Trường hợp tổ chức lại tổ chức kinh tế thì ưu đãi đầu tư được áp dụng như thế nào? Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp này thế nào?

Cho tôi hỏi dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên được hưởng ưu đãi đầu tư khi nào? Khi tổ chức lại tổ chức kinh tế thì dự án được ưu đãi đầu tư được áp dụng ưu đãi đầu tư thế nào? Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp này thế nào? - Câu hỏi của anh Thanh Tâm (Phú Yên).

Dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên được hưởng ưu đãi đầu tư khi nào?

Dự án đầu tư

Dự án đầu tư (Hình từ Internet)

Căn cứ theo điểm d khoản 2 Điều 15 Luật Đầu tư 2020 thì dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư.

Đồng thời tại khoản 4 Điều 19 Nghị định 31/2021/NĐ-CP có hướng dẫn như sau:

Đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư
...
4. Dự án đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 15 Luật Đầu tư gồm:
a) Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở;
b) Dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động thường xuyên bình quân hằng năm trở lên theo quy định của pháp luật về lao động (không bao gồm lao động làm việc không trọn thời gian và lao động có hợp đồng lao động dưới 12 tháng);
c) Dự án đầu tư sử dụng từ 30% số lao động thường xuyên bình quân hằng năm trở lên là người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật và pháp luật về lao động.

Theo đó đối với dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên muốn được hưởng ưu đãi đầu tư thì phải sử dụng 500 lao động thường xuyên bình quân hằng năm trở lên theo quy định của pháp luật về lao động.

Trong đó không bao gồm lao động làm việc không trọn thời gian và lao động có hợp đồng lao động dưới 12 tháng.

Trường hợp tổ chức lại tổ chức kinh tế thì ưu đãi đầu tư được áp dụng như thế nào?

Tại khoản 7 Điều 20 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về nội dung này như sau:

Nguyên tắc áp dụng ưu đãi đầu tư
...
7. Ưu đãi đầu tư trong trường hợp chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình tổ chức kinh tế (sau đây gọi chung là tổ chức lại tổ chức kinh tế); chia, tách, sáp nhập và chuyển nhượng dự án đầu tư được áp dụng như sau:
a) Tổ chức kinh tế được hình thành trên cơ sở tổ chức lại tổ chức kinh tế hoặc nhà đầu tư nhận chuyển nhượng dự án đầu tư được kế thừa các ưu đãi đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư (nếu có) trước khi tổ chức lại hoặc nhận chuyển nhượng nếu vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư;
b) Dự án đầu tư được hình thành trên cơ sở chia, tách dự án đáp ứng điều kiện hưởng mức ưu đãi đầu tư nào thì được hưởng mức ưu đãi đầu tư đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại của dự án trước khi chia, tách;
c) Dự án đầu tư được hình thành trên cơ sở sáp nhập dự án được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư theo các điều kiện hưởng ưu đãi của từng dự án trước khi sáp nhập nếu vẫn đáp ứng điều kiện. Trường hợp dự án được sáp nhập đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư khác nhau thì nhà đầu tư được hưởng ưu đãi đầu tư theo từng điều kiện khác nhau đó cho thời gian hưởng ưu đãi còn lại.

Theo đó trường hợp tổ chức kinh tế được hình thành trên cơ sở tổ chức lại tổ chức kinh tế thì được kế thừa các ưu đãi đầu tư áp dụng đối với dự án đầu tư (nếu có) trước khi tổ chức lại nếu vẫn đáp ứng các điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư.

Điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp tổ chức lại tổ chức kinh tế thế nào?

Về điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp tổ chức lại tổ chức kinh tế thực hiện theo khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 51 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

- Tổ chức kinh tế được hình thành sau khi tổ chức lại tổ chức kinh tế được kế thừa và tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế bị tổ chức lại đối với dự án đầu tư mà tổ chức kinh tế bị tổ chức lại đã thực hiện trước khi tổ chức lại theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đất đai và pháp luật có liên quan.

- Nhà đầu tư quyết định việc tổ chức lại và xử lý tài sản, quyền, nghĩa vụ liên quan đến dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và pháp luật có liên quan. Sau khi hoàn thành thủ tục tổ chức lại và xử lý tài sản, quyền, nghĩa vụ liên quan đến dự án đầu tư, nhà đầu tư lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư.

- Đối với dự án đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và việc điều chỉnh dự án đầu tư khi tổ chức lại làm thay đổi nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư nộp 08 bộ hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc 04 bộ hồ sơ quy định tại cho Cơ quan đăng ký đầu tư tương ứng với thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định tương ứng tại các Điều 44, 45 và Điều 46 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư được gửi cho nhà đầu tư và Cơ quan đăng ký đầu tư.

- Đối với dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật Đầu tư 2020, nhà đầu tư nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư cho Cơ quan đăng ký đầu tư để điều chỉnh dự án theo quy định tại Điều 47 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh được gửi cho nhà đầu tư.

Ưu đãi đầu tư TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư tại thị xã Ninh Hòa có được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Giảm tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư có được xem là một hình thức ưu đãi đầu tư hay không?
Pháp luật
Cơ quan áp dụng ưu đãi đầu tư là cơ quan nào? Nhà đầu tư thực hiện thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại cơ quan này đúng không?
Pháp luật
Nhà đầu tư không được tiếp tục áp dụng ưu đãi đầu tư do văn bản pháp luật thay đổi thì có được hỗ trợ khắc phục thiệt hại?
Pháp luật
Văn bản pháp luật mới được ban hành quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn ưu đãi đầu tư mà nhà đầu tư được hưởng trước đó, quyền lợi nhà đầu tư có được đảm bảo?
Pháp luật
Dự án sản xuất năng lượng tái tạo có được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế thực hiện những dự án đầu tư nào thì được hưởng ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 9% trong 30 năm?
Pháp luật
Dự án sản xuất có quy mô vốn gần 7.000 tỷ đồng có được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Luật mới quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn mức ưu mà nhà đầu tư được hưởng trước đó thì có tiếp tục được hưởng mức ưu đãi cũ?
Pháp luật
Dự án đầu tư có vốn đầu tư 6000 tỷ đồng được hưởng ưu đãi đầu tư khi đáp ứng những điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ưu đãi đầu tư
1,507 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ưu đãi đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào