Trường hợp không kinh doanh vận tải hàng hóa chỉ sử dụng ô tô để vận tải hàng nội bộ thì có cần phải xin giấy phép kinh doanh vận tải hay không?

Công ty của tôi đang kinh doanh dịch vụ cho thuê thiết bị xây dựng và có sử dụng xe của công ty để chở hàng hóa tới công trường cho khách hàng. Xin hỏi, đối với các trường hợp như của công ty tôi, chỉ sử dụng phương tiện của mình để chở hàng hóa phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty và không thu tiền cước phí vận tải thì có phải xin Giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu không? Khi lưu thông trên đường thì phương tiện phải đáp ứng các điều kiện và giấy tờ gì để có thể lưu thông một cách hợp pháp trên đường?

Cần chuẩn bị những giấy tờ nào để hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh như sau:

"Điều 18. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Giấy phép kinh doanh
1. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải bao gồm:
a) Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh theo mẫu quy định tại Phụ lục I của Nghị định này;
b) Bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải;
c) Bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông (áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử).
..."

Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh; bản sao văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải và bản sao hoặc bản chính Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông.

Trưởng hợp không kinh doanh vận tải hàng hóa chỉ sử dụng ô tô để vận tải hàng nội bộ thì có cần phải xin giấy phép kinh doanh vận tải hay không?

Theo Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi”.

Ngoài ra Điều 36 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về hiệu lực thi hành như sau:

"Điều 36. Hiệu lực thi hành
...
5. Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu đã được cấp cho đơn vị và xe ô tô vận tải hàng hóa thuộc đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không còn giá trị sử dụng; các đơn vị và phương tiện nêu trên không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành
..."

Theo nội dung mà bạn cung cấp thì phái công ty bạn chỉ sử dụng phương tiện của mình để chở hàng hóa phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty và không thu tiền cước phí vận tải, tức là công ty thuộc đối tượng vận tải nội bộ (không kinh doanh vận tải).

Do vậy, theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì công ty không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định này và không phải thực hiện cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, xe ô tô không phải cấp phù hiệu theo quy định Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Tải về mẫu Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới nhất 2023: Tại Đây

Trưởng hợp không kinh doanh vận tải hàng hóa chỉ sử dụng ô tô để vận tải hàng nội bộ thì có cần phải xin giấy phép kinh doanh vận tải hay không?

Xe ô tô chở rau

Cần mang theo những giấy tờ nào khi thực hiện vận chuyển hàng hóa nội bộ cho công ty?

Như đã nói ở trên công ty bạn không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 10/2020/NĐ-CP nên không cần Giấy phép kinh doanh vận tải. Nhưng khi tham gia lưu thông trên đường bắt buộc phải mang theo các giấy tờ quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông
...
2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:
a) Đăng ký xe;
b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;
c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;
d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.
Kinh doanh vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chở hàng bằng xe ô tô bán tải có được xem là kinh doanh vận tải hay không? Mẫu Giấy đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là mẫu nào?
Pháp luật
Nhà xe có bị thu hồi phù hiệu xe kinh doanh vận tải trong trường hợp bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải hay không?
Pháp luật
Từ 01/9/2022, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại Giấy phép kinh doanh và phù hiệu, biển hiệu cho cơ quan cấp Giấy phép trong thời hạn 7 ngày?
Pháp luật
Thu hồi Giấy phép kinh doanh không thời hạn khi đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp bản sao không đúng với bản chính trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bị thu hồi Giấy phép kinh doanh thì có phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu không?
Pháp luật
Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế tại địa phương nơi đơn vị đặt trụ sở chính không?
Pháp luật
Điều kiện và thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh ngành nghề vận tải hàng hóa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quy định về kinh doanh dịch vụ vận tải của công ty 100% vốn nước ngoài? Hồ sơ đề nghị cấp gồm những gì?
Pháp luật
Trang bị dụng cụ thoát hiểm, đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe buýt theo tuyến cố định?
Pháp luật
Từ 15/9/2022, đảm bảo cho xe xuất bến đúng thời gian biểu đồ chạy xe đã được cơ quan quản lý tuyến công bố?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh vận tải
6,857 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào