Vệ tinh viễn thám là gì? Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào những các hoạt động nào?

Cho tôi hỏi Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào các hoạt động nào? Vệ tinh viễn thám có thuộc công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám hay không? - Câu hỏi của anh Chiến từ Bắc Ninh

Vệ tinh viễn thám là gì?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 03/2019/NĐ-CP quy định về vệ tinh viễn thám như sau:

Vệ tinh viễn thám
1. Vệ tinh viễn thám là vệ tinh nhân tạo được trang bị các bộ cảm viễn thám nhằm thu thập thông tin về các đối tượng địa lý.
2. Việc xây dựng và phát triển vệ tinh viễn thám bằng ngân sách nhà nước nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý tài nguyên và môi trường, phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó với biến đổi khí hậu phải được thực hiện theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
3. Cơ quan chủ quản vận hành vệ tinh viễn thám phải định kỳ hàng năm báo cáo các thông tin vận hành vệ tinh viễn thám, việc truyền tín hiệu vệ tinh viễn thám cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chính phủ. Việc báo cáo đột xuất được thực hiện khi có yêu cầu bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
4. Các vệ tinh viễn thám được xây dựng bằng nguồn ngân sách nhà nước phải có chế độ ưu tiên thời gian chụp để đảm bảo cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quốc phòng, an ninh, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

Theo đó, vệ tinh viễn thám là vệ tinh nhân tạo được trang bị các bộ cảm viễn thám nhằm thu thập thông tin về các đối tượng địa lý.

Cơ quan chủ quản vận hành vệ tinh viễn thám phải định kỳ hàng năm báo cáo các thông tin vận hành vệ tinh viễn thám, việc truyền tín hiệu vệ tinh viễn thám cho Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Việc báo cáo đột xuất được thực hiện khi có yêu cầu bằng văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vệ tinh viễn thám là gì? Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào những các hoạt động nào?

Vệ tinh viễn thám là gì? Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào những các hoạt động nào? (Hình từ Internet)

Vệ tinh viễn thám có thuộc công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám hay không?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 03/2019/NĐ-CP quy định về Công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Viễn thám là lĩnh vực khoa học công nghệ cho phép nghiên cứu, thu thập các thông tin về các đối tượng địa lý mà không cần tiếp xúc trực tiếp với chúng.
2. Dữ liệu ảnh viễn thám là thông tin, hình ảnh đối tượng địa lý được thu nhận từ vệ tinh viễn thám.
3. Hoạt động viễn thám là các hoạt động có liên quan đến hệ thống thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám; thu nhận, lưu trữ, xử lý, cung cấp, khai thác và sử dụng dữ liệu ảnh viễn thám; xây dựng cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám.
4. Công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám bao gồm các trạm thu dữ liệu viễn thám, trạm điều khiển vệ tinh viễn thám.
5. Sản phẩm viễn thám bao gồm dữ liệu ảnh viễn thám, dữ liệu ảnh viễn thám thô, dữ liệu ảnh viễn thám thô đã được hiệu chỉnh bức xạ, hình học và các thông tin, dữ liệu chuyên đề được chiết xuất từ dữ liệu ảnh viễn thám.
6. Siêu dữ liệu viễn thám là các thông tin mô tả về dữ liệu, sản phẩm viễn thám bao gồm nội dung, nguồn gốc, chất lượng và các thông tin khác có liên quan.

Theo quy định thì công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám bao gồm các trạm thu dữ liệu viễn thám, trạm điều khiển vệ tinh viễn thám.

Như vậy, vệ tinh viễn thám không thuộc công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám.

Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào các hoạt động nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 03/2019/NĐ-CP thì dữ liệu ảnh viễn thám là thông tin, hình ảnh đối tượng địa lý được thu nhận từ vệ tinh viễn thám.

Tại Điều 6 Nghị định 03/2019/NĐ-CP quy định về việc sử dụng dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám như sau:

Các ứng dụng dữ liệu ảnh viễn thám
Dữ liệu ảnh viễn thám được khai thác và sử dụng phục vụ các hoạt động sau:
1. Quan trắc, giám sát về ô nhiễm môi trường: đất, nước do chất thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp; không khí do khí phát thải công nghiệp và sinh hoạt; ô nhiễm môi trường do thiên tai, các khoáng chất tự nhiên độc hại phát tán vào môi trường, khai thác khoáng sản; kiểm kê khí nhà kính.
2. Công tác thu thập thông tin, dữ liệu, phân tích, điều tra, đánh giá, theo dõi diễn biến tài nguyên, môi trường định kỳ và đột xuất nhằm đưa ra các báo cáo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống thiên tai; giám sát hạn hán, cảnh báo cháy rừng, diễn biến lũ lụt, cứu hộ cứu nạn và ứng phó với biến đổi khí hậu; hiện trạng sản xuất nông nghiệp.
3. Xây dựng, cập nhật bản đồ chuyên đề và cơ sở dữ liệu chuyên đề về hiện trạng tài nguyên thiên nhiên và môi trường, thực trạng biến đổi khí hậu; lập bản đồ địa chất các tỷ lệ.
4. Cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, hệ thống bản đồ địa hình quốc gia.
5. Phục vụ công tác quốc phòng, an ninh.

Như vậy, dữ liệu ảnh viễn thám được lấy từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào các hoạt động quốc phòng, an ninh, cập nhật cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia, hệ thống bản đồ địa hình quốc gia;..và các hoạt động khác theo quy định pháp luật nêu trên.

Ảnh viễn thám
Vệ tinh viễn thám
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vệ tinh viễn thám là gì? Dữ liệu hình ảnh thu được từ vệ tinh viễn thám được sử dụng vào những các hoạt động nào?
Pháp luật
Khi chụp ảnh viễn thám thì bên đặt chụp ảnh phải chuẩn hóa nội dung các thông tin gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Bên đặt chụp ảnh viễn thám cần thực hiện những gì khi đặt chụp ảnh? Chụp ảnh viễn thám thì bên đặt chụp ảnh phải làm những công đoạn nào?
Pháp luật
Công tác chuẩn bị đo khống chế ảnh viễn thám như thế nào? Sơ đồ đo nối điểm khống chế ảnh viễn thám được thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Bảo trì công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám gồm những nội dung nào? Hệ thống thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám gồm những dữ liệu nào?
Pháp luật
Để di dời công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phối hợp với cơ quan nào gửi văn bản báo cáo cho Thủ tướng Chính phủ?
Pháp luật
Hành lang bảo vệ công trình hạ tầng thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám được xác lập với bán kính bao nhiêu mét?
Pháp luật
Dữ liệu ảnh viễn thám được thu nhận từ những nguồn nào? Ai có trách nhiệm xây dựng kế hoạch thu nhận dữ liệu ảnh viễn thám hàng năm?
Pháp luật
Phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu ảnh viễn thám của cá nhân nước ngoài tại Việt Nam có chữ ký của người yêu cầu cung cấp dữ liệu không?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám quốc gia là gì? Cơ quan nào có trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu ảnh viễn thám quốc gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ảnh viễn thám
2,141 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ảnh viễn thám Vệ tinh viễn thám
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: