Trường hợp người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế được chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì có phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển người bệnh không?

Trường hợp người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế được chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì có phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển người bệnh không? Nếu có, mức thanh toán chi phí vận chuyển được quy định như thế nào? Trong trường hợp này, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh được quy định ra sao?

Trường hợp người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế được chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì có phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển người bệnh không?

Tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, việc thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh được áp dụng trong những trường hợp sau:

"Điều 26. Thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh
1. Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 7, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định này trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:
a) Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;
b) Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương."

Dẫn chiếu đến quy định tại các khoản 3, 4, 5, 8, 9 và khoản 11 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi điểm a khoản 1 Điều 183 Nghị định 131/2021/NĐ-CP những đối tượng thuộc quy định này cụ thể là:

"3. Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
4. Cựu chiến binh
...
7. Trẻ em dưới 6 tuổi.
8. Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội.
9. Người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo và một số đối tượng khác
...
11. Thân nhân của liệt sĩ bao gồm: cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ;"

Như vậy, người tham gia bảo hiểm y tế thuộc những đối tượng cụ thể nêu trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên theo diện chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh hoặc chuyển từ tuyến huyện lên tuyến trung ương sẽ phải thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh theo quy định.

Trường hợp người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế được chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì có phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển người bệnh không?

Trường hợp người bệnh có tham gia bảo hiểm y tế được chuyển từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh thì có phải thanh toán thêm chi phí vận chuyển người bệnh không?

Mức thanh toán chi phí vận chuyển được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức thanh toán chi phí vận chuyển được quy định cụ thể như sau:

"2. Mức thanh toán chi phí vận chuyển:
a) Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán cũng chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở chuyển người bệnh đi; trường hợp ngoài giờ hành chính thì phải có chữ ký của bác sỹ tiếp nhận người bệnh;
b) Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi) cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến có trách nhiệm thanh toán khoản chi này trực tiếp cho người bệnh trước khi chuyển tuyến, sau đó thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội."

Theo đó, chi phí vận chuyển được tính dựa trên căn cứ phương tiện vận chuyển được sử dụng có phải là của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hay không.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP còn có quy định:

"4. Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh cần phải có nhân viên y tế đi kèm và có sử dụng thuốc, vật tư y tế theo yêu cầu chuyên môn trong quá trình vận chuyển, thì chi phí thuốc, vật tư y tế được tổng hợp vào chi phí điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến."

Căn cứ quy định trên, có thể thấy trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh mà cần có nhân viên y tế đi kèm và có sử dụng thuốc, vật tư y tế theo yêu cầu chuyên môn trong quá trình vận chuyển, thì chi phí thuốc, vật tư y tế được tổng hợp vào chi phí điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến.

Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh được quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh cụ thể như sau:

"Điều 15. Thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
...
5. Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo Mẫu số 6 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp giấy chuyển tuyến có giá trị sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 nhưng đợt điều trị chưa kết thúc thì được sử dụng giấy chuyển tuyến đó đến hết đợt điều trị.
Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo Mẫu số 5 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này."

Dựa vào quy định trên, trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các văn bản quy định về Bảo hiểm y tế hiện hành
Chi phí vận chuyển người bệnh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảo hiểm y tế có được tích hợp thông tin vào thẻ căn cước không? Thủ tục tích hợp thẻ bảo hiểm y tế và thẻ căn cước như thế nào?
Pháp luật
Bạn gái tự ý phá thai thì có thể đi kiện được không? Có thể sử dụng bảo hiểm y tế để chi trả chi phí nạo phá thai không?
Pháp luật
Mẫu bảng thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là mẫu nào? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn cấp lại BHYT online 2024 qua Cổng dịch vụ công Quốc gia? Cách xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế online thế nào?
Pháp luật
Mức hưởng BHYT 5 năm liên tục hiện nay là bao nhiêu? Đóng bảo hiểm 05 năm liên tục sẽ được hưởng những quyền lợi gì?
Pháp luật
Mẫu sổ theo dõi chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại cơ quan bảo hiểm xã hội là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Hỗ trợ 100% tiền đóng BHYT đối với người khuyết tật, hộ cận nghèo, người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên tại Hà Nội từ 1/1/2025?
Pháp luật
Đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục có được chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh đi khám chữa bệnh không?
Pháp luật
Toàn văn dự thảo Thông tư hướng dẫn lập danh sách đối tượng tham gia BHYT mới nhất? Thông tư áp dụng cho những đối tượng nào?
Pháp luật
Tăng mức đóng BHYT học sinh, sinh viên từ 01/7/2024 bao nhiêu khi tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế
690 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm y tế Chi phí vận chuyển người bệnh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm y tế Xem toàn bộ văn bản về Chi phí vận chuyển người bệnh

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Trọn bộ 20 văn bản về bảo hiểm y tế mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào