Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng thì có phải ký HĐLĐ với công chứng viên của Phòng công chứng đó không?
- Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng thì có phải ký HĐLĐ với công chứng viên của Phòng công chứng đó không?
- Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên của Phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng gì?
- Việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng có cần xem xét nguyện vọng của công chứng viên không?
Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng thì có phải ký HĐLĐ với công chứng viên của Phòng công chứng đó không?
Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng được quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 29/2015/NĐ-CP như sau:
Nguyên tắc chuyển đổi Phòng công chứng
1. Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng phải kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và tiếp nhận toàn bộ hồ sơ công chứng của Phòng công chứng đó.
2. Bảo đảm chế độ, chính sách đối với công chứng viên, viên chức, người lao động sau khi Phòng công chứng chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật về viên chức và pháp luật về lao động.
3. Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng phải ký hợp đồng lao động với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng đó, trừ trường hợp những người này không có nhu cầu tiếp tục làm việc tại Văn phòng công chứng. Nội dung, thời hạn, điều kiện hợp đồng được thực hiện theo quy định của Nghị định này và các quy định pháp luật khác có liên quan.
4. Bảo đảm tài sản thuộc sở hữu của Nhà nước đang do Phòng công chứng quản lý, sử dụng được xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không bị thất thoát trong quá trình chuyển đổi.
Như vậy, theo quy định, Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng thì phải ký hợp đồng lao động với công chứng viên của Phòng công chứng đó, trừ trường hợp những người này không có nhu cầu tiếp tục làm việc tại Văn phòng công chứng.
Văn phòng công chứng được thành lập từ việc chuyển đổi Phòng công chứng thì có phải ký HĐLĐ với công chứng viên của Phòng công chứng đó không? (Hình từ Internet)
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên của Phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng gì?
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên của Phòng công chứng được chuyển đổi được quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 29/2015/NĐ-CP như sau:
Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra Quyết định chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng theo đề nghị của Sở Tư pháp.
2. Văn phòng công chứng thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Công chứng. Phòng công chứng được chuyển đổi tiếp tục hoạt động cho đến ngày Văn phòng công chứng được cấp giấy đăng ký hoạt động.
3. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động, Văn phòng công chứng phải ký hợp đồng lao động với công chứng viên, viên chức, người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi.
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên hoặc viên chức của Phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với người lao động của Phòng công chứng được chuyển đổi là loại hợp đồng mà người lao động đã giao kết trước đó với Phòng công chứng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Như vậy, theo quy định, hợp đồng lao động giữa Văn phòng công chứng với công chứng viên của Phòng công chứng được chuyển đổi là hợp đồng không xác định thời hạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng có cần xem xét nguyện vọng của công chứng viên không?
Việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng được quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 29/2015/NĐ-CP như sau:
Đề án chuyển đổi Phòng công chứng
1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên (ở những nơi đã thành lập) tổ chức họp với công chứng viên, viên chức, người lao động đang làm việc tại Phòng công chứng dự kiến chuyển đổi, có sự tham gia của các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội của Phòng công chứng để đánh giá tình hình tổ chức, hoạt động của Phòng công chứng; xem xét nguyện vọng và đề xuất chế độ, chính sách đối với các công chứng viên, viên chức, người lao động đang làm việc tại Phòng công chứng; phương án xử lý tài sản của Phòng công chứng và các vấn đề khác có liên quan đến việc chuyển đổi Phòng công chứng.
Nội dung cuộc họp phải được lập thành biên bản.
2. Trên cơ sở kết quả cuộc họp với Phòng công chứng được dự kiến chuyển đổi, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án chuyển đổi Phòng công chứng, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
...
Như vậy, theo quy định, việc chuyển đổi Phòng công chứng thành Văn phòng công chứng có cần xem xét nguyện vọng và đề xuất chế độ, chính sách đối với các công chứng viên đang làm việc tại Phòng công chứng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Gợi ý quà Tết dương lịch 2025? Những món quà tặng Tết dương lịch 2025 ý nghĩa? Tết Dương lịch 2025 vào ngày mấy âm lịch?
- Lịch Vạn niên tháng 1/2025 đầy đủ, chi tiết nhất? Lịch âm dương tháng 1/2025 bắt đầu và kết thúc vào ngày nào?
- Luật Tố tụng hành chính quy định những gì và áp dụng cho những hoạt động nào? Quy định về việc tuân thủ pháp luật trong tố tụng hành chính?
- Danh mục hồ sơ hoàn công công trình xây dựng theo Nghị định 06 gồm những gì? Thời hạn lưu trữ hồ sơ?
- Cục cảnh sát giao thông có tiếp nhận vụ tai nạn giao thông do Cảnh sát giao thông xác minh, điều tra, giải quyết không?