Trường Đại học Việt Đức có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cơ quan nào là cơ quan quyền lực cao nhất của trường Đại học Việt Đức?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì trường Đại học Việt Đức có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cơ quan nào là cơ quan quyền lực cao nhất của trường Đại học Việt Đức? Câu hỏi của anh Quang Vinh đến từ Đồng Nai.

Trường Đại học Việt Đức có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Việt Đức ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-TTg năm 2017, có quy định về cơ cấu tổ chức như sau:

Cơ cấu tổ chức
Trường có Hội đồng trường, Hội đồng Nội trị, Hội đồng Tư vấn, Ban Giám hiệu, các khoa, phòng, ban, tổ chức khoa học công nghệ, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì trường Đại học Việt Đức có cơ cấu tổ chức gồm: Hội đồng trường, Hội đồng Nội trị, Hội đồng Tư vấn, Ban Giám hiệu, các khoa, phòng, ban, tổ chức khoa học công nghệ, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Đại học Việt Đức

Trường Đại học Việt Đức (Hình từ Internet)

Cơ quan nào là cơ quan quyền lực cao nhất của trường Đại học Việt Đức?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Việt Đức ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-TTg năm 2017, có quy định về Hội đồng trường như sau:

Hội đồng trường
1. Hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất của Trường. Hội đồng trường do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập. Hội đồng trường gồm 20 thành viên không thuộc biên chế của Trường, làm việc theo chế độ tự nguyện. Thành viên Hội đồng trường gồm đại diện do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của hai nước cử, các nhà khoa học, các nhà hoạt động xã hội và các doanh nghiệp tiêu biểu. Cơ cấu thành phần Hội đồng trường gồm: 10 thành viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đề cử, 10 thành viên do Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, Đức đề cử. Mỗi bên cử 2 thành viên danh dự trong số 10 thành viên này. Các thành viên danh dự không có nhiệm vụ cụ thể nhưng có đóng góp quan trọng cho hoạt động của Trường về vật chất, trí tuệ.
Nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng trường là 05 năm. Sau mỗi nhiệm kỳ, mỗi bên bổ nhiệm mới 50% và bổ nhiệm lại 50% số thành viên của mình.
Hội đồng trường họp mỗi năm ít nhất một lần. Các cuộc họp của Hội đồng trường được coi là hợp lệ khi có ít nhất 2/3 số thành viên tham dự. Những thành viên không thể dự họp vì lý do bất khả kháng có thể cử người đại diện tham dự để tiếp thu nội dung cuộc họp, truyền đạt ý kiến của mình. Người đại diện có quyền biểu quyết khi có giấy ủy quyền hợp lệ của thành viên Hội đồng. Hội đồng trường được phép sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử (như hội nghị qua video, qua điện thoại,...) để phục vụ các cuộc họp và áp dụng quy trình biểu quyết từ xa.
2. Hội đồng trường cử Thường trực Hội đồng trường với 12 thành viên trong số 20 thành viên của Hội đồng trường. Thành phần của Thường trực Hội đồng trường gồm 06 thành viên của Việt Nam và 06 thành viên của Đức. Vị trí và vai trò của Thường trực Hội đồng trường đối với Hội đồng trường và nhà trường do Hội đồng trường quy định. Thường trực Hội đồng trường phải tổ chức họp ít nhất 02 lần trong một năm.
Thường trực Hội đồng trường được phép sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử (như hội nghị qua video, qua điện thoại...) và áp dụng quy trình biểu quyết từ xa.

Như vậy, theo quy định trên thì Hội đồng trường là cơ quan quyền lực cao nhất của trường Đại học Việt Đức.

Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Việt Đức có quyền hạn và nhiệm vụ như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Việt Đức ban hành kèm theo Quyết định 890/QĐ-TTg năm 2017, có quy định về Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng trường như sau:

Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng trường
1. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Hội đồng trường do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm (01 Phó Chủ tịch do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ định và 01 Phó Chủ tịch do Bang Hessen đề xuất).
2. Chủ tịch Hội đồng trường có quyền hạn và nhiệm vụ:
a) Chỉ đạo, tổ chức hoạt động của Hội đồng trường theo quy định tại Quy chế này; tổ chức theo dõi và giám sát việc thực hiện các quyết định của Hội đồng trường;
b) Tổ chức xây dựng, phê duyệt, ban hành Quy chế hoạt động và các văn bản liên quan đến hoạt động của Hội đồng trường;
c) Triệu tập và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng trường.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Việt Đức có quyền hạn và nhiệm vụ như sau:

- Chỉ đạo, tổ chức hoạt động của Hội đồng trường theo quy định tại Quy chế này; tổ chức theo dõi và giám sát việc thực hiện các quyết định của Hội đồng trường;

- Tổ chức xây dựng, phê duyệt, ban hành Quy chế hoạt động và các văn bản liên quan đến hoạt động của Hội đồng trường;

- Triệu tập và tổ chức các cuộc họp của Hội đồng trường

Trường đại học Việt Đức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường Đại học Việt Đức có quyền tự chủ về xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp nội dung môn học và chương trình ngành học của Trường không?
Pháp luật
Hội đồng khoa của Trường Đại học Việt Đức có những thành viên nào? Hội đồng khoa của Trường Đại học Việt Đức có những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Đối tượng nào có thể đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Việt Đức? Sinh viên của Trường Đại học Việt Đức có những quyền lợi và nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Mục tiêu của trường Đại học Việt Đức là gì? Trường Đại học Việt Đức có chức năng và nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Trường Đại học Việt Đức có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cơ quan nào là cơ quan quyền lực cao nhất của trường Đại học Việt Đức?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường đại học Việt Đức
613 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường đại học Việt Đức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào