Ủy ban nhân dân có quyền yêu cầu nhà báo xuất trình giấy giới thiệu của đơn vị công tác để làm việc hay không?

Tôi muốn hỏi khi Ủy ban nhân dân tiếp nhà báo thì có được quyền yêu cầu nhà báo xuất trình thêm giấy giới thiệu của đơn vị công tác thì mới cho phép làm việc hay không? Vì khi tôi đi công tác đã gặp trường hợp này rồi. Tôi muốn biết Nhà nước có bảo hộ cho nhà báo khi thực hiện nghiệp vụ báo chí không? Ngoài ra, trường hợp nếu có đưa tin gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức thì phải làm thế nào?

Ủy ban nhân dân có quyền yêu cầu nhà báo xuất trình giấy giới thiệu của đơn vị công tác để làm việc hay không?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 51/2002/NĐ-CP, quyền hạn của nhà báo được quy định như sau:

"Điều 8. Quyền hạn của nhà báo
1. Được đến các cơ quan, tổ chức, thư viện, bảo tàng, triển lãm để thu thập thông tin, tra cứu tài liệu, làm nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan nhà nước không được từ chối cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi quy định trong Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Được thực hiện các hoạt động nghiệp vụ tại các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các đại hội và hội nghị công khai, các cuộc mít tinh, đón tiếp khách của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác theo giấy mời và các quy định cụ thể của Ban Tổ chức các hoạt động đó.
3. Được hoạt động nghiệp vụ lấy tin, chụp ảnh, quay phim, ghi âm tại các phiên tòa xét xử công khai, được dành chỗ ngồi riêng, được liên lạc trực tiếp với các thẩm phán, luật sư để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.
4. Được ưu tiên trong việc mua vé tàu, vé xe, vé máy bay, chuyển nhanh điện tín, bài báo và ảnh, băng, đĩa ghi âm, ghi hình, các loại ấn phẩm báo chí khi hoạt động nghiệp vụ.
5. Được ưu tiên, tạo điều kiện đi lại thuận lợi trong trường hợp giao thông bị ách tắc, khó khăn và được hưởng chế độ miễn phí đối với phương tiện giao thông của cơ quan báo chí và nhà báo khi phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ báo chí."

Theo đó, trong trường hợp nhà báo đến làm việc tại các cơ quan nhà nước (ví dụ như Ủy ban nhân dân) thì cần xuất trình thẻ nhà báo, ngoài ra không cần phải xuất trình thêm bất cứ giấy tờ nào khác, ví dụ như giấy giới thiệu của nơi mình làm việc, công tác. Trong trường hợp Ủy ban nhân dân bắt buộc phải xuất trình thêm các giấy tờ khác mà không hợp lệ, nhà báo có thể khiếu nại vấn đề này lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được yêu cầu giải quyết. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước cũng không được từ chối cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi quy định trong Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước.

Ủy ban nhân dân có quyền yêu cầu nhà báo xuất trình giấy giới thiệu của đơn vị công tác để làm việc hay không?

Ủy ban nhân dân có quyền yêu cầu nhà báo xuất trình giấy giới thiệu của đơn vị công tác để làm việc hay không?

Nhà báo có được Nhà nước bảo hộ khi thực hiện các nghiệp vụ báo chí của mình hay không?

Theo quy định tại Điều 13 Luật Báo chí 2016, trách nhiệm của Nhà nước được quy định như sau:

"Điều 13. Trách nhiệm của Nhà nước đối với quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân
1. Nhà nước tạo Điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình.
2. Báo chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Không ai được lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân.
3. Báo chí không bị kiểm duyệt trước khi in, truyền dẫn và phát sóng."

Theo quy định trên, nhà báo được phép hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Do đó, trong những trường hợp nhà báo thực hiện các nghiệp vụ báo chí trên cơ sở quy định của pháp luật thì Nhà nước có trách nhiệm bảo hộ đối với những hoạt động này.

Nhà báo đưa tin làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức thì phải làm thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Báo chí 2016, nhà báo có các nghĩa vụ sau đây:

"3. Nhà báo có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân; phản ánh ý kiến, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân;
b) Bảo vệ quan Điểm, đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát hiện, tuyên truyền và bảo vệ nhân tố tích cực; đấu tranh phòng, chống các tư tưởng, hành vi sai phạm;
c) Không được lạm dụng danh nghĩa nhà báo để sách nhiễu và làm việc vi phạm pháp luật;
d) Phải cải chính, xin lỗi trong trường hợp thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
đ) Chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người đứng đầu cơ quan báo chí về nội dung tác phẩm báo chí của mình và về những hành vi vi phạm pháp luật;
e) Tuân thủ quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo."

Như vậy, trong trường hợp nhà báo có hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, cụ thể là cung cấp những thông tin có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến uy tín của cơ quan nhà nước thì nhà báo có nghãi vụ phải cải chính, xin lỗi. Tuy nhiên, nếu những thông tin được đưa ra là hoàn toàn đúng trên thực tế thì không thuộc trường hợp nói trên.

Nhà báo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà báo tham dự phiên tòa có được ghi âm và ghi hình diễn biến tại phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa không?
Pháp luật
Đối tượng nào được xét cấp thẻ nhà báo? Người dân tộc thiểu số có được cấp xét thẻ nhà báo không? Quyền và nghĩa vụ của nhà báo là gì?
Pháp luật
Nhà báo là gì? Nhà báo có quyền và nghĩa vụ gì? Trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Nhà báo đã yêu cầu đưa tiền để không viết bài đăng báo khi biết người chưa thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng đất thì đi tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân có quyền yêu cầu nhà báo xuất trình giấy giới thiệu của đơn vị công tác để làm việc hay không?
Pháp luật
Nghĩa vụ nhà báo được pháp luật quy định như thế nào? Nhà báo đưa tin sai sự thật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí không?
Pháp luật
Chặn nhà báo không cho tác nghiệp có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì mức phạt được quy định thế nào?
Pháp luật
Người mạo danh nhà báo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào? Thời hiệu xử phạt người này là bao lâu?
Pháp luật
Mức xử phạt hành chính đối với tổ chức có hành vi đe dọa tính mạng của nhà báo được quy định thế nào?
Pháp luật
Theo quy định pháp luật hiện nay khi nhà báo tác nghiệp cần xuất trình những loại giấy tờ nào hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà báo
3,387 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà báo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào