Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không?

Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không? Có thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khi tái phạm việc báo cáo không trung thực số lượng ví điện tử không?

Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không?

Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về ví điện tử, thẻ trả trước như sau:

Ví điện tử, thẻ trả trước
1. Ví điện tử, thẻ trả trước là phương tiện lưu trữ tiền điện tử.
2. Ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành, cung ứng vĩ điện tử, thẻ trả trước. Việc cung ứng, phát hành và sử dụng ví điện tử, thẻ trả trước thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo duy trì tổng số dư trên tất cả các tài khoản đảm bảo thanh toán cho dịch vụ ví điện tử mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không thấp hơn tổng số dư tất cả các ví điện tử đã phát hành cho khách hàng; chỉ cho phép sử dụng dịch vụ đối với các ví điện tử có liên kết với tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Theo quy định nêu trên thì ví điện tử, thẻ trả trước là phương tiện lưu trữ tiền điện tử.

Đối tượng được phát hành, cung ứng ví điện tử, thẻ trả trước là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Cũng theo quy định trên thì tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử chỉ cho phép sử dụng dịch vụ đối với các ví điện tử có liên kết với tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Do đó, không được phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ.

Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không?

Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không? (Hình từ Internet)

Dịch vụ ví điện tử có phải là dịch vụ trung gian thanh toán không?

Tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về dịch vụ trung gian thanh toán như sau:

Các dịch vụ trung gian thanh toán và điều kiện cung ứng dịch vụ
1. Dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm: dịch vụ chuyển mạch tài chính, dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế, dịch vụ bù trừ điện tử, dịch vụ ví điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ và dịch vụ cổng thanh toán điện tử. Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
...

Như vậy, theo quy định nêu trên, dịch vụ ví điện tử là một trong các loại dịch vụ trung gian thanh toán.

Có thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khi tái phạm việc báo cáo không trung thực số lượng ví điện tử không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
1. Ngân hàng Nhà nước xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép một trong các trường hợp sau đây:
...
d) Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán sử dụng, lợi dụng tài khoản thanh toán, phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để đánh bạc, tổ chức đánh bạc, lừa đảo, kinh doanh trái pháp luật, rửa tiền, tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt;
đ) Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo cho tổ chức vi phạm một trong các điều kiện trong quá trình cung ứng dịch vụ quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e, điểm g, khoản 2 Điều 22, hệ thống kỹ thuật không đáp ứng quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 22 Nghị định này và phải thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng tổ chức không khắc phục được;
e) Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không đáp ứng quy định tại khoản 3 Điều 22 Nghị định này, không cung cấp được tài liệu chứng minh hoặc tài liệu chứng minh không đáp ứng quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định này và sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước có văn bản thông báo yêu cầu tổ chức thực hiện các biện pháp khắc phục nhưng tổ chức không khắc phục được;
g) Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phát hiện trong thời hạn 06 tháng liên tục, tổ chức không thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép cho khách hàng;
h) Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tái phạm việc báo cáo không trung thực số dư, số lượng ví điện tử theo quy định.
...

Theo đó, Ngân hàng nhà nước sẽ xem xét thực hiện thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khi tổ chức cung cấp dịch vụ ví điện tử tái phạm việc báo cáo không trung thực số lượng ví điện tử.

Ví điện tử
Thẻ trả trước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải về mẫu danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng ví điện tử nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo theo quy định mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Dịch vụ ví điện tử là gì? Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Ví điện tử, thẻ trả trước là gì? Có cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ không chính chủ không?
Pháp luật
Thủ tục mở ví điện tử từ 1/10/2024 như thế nào? Những đối tượng khách hàng nào được sử dụng ví điện tử từ 1/10/2024?
Pháp luật
Những trường hợp được hoàn tiền từ ví điện tử từ ngày 17/7/2024 theo Thông tư mới nhất? Ví điện tử được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Hạn mức giao dịch qua ví điện tử tối đa 100 triệu đồng từ ngày 17/7/2024? Nạp tiền vào ví điện tử qua những cách nào?
Pháp luật
Tổ chức muốn cung ứng dịch vụ ví điện tử thì phải có vốn điều lệ thực góp tối thiểu bao nhiêu tỉ đồng?
Pháp luật
Từ 1/7/2024, chỉ cho phép sử dụng dịch vụ với các ví điện tử liên kết tài khoản, thẻ ghi nợ của chính chủ đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung ứng ví điện tử phải đáp ứng điều kiện về kỹ thuật như thế nào để được cấp phép hoạt động?
Pháp luật
Công ty dịch vụ Ví điện tử có thể sử dụng biện pháp đảm bảo khả năng thanh toán nào cho việc cung ứng dịch vụ với ngân hàng hợp tác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ví điện tử
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
175 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ví điện tử Thẻ trả trước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ví điện tử Xem toàn bộ văn bản về Thẻ trả trước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào