Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì xử lý thế nào?

Người phải thi hành án có được đề nghị kê biên tài sản cụ thể trong số nhiều tài sản mà họ có hay không? Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì xử lý thế nào? câu hỏi của anh Kiệt (Hải Phòng).

Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì xử lý thế nào?

Tại Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 33/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Kê biên tài sản để thi hành án
1. Trường hợp tài sản đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp bảo đảm thi hành án, biện pháp cưỡng chế thi hành án mà phát sinh các giao dịch liên quan đến tài sản đó thì tài sản đó bị kê biên, xử lý để thi hành án. Chấp hành viên có văn bản yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch đối với tài sản đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đối với tài sản đó.
Trường hợp có giao dịch về tài sản mà người phải thi hành án không sử dụng toàn bộ khoản tiền thu được từ giao dịch đó để thi hành án và không còn tài sản khác hoặc có tài sản khác nhưng không đủ để bảo đảm nghĩa vụ thi hành án thì xử lý như sau:
a) Trường hợp có giao dịch về tài sản nhưng chưa hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng thì Chấp hành viên tiến hành kê biên, xử lý tài sản theo quy định. Khi kê biên tài sản, nếu có tranh chấp thì Chấp hành viên thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật Thi hành án dân sự, trường hợp cần tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Thi hành án dân sự.
Trường hợp có giao dịch về tài sản kể từ thời điểm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật nhưng đã hoàn thành việc chuyển quyền sở hữu, sử dụng thì Chấp hành viên không kê biên tài sản mà thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 75 Luật Thi hành án dân sự và có văn bản thông báo cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để phối hợp tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản.
Việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.
...

Dẫn chiếu đến Điều 75 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 được sửa đổi bởi khoản 32 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi 2014 quy định như sau:

Giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án
1. Trường hợp tài sản của người phải thi hành án bị cưỡng chế để thi hành án mà có người khác tranh chấp thì Chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp về quyền của họ được khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại Tòa án hoặc không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì Chấp hành viên xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của Luật này.
2. Trường hợp có căn cứ xác định giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án thì Chấp hành viên thông báo cho người được thi hành án để yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó.
Hết thời hạn 15 ngày, kể từ ngày được thông báo mà người được thi hành án không yêu cầu thì Chấp hành viên yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đó.
3. Trường hợp Chấp hành viên yêu cầu Tòa án giải quyết các việc quy định tại khoản 1 Điều 74 của Luật này và khoản 1, khoản 2 Điều này để thi hành án thì không phải chịu án phí, lệ phí Tòa án.

Như vậy, trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì Chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp về quyền của họ được khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì việc xử lý tài sản được thực hiện theo quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được thông báo hợp lệ mà đương sự, người có tranh chấp không khởi kiện tại Tòa án hoặc không đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì Chấp hành viên xử lý tài sản để thi hành án theo quy định của Luật này.

Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì xử lý thế nào?

Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là tài sản đang có tranh chấp thì xử lý thế nào? (hình từ internet)

Người phải thi hành án có được đề nghị kê biên tài sản cụ thể trong số nhiều tài sản mà họ có hay không?

Tại khoản 4 Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Kê biên tài sản để thi hành án
...
4. Trường hợp người phải thi hành án tự nguyện đề nghị kê biên tài sản cụ thể trong số nhiều tài sản mà không gây trở ngại cho việc thi hành án và tài sản đó đủ để thi hành án, các chi phí liên quan thì Chấp hành viên lập biên bản giải thích cho họ về việc phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc xử lý tài sản đó và tiến hành kê biên tài sản để thi hành án. Người phải thi hành án bị hạn chế quyền thực hiện giao dịch đối với các tài sản khác cho đến khi thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án.
...

Theo đó, người phải thi hành án được đề nghị kê biên tài sản cụ thể trong số nhiều tài sản mà họ có nhưng cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Việc đề nghị kê biên cụ thể trong số những tài sản của người phải thi hành án không gây trở ngại cho việc thi hành án;

- Tài sản đề nghị kê biên đủ để thi hành án.

Trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là doanh nghiệp thì tiến hành ra sao?

Căn cứ khoản 5 Điều 24 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định trường hợp kê biên tài sản của người phải thi hành án dân sự là doanh nghiệp thì cơ quan thi hành án dân sự chỉ kê biên tài sản khác của doanh nghiệp phải thi hành án.

Nếu sau khi đã khấu trừ tài khoản, xử lý vàng, bạc, đá quý, kim khí quý khác, giấy tờ có giá của doanh nghiệp đang do doanh nghiệp quản lý hoặc đang do người thứ ba giữ mà vẫn không đủ để thi hành án, trừ trường hợp bản án, quyết định có quyết định khác hoặc đương sự có thỏa thuận khác.

Kê biên tài sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định kê biên tài sản để thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế phải gửi cho UBND cấp xã nơi thực hiện cưỡng chế không?
Pháp luật
Có được phép kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án dân sự đối với tài sản đang có tranh chấp không liên quan đến quyền sở hữu hay không?
Pháp luật
Sau khi kê biên tài sản thi hành án dân sự thì bao lâu sẽ chọn tổ chức định giá tài sản đấu giá theo quy định?
Pháp luật
Người nộp thuế đang trong thời gian chữa bệnh thì có được áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản không?
Pháp luật
Tất cả tài sản của công ty TNHH hai thành viên trở lên đều được kê biên để thi hành án dân sự đúng không?
Pháp luật
Có được kê biên tài sản là căn nhà nhận được từ thừa kế trong quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức kê biên tài sản được áp dụng đối với những cá nhân nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định chấm dứt hiệu lực quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp kê biên tài sản?
Pháp luật
Chi cục thi hành án có quyền kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án dân sự hay không? Có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án xác định rõ hành vi vi phạm của chi cục thi hành án không?
Pháp luật
Việc kê biên tài sản đối với pháp nhân thương mại theo quy định có thể thực hiện vào ban đêm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê biên tài sản
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
7,394 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê biên tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào