Văn phòng Thừa phát lại khi thay đổi những nội dung nào thì phải thực hiện đăng ký thay đổi với Sở Tư pháp?

Cho anh hỏi khi thay đổi những nội dung nào thì Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi với Sở Tư pháp? Nếu thay đổi Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thì có cần phải đăng ký thay đổi hay thông báo cho Sở Tư pháp biết không? - Anh Tân Kỳ (Bình Dương).

Văn phòng Thừa phát lại khi thay đổi những nội dung nào thì phải đăng ký thay đổi với Sở Tư pháp?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại như sau:

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại
1. Khi thay đổi một trong các nội dung đăng ký hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 22 của Nghị định này, Văn phòng Thừa phát lại phải đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.
Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; giấy tờ chứng minh việc thay đổi và bản chính Giấy đăng ký hoạt động.

Theo đó, dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 22 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, nếu Văn phòng Thừa phát lại thay đổi một trong những nội dung sau đây thì phải thực hiên đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động:

- Tên, địa chỉ trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại;

- Trưởng Văn phòng Thừa phát lại;

- Danh sách Thừa phát lại hợp danh và danh sách Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng lao động (nếu có) của Văn phòng Thừa phát lại.

Như vậy, nếu thay đổi Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thì Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiên đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.

Thừa phát lại

Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại (Hình từ Internet)

Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 24 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại được thực hiện như sau:

Bước 01: Nộp hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động

Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

- Giấy tờ chứng minh việc thay đổi;

- Bản chính Giấy đăng ký hoạt động.

Phương thức nộp: Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp.

Bước 02: Cấp Giấy đăng ký hoạt động mới cho Văn phòng Thừa phát lại

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan quy định tại Điều 23 của Nghị định này.

Lưu ý: Trường hợp Trưởng Văn phòng Thừa phát lại hợp danh bị tạm đình chỉ hành nghề, có quyết định miễn nhiệm, bị chết hoặc lý do khác không thể là người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại thì thời hạn cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tải về mẫu thay đổi nội dung đăng ký hoạt động Văn phòng thừa phát lại mới nhất 2023: Tại Đây

Văn phòng Thừa phát lại có những quyền và nghĩa vụ như thế nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Văn phòng Thừa phát lại sẽ có những quyền và nghĩa vụ như sau:

(1) Quyền của Văn phòng Thừa phát lại

- Ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng mình;

- Thu, quản lý, sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật;

- Ký hợp đồng, thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định này;

- Các quyền khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

(2) Nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại

- Quản lý Thừa phát lại, thư ký nghiệp vụ của Văn phòng mình trong việc tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại;

- Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo, thống kê;

- Niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại, nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng;

- Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu;

- Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng mình; bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật;

- Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng mình;

- Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng mình tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại;

- Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra, cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ, hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại;

- Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định;

- Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng mình theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

- Các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Văn phòng thừa phát lại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại mới nhất 2024 ra sao? Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng Thừa phát lại gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị thành lập văn phòng Thừa phát lại mới nhất 2024 ra sao? Hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại gồm những giấy tờ nào?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại có phải ký hết tất cả các trang trong trường hợp vi bằng có nhiều trang không?
Pháp luật
Văn phòng thừa phát lại thực hiện tống đạt giấy tờ không đúng thẩm quyền sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại có phải thực hiện việc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Sở Tư pháp hay không?
Pháp luật
Trưởng Văn phòng Thừa phát lại có quyền đề nghị cá nhân phối hợp xác minh điều kiện thi hành án dân sự hay không?
Pháp luật
Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức theo loại hình công ty như thế nào?
Pháp luật
Văn phòng thừa phát lại không niêm yết nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở văn phòng sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Khi kết thúc lập vi bằng thì Văn phòng Thừa phát lại phải gửi vi bằng đến cơ quan nào? Thời hạn để gửi là bao lâu?
Pháp luật
Văn phòng thừa phát lại có cần phải niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại trụ sở Văn phòng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng thừa phát lại
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
1,639 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng thừa phát lại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào