Văn phòng luật sư có những quyền hạn nào? Muốn thay đổi người đại diện của văn phòng luật sư thì thủ tục ra sao?

Cho anh hỏi, trong trường hợp thay đổi người đại diện theo pháp luật của văn phòng luật sư, anh muốn biết thủ tục ra sao? Ngoài ra, văn phòng luật sư thì có những quyền hạn nào? Hỗ trợ giúp anh nhé.

Tổ chức hành nghề luật sư gồm những tổ chức nào?

Theo khoản 1 Điều 32 Luật Luật sư 2006, được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định thì tổ chức hành nghề luật sư có những hình thức tổ chức như sau:

"Điều 32. Hình thức tổ chức hành nghề luật sư
1. Tổ chức hành nghề luật sư bao gồm:
a) Văn phòng luật sư;
b) Công ty luật."

Văn phòng luật sư

Văn phòng luật sư có những quyền hạn nào?

Căn cứ theo Điều 39 Luật Luật sư 2006, được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 thì văn phòng luật sư có những quyền hạn như sau:

“Điều 39. Quyền của tổ chức hành nghề luật sư
1. Thực hiện dịch vụ pháp lý.
2. Nhận thù lao từ khách hàng.
3. Thuê luật sư Việt Nam, luật sư nước ngoài và nhân viên làm việc cho tổ chức hành nghề luật sư.
4. Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia tư vấn, giải quyết các vụ việc của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi được yêu cầu.
5. Hợp tác với tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài.
6. Thành lập chi nhánh, văn phòng giao dịch trong nước.
7. Đặt cơ sở hành nghề ở nước ngoài.
8. Các quyền khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Nghĩa vụ mà văn phòng luật sư cần thực hiện là gì?

Theo Điều 40 Luật Luật sư 2006, được sửa đổi bởi khoản 17, khoản 37 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 thì nghĩa vụ mà văn phòng luật sư phải thực hiện gồm:

“Điều 40. Nghĩa vụ của tổ chức hành nghề luật sư
1. Hoạt động theo đúng lĩnh vực hành nghề ghi trong Giấy đăng ký hoạt động.
2. Thực hiện đúng những nội dung đã giao kết với khách hàng.
3. Cử luật sư của tổ chức mình tham gia tố tụng theo phân công của Đoàn luật sư.
4. Tạo điều kiện cho luật sư của tổ chức mình thực hiện trợ giúp pháp lý và tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cho luật sư.
5. Bồi thường thiệt hại do lỗi mà luật sư của tổ chức mình gây ra cho khách hàng.
6. Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho luật sư của tổ chức mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
7. Chấp hành quy định của Luật này và pháp luật về lao động, thuế, tài chính, thống kê.
8. Chấp hành các yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc báo cáo, kiểm tra, thanh tra.
9. Nhận người tập sự hành nghề luật sư và cử luật sư có đủ điều kiện hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tập sự được tập sự, giám sát quá trình tập sự của người tập sự hành nghề luật sư.
10. Thực hiện việc quản lý và bảo đảm cho luật sư của tổ chức mình tuân thủ pháp luật, tuân theo Điều lệ của Liên đoàn luật sư Việt Nam và Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.
11. Thực hiện nghĩa vụ báo cáo về tổ chức và hoạt động của tổ chức mình theo quy định của pháp luật.
12. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.”

Muốn thay đổi người đại diện của văn phòng luật sư thì thủ tục ra sao?

Thay đổi người đại diện theo pháp luật được hướng dẫn bởi Điều 11 Nghị định 123/2013/NĐ-CP như sau:

"Điều 11. Thay đổi người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư
1. Người đại diện theo pháp luật của công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty luật hợp danh phải là luật sư và là thành viên của công ty luật.
Công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và công ty luật hợp danh thay đổi người đại diện theo pháp luật thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định thay đổi, phải gửi văn bản đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật và Giấy đăng ký hoạt động của công ty luật đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động.
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty luật trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty luật hợp doanh được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật luật sư.
2. Người đại diện theo pháp luật của văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên phải là luật sư chủ sở hữu của văn phòng luật sư, công ty luật.
Văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên thay đổi người đại diện theo pháp luật thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định thay đổi, phải gửi hồ sơ đến Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động. Hồ sơ gồm có:
a) Giấy đề nghị thay đổi người đại diện theo pháp luật;
b) Giấy đăng ký hoạt động của văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên;
c) Văn bản thỏa thuận giữa người đại diện theo pháp luật cũ và người dự kiến là đại diện theo pháp luật đối với việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của văn phòng luật sư, công ty luật;
d) Họ, tên, số và ngày cấp Thẻ luật sư của người dự kiến là đại diện theo pháp luật.
Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của văn phòng luật sư, công ty luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật luật sư.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư, trong đó ghi rõ nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do."

Như vậy, trường hợp của anh có thể áp dụng quy định nêu trên để nắm bắt và chuẩn bị hồ sơ thay đổi người đại diện cho phù hợp. Với việc thay đổi người đại diện của văn phòng luật sư thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho văn phòng luật sư của anh, trong đó ghi rõ nội dung thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Tải về mẫu thay đổi người đại diện của văn phòng luật sư mới nhất 2023: Tại Đây

Văn phòng luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Văn phòng luật sư có được chuyển đổi lên công ty luật được không?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị chuyển đổi văn phòng luật sư thành công ty luật mới nhất? Hồ sơ chuyển đổi văn phòng luật sư?
Pháp luật
Văn phòng luật sư có thể chuyển đổi thành công ty luật hợp danh không? Hồ sơ chuyển đổi văn phòng luật sư thành công ty luật hợp danh gồm những gì?
Pháp luật
Trưởng văn phòng luật sư có phải là người thành lập văn phòng luật sư? Có thể đồng thời làm Trưởng chi nhánh của văn phòng luật sư đó không?
Pháp luật
Văn phòng luật sư có phải đăng ký cấp lại Giấy đăng ký hoạt động khi thay đổi người đại diện theo pháp luật văn phòng luật sư không?
Pháp luật
Tổng hợp Giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng luật sư, công ty luật là mẫu nào theo quy định mới nhất 2024?
Pháp luật
Văn phòng luật sư có được xem là một hình thức tổ chức hành nghề luật sư không? Một luật sư có được thành lập nhiều văn phòng luật sư không?
Pháp luật
Trước khi tự chấm dứt hoạt động thì văn phòng luật sư bắt buộc nộp đủ số thuế còn nợ đúng không?
Pháp luật
Trưởng văn phòng luật sư là ai? Khi công bố nội dung đăng ký hoạt động của VPLS cần cung cấp thông tin gì của Trưởng văn phòng?
Pháp luật
Văn phòng luật sư có chấm dứt hoạt động nếu Trưởng văn phòng bị kết án bằng bản án có hiệu lực?
Pháp luật
Khi được cấp Giấy đăng ký hoạt động, thì Trưởng văn phòng luật sư có phải thông báo cho Đoàn luật sư mà mình là thành viên hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng luật sư
5,802 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng luật sư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn phòng luật sư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào