Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có chức năng thế nào? Có quan hệ thế nào với các cơ quan quản lý nhà nước khác?

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có chức năng thế nào? Có quan hệ thế nào với các cơ quan quản lý nhà nước khác? Trong phạm vi hoạt động của doanh nghiệp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước không được can thiệp các vấn đề gì? Câu hỏi của chị Ngân (Bình Dương).

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có chức năng thế nào?

Căn cứ theo Điều 1 Nghị định 131/2018/NĐ-CP có quy định về chức năng của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp như sau:

Vị trí, chức năng
1. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi là Ủy ban); được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.
2. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có tên giao dịch quốc tế tiếng Anh là Commission for the Management of State Capital at Enterprises, viết tắt là CMSC.
3. Ủy ban là đơn vị dự toán cấp I của ngân sách trung ương.

Theo đó thì Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan thuộc Chính phủ.

Ủy ban sẽ được Chính phủ giao thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Hình từ Internet)

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước có quan hệ thế nào với các cơ quan quản lý nhà nước khác?

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 131/2018/NĐ-CP thì Ủy ban Quản lý vốn nhà nước có quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước khác như sau:

(1) Ủy ban thực hiện quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; tuân thủ các quy định về chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp, cơ chế giám sát về tài chính đối với các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu.

(2) Ủy ban, các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước phù hợp chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển ngành quốc gia đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

(3) Ủy ban phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ công ích hoặc các nhiệm vụ kinh tế - xã hội khác theo quy định của pháp luật.

Trong phạm vi hoạt động của doanh nghiệp Ủy ban Quản lý vốn nhà nước không được can thiệp các vấn đề gì?

Tại Điều 7 Nghị định 131/2018/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước có nêu:

Trách nhiệm của Ủy ban
1. Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật về hiệu quả sử dụng, bảo toàn và gia tăng tổng giá trị danh mục vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp được giao quản lý. Tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
2. Không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động quản lý, điều hành của người quản lý doanh nghiệp; không quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền hợp pháp của Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và điều lệ của doanh nghiệp.
3. Công khai, minh bạch trong đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Thực hiện công khai thông tin về hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.
4. Thực hiện chế độ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ định kỳ theo quy định của pháp luật hoặc đột xuất về việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
5. Lập và gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền các báo cáo phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với Ủy ban trong việc thực hiện mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện các nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra theo quy định của pháp luật.
6. Tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền chính sách, chế độ và pháp luật của Nhà nước thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao.
7. Giải trình trước cơ quan có thẩm quyền về đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
8. Thực hiện các trách nhiệm khác theo phân công, giao nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và quy định của pháp luật.

Theo đó Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ không được can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hoạt động quản lý, điều hành của người quản lý doanh nghiệp.

Cũng như không quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền hợp pháp của Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và điều lệ của doanh nghiệp.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
Vốn nhà nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp được tổ chức thực hiện theo những phương pháp nào? Nội dung giám sát sẽ gồm những gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp được hưởng chế độ tương đương với Bộ trưởng phải không?
Pháp luật
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan gì? Và đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền trình Chính phủ những nội dung nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại công ty TNHH 02 thành viên trở lên sẽ gồm những gì?
Pháp luật
Nguyên tắc sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp là gì? Có những hình thức đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp nào?
Pháp luật
Vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng được sử dụng để hỗ trợ thực hiện dự án trong giai đoạn nào?
Pháp luật
Việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước để tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phần, vốn góp tại CT TNHH hai thành viên trở lên được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định đầu tư vốn nhà nước để mua lại toàn bộ doanh nghiệp? Trình tự mua lại toàn bộ doanh nghiệp được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Việc đại diện chủ sở hữu nhà nước trong việc đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quy định thế nào?
Pháp luật
Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp có phải chỉ được lấy từ ngân sách nhà nước không? Nếu không thì có những nguồn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban Quản lý vốn nhà nước
4,980 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước Vốn nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: