Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan có được sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra trong quá trình thanh tra không?

Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan có được sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra trong quá trình thanh tra không? Khi kết thúc việc thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan phải gửi biên bản tới những đâu? - Câu hỏi của Thiên Kim (Đồng Nai)

Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan có được sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra trong quá trình thanh tra không?

Thanh tra chuyên ngành hải quan

Thanh tra chuyên ngành hải quan (Hình từ Internet)

Tại Điều 25 Quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra; trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành về hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4129/QĐ-TCHQ năm 2017 về việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra như sau:

Sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra; Gia hạn thời gian thanh tra
1. Sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra
Trong quá trình thanh tra, nếu xét thấy cần phải sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản đề nghị với Thủ trưởng đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra để báo cáo người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định. Văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra phải nêu rõ lý do, nội dung sửa đổi, bổ sung và những nội dung khác có liên quan. Khi người ra quyết định thanh tra phê duyệt việc sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm thông báo nội dung sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra và phân công cho thành viên đoàn thanh tra thực hiện.

Theo quy định trên thì nếu xét thấy cần phải sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản đề nghị với Thủ trưởng đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra để báo cáo người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định không được tự ý sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra.

Trong trường hợp sẽ chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra thì ai sẽ thực hiện việc tập hợp hồ sơ, tài liệu?

Căn cứ khoản 1 Điều 26 Quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra; trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành về hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4129/QĐ-TCHQ năm 2017 có nêu như sau:

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra
Trong trường hợp người ra quyết định thanh tra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra thì Trưởng đoàn thanh tra chỉ đạo tập hợp hồ sơ, tài liệu để chuyển Cơ quan điều tra. Việc bàn giao hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra phải được lập thành biên bản.
Văn bản về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra thực hiện theo Mẫu số 30-TTr ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Biên bản giao nhận hồ sơ giữa Cơ quan tiến hành thanh tra và Cơ quan điều tra thực hiện theo Mẫu số 31-TTr ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó khi có quyết định thanh tra quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan điều tra thì Trưởng đoàn thanh tra chỉ đạo tập hợp hồ sơ, tài liệu để chuyển Cơ quan điều tra.

Khi kết thúc việc thanh tra thì Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan phải gửi biên bản tới những đâu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quy định về tổ chức, hoạt động, quan hệ công tác của Đoàn thanh tra; trình tự, thủ tục tiến hành một cuộc thanh tra chuyên ngành về hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4129/QĐ-TCHQ năm 2017 về việc kết thúc việc tiến hành thanh tra tại nơi được thanh tra như sau:

Kết thúc việc tiến hành thanh tra tại nơi được thanh tra
1. Trước khi kết thúc thanh tra tại nơi được thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra chủ trì tổ chức dự thảo biên bản thanh tra theo Mẫu số 08/BBTTr-TTr kèm theo Quyết định này. Dự thảo biên bản thanh tra căn cứ vào báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh tra của từng thành viên Đoàn thanh tra và các hồ sơ, tài liệu thanh tra.
2. Trưởng đoàn thanh tra gửi dự thảo Biên bản thanh tra để báo cáo với Thủ trưởng đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra kèm dự kiến kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra.
3. Dự thảo biên bản phải được gửi cho đối tượng thanh tra để có ý kiến giải trình (nếu có). Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra để đảm bảo tính chính xác, khách quan các nội dung ghi trong biên bản thanh tra.
Trong thời hạn của cuộc thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra phải tổ chức họp với đối tượng thanh tra để thông qua và ký biên bản thanh tra.
Biên bản thanh tra phải có chữ ký của Trưởng đoàn thanh tra và Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân là đối tượng thanh tra. Biên bản thanh tra được lập thành 03 bản, 01 bản gửi đối tượng thanh tra giữ; 02 bản lưu Đoàn thanh tra. Biên bản thanh tra phải ghi rõ số trang và các phụ lục đính kèm (nếu có); Biên bản thanh tra và các phụ lục kèm được đóng dấu giáp lai của đối tượng thanh tra. Trường hợp không đóng dấu giáp lai thì biên bản thanh tra và các phụ lục kèm phải được hai bên ký từng trang.

Theo đó, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan khi kết thúc thanh tra thì phải lập biên bản thanh tra làm 3 bản, gửi 01 bản cho đối tượng được thành tra và 02 bản lưu ở Đoàn thanh tra.

Thanh tra chuyên ngành hải quan
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để chuẩn bị thanh tra chuyên ngành hải quan, việc thu thập thông tin, nắm tình hình thanh tra được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan gồm những thành viên nào? Việc lựa chọn người tham gia Đoàn thanh tra được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản công bố và thực hiện công khai kết luận thanh tra chuyên ngành về hải quan mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thay đổi thành viên Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Để được phân công làm Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?
Pháp luật
Người ra quyết định thanh tra có được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan cho người khác không?
Pháp luật
Giám sát hoạt động Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan là gì? Ai có trách nhiệm giám sát hoạt động Đoàn thanh tra?
Pháp luật
Mẫu Quyết định bổ sung thành viên Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm ghi nhật ký Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan? Nhật ký Đoàn thanh tra phải bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành hải quan có được sửa đổi, bổ sung kế hoạch tiến hành thanh tra trong quá trình thanh tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra chuyên ngành hải quan
438 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra chuyên ngành hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào