Tường bao che bên ngoài và mái công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Tường bao che bên ngoài và mái công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.H ở Lâm Đồng.

Tường bao che bên ngoài và mái công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện nào?

Theo quy định tại tiết 2.1.2 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2017/BXD như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1 Lớp vỏ bao che công trình
2.1.1 Quy định kỹ thuật đối với lớp vỏ bao che công trình chỉ áp dụng đối với các không gian có điều hòa không khí.
2.1.2 Yêu cầu đối với tường bao che bên ngoài và mái công trình
1) Yêu cầu về tổng nhiệt trở R0 của phần không xuyên sáng:
- Tường bao ngoài công trình trên mặt đất (phần tường không xuyên sáng) của không gian có điều hòa không khí phải có giá trị tổng nhiệt trở nhỏ nhất R0.min không nhỏ hơn 0,56 m2.K/W;
- Kết cấu mái bằng và mái có độ dốc dưới 150 nằm trực tiếp trên không gian có điều hòa không khí phải có giá trị tổng nhiệt trở R0.min không nhỏ hơn 1,00 m2.K/W.
CHÚ THÍCH:
- Mái bằng vật liệu phản xạ: có thể sử dụng trị số nhiệt trở R0,min nhân với hệ số 0,80 đối với mái được thiết kế bằng vật liệu phản xạ có độ phản xạ trong khoảng 0,70÷0,75 nhằm làm tăng độ phản xạ của bề mặt mái bên ngoài (Phụ lục 5);
- Mái có độ dốc từ 150 trở lên: có thể xác định tổng nhiệt trở tối thiểu của mái bằng cách nhân các trị số R0.min với hệ số 0,85;
- Các trường hợp kết cấu mái không phải tuân thủ mục 2.1.2: hơn 90 % bề mặt mái được che chắn bằng một lớp kết cấu che nắng cố định có thông gió. Lớp kết cấu che nắng phải cách bề mặt mái ít nhất 0,3 m thì mới được xem như là có thông gió giữa lớp mái và lớp che nắng cho mái (mái 2 lớp có tầng không khí đối lưu ở giữa).
2) Yêu cầu đối với phần xuyên sáng (cửa kính, tường kính):
- Giá trị SHGC lớn nhất của tường kính và cửa kính được xác định riêng cho mỗi mặt tường theo các hướng Bắc, Nam (hướng Bắc, Nam có biên độ dao động trong khoảng ± 22,50 so với trục chính Bắc hoặc Nam), các hướng còn lại và phải thỏa mãn các giá trị trong bảng 2.1.
....
2.1.3 Yêu cầu về sản phẩm xây dựng và lắp đặt cho tường và mái công trình
1) Hệ số dẫn nhiệt λ của vật liệu, giá trị tổng nhiệt trở R0 của tường, mái được xác định theo tiêu chuẩn ISO 6946:2017 hoặc theo hướng dẫn tại Phụ lục 1, 2, 3, 4, 6 của Quy chuẩn này;
CHÚ THÍCH: Hệ số dẫn nhiệt λ của vật liệu do nhà sản xuất cung cấp hoặc áp dụng số liệu theo tiêu chuẩn TCVN 4605:1988, TCVN 9258:2012.
2) Chứng nhận kiểm tra SHGC của cửa kính, tường kính phải được nhà sản xuất cung cấp. Giá trị SHGC của cửa kính, tường kính được xác định theo tiêu chuẩn NFRC 200-2017 bởi các phòng thí nghiệm độc lập.

Theo đó, tường bao che bên ngoài và mái công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại tiết 2.1.2 tiểu mục 2.1 Mục 2 nêu trên.

Công trình xây dựng

Công trình xây dựng (Hình từ Internet)

Thông gió tự nhiên của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện nào?

Điều kiện đối với thông gió tự nhiên của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả được quy định tại tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2017/BXD như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
...
2.2 Thông gió và điều hòa không khí
2.2.1 Thông gió tự nhiên
1) Diện tích các lỗ thông gió, cửa sổ đóng mở được trên tường hoặc trên mái không được nhỏ hơn 5 % diện tích (sàn) sử dụng của phòng tiếp giáp với không gian bên ngoài.
2) Thông gió tự nhiên hoặc kết hợp với thông gió cơ khí của khu vực để xe (gara) phải đảm bảo các yêu cầu của Quy chuẩn QCXDVN 05:2008/BXD.
...

Theo đó, thông gió tự nhiên của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại tiết 2.2.1 tiểu mục 2.2 Mục 2 nêu trên.

Yêu cầu đối với hệ thống điều hòa không khí của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả là gì?

Hệ thống điều hòa không khí của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đăm bảo những yêu cầu được quy định tại tiết 2.2.3 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2017/BXD như sau:

QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
...
2.2 Thông gió và điều hòa không khí
...
2.2.3 Hệ thống điều hòa không khí
1) Thiết bị điều hòa không khí và máy sản xuất nước lạnh (Chiller) phải có chỉ số hiệu quả COP tối thiểu tại các điều kiện đánh giá tiêu chuẩn và không nhỏ hơn các giá trị nêu trong Bảng 2.3, Bảng 2.4.
...
2) Các thiết bị sản xuất nước lạnh (Chiller), cấp hơi nóng, quạt tháp giải nhiệt, máy bơm có công suất lớn hơn hoặc bằng 5 mã lực (3,7kW) phải có các thiết bị tự động điều chỉnh công suất, lưu lượng theo nhu cầu tiêu thụ lạnh, sưởi và lượng nước.
3) Các động cơ quạt của hệ thống thông gió và điều hòa không khí có công suất lớn hơn hoặc bằng 5 mã lực (3,7 kW) phải có bậc hiệu quả lớn hơn FEG 67 khi xác định theo tiêu chuẩn AMCA 205.
CHÚ THÍCH: Có thể áp dụng tiêu chuẩn ISO 12759:2010.
4) Các tòa nhà sử dụng hệ thống điều hòa không khí trung tâm phải có thiết bị thu hồi lạnh. Hiệu suất thu hồi lạnh của thiết bị tối thiểu là 50 %.
5) Vật liệu và chiều dày lớp cách nhiệt cho ống dẫn môi chất lạnh, ống dẫn nước lạnh, ống cấp và thu hồi gió phải được thiết kế, lắp đặt và nghiệm thu theo tiêu chuẩn kỹ thuật được lựa chọn áp dụng cho công trình.
CHÚ THÍCH: Tiêu chuẩn kỹ thuật do chủ đầu tư lựa chọn áp dụng. Các tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN 5687:2010, ASHRAE 90.1 và các tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương khác được áp dụng.
6) Các chỉ số hiệu quả COP (hoặc hệ số hiệu quả mùa làm lạnh CSPF) được nêu tại các Bảng 2.3, Bảng 2.4 và bậc hiệu quả của quạt FEG phải được kiểm tra bởi phòng thí nghiệm độc lập. Nhà sản xuất phải cung cấp chứng chỉ thí nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật cho các thiết bị thuộc hệ thống điều hòa không khí trước khi tiếp nhận và lắp đặt vào công trình.

Như vậy, hệ thống điều hòa không khí của công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả phải đăm bảo những yêu cầu được quy định tại tiết 2.2.3 tiểu mục 2.2 Mục 2 nêu trên.

Công trình xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Công trình xây dựng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công trình xây dựng được xác định loại dự án nhóm A, B hay nhóm C như thế nào theo pháp luật xây dựng hiện hành?
Pháp luật
Việc phá dỡ công trình xây dựng có được thực hiện trong trường hợp công trình xây dựng sai quy hoạch xây dựng không?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm bảo hành công trình xây dựng? Những nội dung liên quan đến việc bảo hành công trình xây dựng cần thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng?
Pháp luật
Bên thuê công trình xây dựng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong trường hợp giá thuê công trình xây dựng tăng bất hợp lý không?
Pháp luật
Công trình xây dựng không theo tuyến là gì? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối công trình xây dựng không theo tuyến gồm những gì?
Pháp luật
Chủ đầu tư có quyền sử dụng tiền bảo hành công trình xây dựng để thuê tổ chức khác thực hiện bảo hành trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công trình xây dựng được công nhận di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh khi đáp ứng những tiêu chí nào?
Pháp luật
Trong trường hợp không có thỏa thuận thì bên bán công trình xây dựng chỉ được thu tiền của bên mua 95% giá trị hợp đồng đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc khi mua bán công trình xây dựng là phải kèm theo hồ sơ của công trình xây dựng đó đúng không?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình xây dựng? Không lưu trữ có bị xử phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình xây dựng
741 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào