Văn bằng nước ngoài được cấp theo chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam có phải làm thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài hay không?

Cho tôi hỏi tôi học đại học theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam, văn bằng được cấp cũng là tiếng nước ngoài, không có dấu mộc của Việt Nam thì tôi có phải đi thực hiện công nhận văn bằng nước ngoài để sử dụng hay không?

Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận văn bằng nước ngoài trình độ cử nhân ở Việt Nam?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT quy định về thẩm quyền công nhận văn bằng nước ngoài như sau:

"Điều 6. Thẩm quyền công nhận văn bằng
1. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương.
2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông."

Như vậy, văn bằng nước ngoài trình độ cử nhân sẽ do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Văn bằng nước ngoài được cấp theo chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam có phải làm thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài hay không?

Văn bằng nước ngoài được cấp theo chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam có phải làm thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài hay không? (Hình từ Internet)

Kết quả công nhận văn bằng nước ngoài tại Việt Nam được trả trong thời gian bao nhiêu ngày?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT quy định về thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài tại Việt Nam như sau:

"Điều 7. Trình tự, thủ tục công nhận văn bằng
1. Người đề nghị công nhận văn bằng cung cấp các thông tin về văn bằng quy định tại Phụ lục I Thông tư này tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng). Các minh chứng để xác thực văn bằng gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng bao gồm:
a) Bản sao văn bằng hoặc bản sao từ sổ gốc cấp văn bằng đề nghị công nhận kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt và bản sao văn bằng, chứng chỉ có liên quan trực tiếp;
b) Bản sao phụ lục văn bằng hoặc bảng kết quả học tập kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt;
c) Minh chứng thời gian học ở nước ngoài (nếu có);
d) Văn bản ủy quyền xác minh thông tin về văn bằng (nếu cơ sở giáo dục cấp bằng yêu cầu).
2. Trong thời hạn 20 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng có trách nhiệm trả kết quả công nhận văn bằng cho người đề nghị công nhận văn bằng. Trường hợp cần xác minh thông tin về văn bằng từ cơ sở giáo dục nước ngoài hoặc đơn vị xác thực nước ngoài, thời hạn trả kết quả công nhận văn bằng không vượt quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ công nhận văn bằng.
..."

Từ quy định trên thì cơ quan có thẩm quyền sẽ trả kết quả công nhận văn bằng nước ngoài trong thời hạn 20 ngày khi nhận được Phiếu đề nghị của người yêu cầu.

Trường hợp cần xác minh thông tin về văn bằng từ cơ sở giáo dục nước ngoài hoặc đơn vị xác thực nước ngoài, thời hạn trả kết quả công nhận văn bằng không vượt quá 45 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ công nhận văn bằng.

Văn bằng nước ngoài được cấp theo chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam có phải làm thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài hay không?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 13/2021/TT-BGDĐT quy định về trường hợp miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài như sau:

"Điều 5. Miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng
1. Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận để sử dụng tại Việt Nam mà không phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng gồm:
a) Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài thuộc phạm vi áp dụng của hiệp định, thỏa thuận về tương đương văn bằng hoặc công nhận lẫn nhau về văn bằng hoặc điều ước quốc tế có liên quan đến văn bằng mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố;
b) Văn bằng của cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi học bằng ngân sách Nhà nước;
c) Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt từ thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018) có hiệu lực thi hành.
2. Văn bằng quy định tại khoản 1 Điều này phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Tên văn bằng phù hợp với quy định về văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam;
b) Thời gian đào tạo và điều kiện tuyển sinh phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Đào tạo theo hình thức trực tiếp hoặc đào tạo theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến mà thời lượng giảng dạy trực tuyến không quá 30% tổng thời lượng của chương trình.
3. Việc miễn thực hiện thủ tục công nhận văn bằng không bao gồm việc xác thực văn bằng; cơ quan, tổ chức hoặc người sử dụng lao động chịu trách nhiệm xác thực văn bằng trong trường hợp cần thiết."

Theo quy định trên, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, văn bằng nước ngoài của anh không cần phải thực hiện thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài.

Văn bằng nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Văn bằng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì để được công nhận tương đương bằng cao đẳng Việt Nam?
Pháp luật
Văn bằng nước ngoài được cấp theo chương trình liên kết đào tạo tại Việt Nam có phải làm thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào thì được miễn thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài? Những điều kiện nào để văn bằng nước ngoài được công nhận hợp pháp tại Việt Nam?
Pháp luật
Văn bằng nước ngoài để được công nhận tại Việt Nam phải đáp ứng được những điều kiện nào? Cơ quan nào có thẩm quyền công nhận văn bằng nước ngoài ở Việt Nam?
Pháp luật
Cơ quan nào phải báo cáo tình hình thực hiện công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp với Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Pháp luật
Văn bằng nước ngoài nào do tổ chức nước ngoài cấp sẽ tương đương với bằng tốt nghiệp trung cấp tại Việt Nam?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn bằng nước ngoài
3,905 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn bằng nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: