Văn tả con mèo ngắn gọn hay nhất dành cho học sinh lớp 4 lớp 5? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 4 lớp 5?
Văn tả con mèo ngắn gọn hay nhất dành cho học sinh lớp 4 lớp 5?
Dưới đây là một số bài văn tả con mèo ngắn gọn hay nhất dành cho học sinh lớp 4 lớp 5 có thể tham khảo:
Bài 1:
Nhà em có một chú mèo tam thể rất đáng yêu, em đặt tên cho nó là Miu. Miu có bộ lông ba màu: trắng, vàng và đen xen kẽ nhau trông rất đẹp. Đôi mắt tròn, xanh biếc như hai viên ngọc. Mũi nhỏ xinh màu hồng, lúc nào cũng ươn ướt. Đặc biệt, bộ ria mép dài giúp Miu trông thật oai phong. Bốn chân nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn. Đuôi mèo dài, luôn ngoe nguẩy mỗi khi nó vui. Miu rất thích rượt đuổi những chú chuột nhỏ trong góc bếp. Khi ngủ, nó thường cuộn tròn như một cục bông mềm mại. Những lúc rảnh rỗi, em hay ôm Miu vào lòng, vuốt ve bộ lông mượt mà của nó. Em rất yêu Miu, vì nó không chỉ đáng yêu mà còn giúp gia đình em bắt chuột nữa! |
Bài 2:
Một buổi tối, em vô tình chứng kiến cảnh chú mèo Mun nhà em rình bắt chuột. Mun có bộ lông màu đen tuyền bóng mượt. Đôi mắt xanh lá mở to, sáng quắc trong bóng tối. Nó nằm rạp xuống nền nhà, hai chân trước chồm lên, cái đuôi khẽ đung đưa. Một chú chuột nhỏ vừa ló ra từ góc tủ. Chỉ trong chớp mắt, Mun vọt lên, chộp lấy con mồi bằng móng vuốt sắc nhọn. Chú chuột sợ hãi tìm đường chạy nhưng không kịp. Mun đã nhanh nhẹn tóm gọn nó, rồi vẫy đuôi như thể vui mừng vì chiến thắng. Nhìn Mun bắt chuột, em càng yêu quý chú mèo nhà mình hơn. Mun không chỉ đáng yêu mà còn rất hữu ích! |
Bài 3:
Nhà bác em có một chú mèo con mới sinh rất đáng yêu. Chú mèo nhỏ xíu, nằm gọn trong lòng bàn tay em. Bộ lông màu trắng muốt, mềm mịn như bông. Hai mắt còn hơi lim dim vì mèo con mới chỉ vài ngày tuổi. Cái mũi nhỏ xinh hồng hồng, lúc nào cũng ngửi ngửi khắp nơi. Đặc biệt, tiếng kêu "meo meo" nghe rất dễ thương. Mỗi lần đói bụng, mèo con lại tìm đến mẹ để bú sữa. Nó bước đi lẫm chẫm trên đôi chân bé xíu, có khi còn bị ngã vì chưa quen. Nhìn mèo con đáng yêu như vậy, ai cũng muốn bế lên vuốt ve. Em rất thích chơi với chú mèo con này. Mong rằng nó sẽ lớn nhanh và trở thành một chú mèo khỏe mạnh! |
Bài 4:
Trong nhà em, ai cũng yêu quý Misa – cô mèo nhỏ tinh nghịch nhưng vô cùng đáng yêu. Misa có bộ lông trắng muốt, mềm mượt như bông, mỗi khi vuốt ve, em có cảm giác như chạm vào một đám mây nhỏ. Đôi mắt tròn xoe, long lanh như hai viên ngọc bích, lúc nào cũng lấp lánh tò mò. Đặc biệt, cái mũi hồng hồng nhỏ xíu luôn khịt khịt đánh hơi mọi thứ xung quanh. Đôi tai lúc nào cũng vểnh lên, lắng nghe từng tiếng động nhỏ. Cái đuôi dài, cong cong như một dấu hỏi, luôn ve vẩy mỗi khi nó thấy vui. Misa rất nghịch ngợm! Nó thích đuổi theo những cuộn len em làm rơi hay vờn mấy chiếc lá khô bay trong sân. Có những lúc, Misa nằm cuộn tròn bên cửa sổ, phơi mình dưới ánh nắng, lim dim ngủ trông vô cùng bình yên. Nhưng khi trời tối, cô mèo nhỏ lại trở thành một "thợ săn" dũng cảm, nhẹ nhàng rình rập lũ chuột khiến chúng sợ hãi bỏ chạy. Dù nghịch ngợm nhưng Misa rất quấn quýt với em. Mỗi khi em đi học về, nó chạy ra mừng rỡ, dụi dụi cái đầu nhỏ vào chân em đầy trìu mến. Những lúc em buồn, chỉ cần ôm Misa vào lòng, nghe tiếng "grừ grừ" khe khẽ của nó, mọi mệt mỏi như tan biến. Em yêu Misa lắm! Nó không chỉ là một con mèo mà còn là một người bạn nhỏ, luôn bên em mỗi ngày. |
Các bài văn trên chỉ mang tính chất tham khảo!
Văn tả con mèo ngắn gọn hay nhất dành cho học sinh lớp 4 lớp 5? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 4 lớp 5? (hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 4, lớp 5?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học đối với năng lực văn học như sau:
- Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.
- Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.
- Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Như vậy, học sinh lớp 4, lớp 5 cần chú ý đến các yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học đối với năng lực văn học nêu trên.
Các yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục theo Luật Giáo dục hiện hành?
Các yêu cầu về nội dung và phương pháp giáo dục được quy định tại Điều 7 Luật Giáo dục 2019 gồm:
- Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.
- Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Năm 2025, trừ 10 điểm giấy phép lái xe đối với xe máy thực hiện hành vi nào theo Nghị định 168?
- Thể lệ Cuộc thi báo chí viết về Đảng quang vinh Bác Hồ vĩ đại với chủ đề 'Vững bước dưới cờ Đảng' năm 2025?
- Mẫu Bản đăng ký Dân vận khéo mới nhất là mẫu nào? Nội dung đăng ký Dân vận khéo bao gồm những gì?
- 19 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tại Nghị quyết 179/2025/QH15? Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là gì?
- Mẫu Bản cam kết không dạy thêm học thêm mới nhất? Nội dung bản cam kết không dạy thêm, học thêm?