắp đặt ở đâu? Vị trí trạm kiểm tra tải trọng xe được lựa chọn dựa trên những nguyên tắc nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Có các hình thức trạm kiểm tra tải trọng xe nào?

trạm kiểm tra tải trọng xe

Trạm kiểm tra tải trọng xe (Hình từ Internet)

Theo tiết 2.1.1 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe quy định như sau:

2. Quy định kỹ thuật
2.1. Phân loại trạm KTTTX
2.1.1. Trạm KTTTX được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật. Trạm KTTTX được phân thành hai loại:
- Trạm KTTTX cố định;
- Trạm KTTTX lưu động.
Trạm KTTTX cố định là trạm được xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị cố định để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải và quá khổ; trạm hoạt động thường trực 24/24 giờ.
Trạm KTTTX lưu động là trạm được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải, quá khổ tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
...

Theo đó, trạm kiểm tra tải trọng xe được thiết lập nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trước nguy cơ phá hoại của phương tiện đường bộ quá tải, quá khổ theo quy định của pháp luật. Trạm kiểm tra tải trọng xe được phân thành hai loại:

- Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định: là trạm được xây dựng và trang bị hệ thống thiết bị cố định để theo dõi, phát hiện và xử lý xe vi phạm quá tải và quá khổ; trạm hoạt động thường trực 24/24 giờ.

- Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động: là trạm được trang bị các thiết bị kiểm tra, theo dõi lưu động, xách tay hoặc gắn trên xe chuyên dụng để kiểm soát và xử lý xe vi phạm quá tải, quá khổ tại những vị trí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Hệ thống thiết bị đo lường của trạm kiểm tra tải trọng xe được lắp đặt ở đâu?

Theo tiết 2.1.4 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe quy định như sau:

2. Quy định kỹ thuật
2.1. Phân loại trạm KTTTX
...
2.1.4. Hệ thống thiết bị đo lường của trạm KTTTX được lắp đặt theo hai khu vực chính, đó là:
- Khu vực đo lường sơ cấp: là nơi lắp đặt các thiết bị đo tải trọng, kích thước, đọc biển số xe khi xe đang lưu thông;
- Khu vực đo lường thứ cấp: là nơi bố trí các thiết bị đo khẳng định tải trọng, kích thước của xe khi di chuyển chậm hoặc dừng. Độ chính xác của các phép đo ở khu vực này cao hơn các phép đo ở khu vực đo lường sơ cấp.

Như vậy, hệ thống thiết bị đo lường của trạm kiểm tra tải trọng xe được lắp đặt theo hai khu vực chính, đó là:

- Khu vực đo lường sơ cấp: là nơi lắp đặt các thiết bị đo tải trọng, kích thước, đọc biển số xe khi xe đang lưu thông;

- Khu vực đo lường thứ cấp: là nơi bố trí các thiết bị đo khẳng định tải trọng, kích thước của xe khi di chuyển chậm hoặc dừng. Độ chính xác của các phép đo ở khu vực này cao hơn các phép đo ở khu vực đo lường sơ cấp.

Vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được xác định theo nguyên tắc nào?

Theo tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe quy định như sau:

2. Quy định kỹ thuật
...
2.2. Bố trí trạm KTTTX
2.2.1. Nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt trạm KTTTX cố định:
- Được bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hành lang vận tải đường bộ lớn, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn;
- Kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...);
- Hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải, quá khổ đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe;
- Hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến năng lực khai thác của đường bộ;
- Hạn chế việc đặt trạm trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị các đô thị để chống ùn tắc giao thông.
...

Theo đó, vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được lựa chọn theo nguyên tắc sau:

- Được bố trí trên các tuyến đường bộ trọng điểm, các hành lang vận tải đường bộ lớn, nơi xuất phát các nguồn hàng lớn;

- Kiểm soát tối đa các phương tiện lưu thông trên đường bộ (kể cả phương tiện từ các khu vực lân cận, các đầu mối nguồn hàng, cửa khẩu, bến cảng...);

- Hạn chế tối đa hiện tượng xe quá tải, quá khổ đi vòng đường khác để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe;

- Hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến năng lực khai thác của đường bộ;

- Hạn chế việc đặt trạm trong phạm vi khu vực nội thành, nội thị các đô thị để chống ùn tắc giao thông.

Vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định được xác định theo nguyên tắc nào?

Theo tiết 2.2.2 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe quy định như sau:

2. Quy định kỹ thuật
...
2.2.2. Nguyên tắc lựa chọn vị trí đặt trạm KTTTX lưu động: Các trạm KTTTX lưu động được bố trí trên những đoạn, tuyến đường bộ xuất hiện tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông nhưng chưa có trạm KTTTX cố định hoạt động hoặc trên những đoạn, tuyến đường bộ có xe quá tải, quá khổ đi vòng để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm KTTTX cố định. Vị trí đặt trạm KTTTX lưu động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
...

Như vậy, vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động được lựa chọn theo nguyên tắc sau:

Các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động lưu động được bố trí trên những đoạn, tuyến đường bộ xuất hiện tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông nhưng chưa có trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cố định hoạt động hoặc trên những đoạn, tuyến đường bộ có xe quá tải, quá khổ đi vòng để trốn, tránh việc kiểm tra, kiểm soát của trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cố định.

Vị trí đặt trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động lưu động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Trạm kiểm tra tải trọng xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về trạm kiểm tra tải trọng xe như thế nào? Trạm kiểm tra tải trọng xe được bố trí ra sao?
Pháp luật
Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ là gì? Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ được thực hiện theo nguyên tắc chung nào?
Pháp luật
Chức danh Ca trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn gì về trình độ chuyên môn nghiệp vụ?
Pháp luật
Vị trí trạm kiểm tra tải trọng xe được lựa chọn dựa trên những nguyên tắc nào? Có mấy hình thức trạm kiểm tra tải trọng xe?
Pháp luật
Lịch hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định do cơ quan quản lý đường bộ quản lý, vận hành như thế nào?
Pháp luật
Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định khi đưa vào hoạt động cần đáp ứng những yêu cầu gì? Và trạm hoạt động vào thời gian nào?
Pháp luật
Trạm trưởng tại Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ có cần tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành giao thông vận tải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm kiểm tra tải trọng xe
885 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm kiểm tra tải trọng xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào