Trường hợp thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không?

Cho tôi hỏi, thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không? Học sinh học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên có được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hay không? Thi rớt tốt nghiệp thì có thể theo học loại hình giáo dục nghề nghiệp nào hay không? Câu hỏi của chị B (Nghệ An).

Trường hợp thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 34 Luật Giáo dục 2019 có quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

Xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông
...
3. Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.
Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, thí sinh thi rớt tốt nghiệp thì thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định nêu trên.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông của các thí sinh dùng để đăng ký thi lại tốt nghiệp trung học phổ thông vào năm học sau hoặc để theo học các chương trình giáo dục nghề nghiệp.

Trường hợp thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không?

Trường hợp thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông có được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hay không? (Hình từ Internet)

Học sinh học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên có được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hay không?

Theo khoản 3 Điều 45 Luật Giáo dục 2019 có quy định về đánh giá, công nhận kết quả học tập như sau:

Đánh giá, công nhận kết quả học tập
...
3. Học viên học hết chương trình trung học phổ thông quy định tại điểm d khoản 1 Điều 43 của Luật này đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông; trường hợp không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được người đứng đầu trung tâm giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
...

Theo đó, học sinh học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên nếu đủ điều kiện dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và kết quả thi đạt yêu cầu thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định nêu trên.

Trong trường hợp học sinh không tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tham gia nhưng kết quả thi không đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Thí sinh thi rớt tốt nghiệp trung học phổ thông thì có thể theo học loại hình giáo dục nghề nghiệp nào hay không?

Tạị Điều 3 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH có quy định về thời gian, đối tượng, hình thức tuyển sinh đào tạo trung cấp như sau:

Thời gian, đối tượng và hình thức tuyển sinh
1. Thời gian tuyển sinh được thực hiện một hoặc nhiều lần trong năm.
2. Đối tượng tuyển sinh:
a) Đối với trình độ trung cấp:
Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và tương đương trở lên.
b) Đối với trình độ cao đẳng:
- Người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông;
- Người có bằng tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định.
Trường hợp người học dự tuyển vào các nghề đào tạo thuộc lĩnh vực sức khỏe; nghệ thuật và an ninh, quốc phòng ngoài các quy định trên còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan và hướng dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.
...

Như vậy, trong trường hợp thí sinh rớt tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh vẫn có thể học trình độ đào tạo trung cấp.

Và, sau khi tốt nghiệp trung cấp và có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hoặc giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông có thể học liên thông lên trình độ cao đẳng.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt tiếng Anh là bao nhiêu điểm? Trường hợp nào có thể xin xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh?
Pháp luật
Điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu điểm? Đối tượng nào được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia bị cảnh cáo khi vi phạm những lỗi gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổng hợp lỗi vi phạm khi thi tốt nghiệp THPT có thể khiến thí sinh bị đình chỉ thi cần lưu ý? Thi tốt nghiệp THPT môn đầu tiên diễn ra vào ngày nào?
Pháp luật
Điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia có được làm tròn hay không? Các bài thi nào thi dưới hình thức tự luận?
Pháp luật
Có được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia khi có Chứng chỉ JLPT N3 không?
Pháp luật
Đáp án đề thi minh họa môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2024? Hướng dẫn giải môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2024 thế nào?
Pháp luật
Những vật dụng được mang vào phòng thi 2024? 9 vật dụng nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Những bài văn đã thi THPT quốc gia các năm gần nhất là bài nào? Nội quy trong phòng thi THPT 2024 thí sinh cần lưu ý những gì?
Pháp luật
Có được mang bảng tuần hoàn vào phòng thi 2024 thi THPT quốc gia không? Thí sinh làm bài thi tổ hợp KHTN vào ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
922 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào