Trưởng Ban Kiểm Soát công ty đại chúng có bắt buộc phải là kế toán hay kiểm toán viên chuyên nghiệp không?

Trưởng Ban Kiểm Soát công ty đại chúng có bắt buộc phải là kế toán hay kiểm toán viên chuyên nghiệp không? Trường hợp làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty đại chúng thì có được là thành viên Ban Kiểm soát hay không? Câu hỏi của anh M.T.A đến từ Nghệ An.

Trường hợp làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty đại chúng thì có được là thành viên Ban Kiểm soát hay không?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 286 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về thành viên Ban kiểm soát:

Thành viên Ban kiểm soát
.....
2. Thành viên Ban kiểm soát phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Điều 169 Luật Doanh nghiệp, Điều lệ công ty và không thuộc các trường hợp sau:
a) Làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty;
b) Là thành viên hay nhân viên của tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty trong 03 năm liền trước đó.

Như vậy, đối với trường hợp làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty đại chúng thì không được là thành viên Ban Kiểm soát.

Trưởng Ban Kiểm Soát công ty đại chúng có bắt buộc phải là kế toán hay kiểm toán viên chuyên nghiệp không?

Ban Kiểm soát

Trưởng Ban Kiểm Soát công ty đại chúng có bắt buộc phải là kế toán hay kiểm toán viên chuyên nghiệp không? (Nguồn: Internet)

Căn cứ tại khoản 3 Điều 286 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về thành viên Ban kiểm soát:

Thành viên Ban kiểm soát
1. Số lượng thành viên Ban kiểm soát ít nhất là 03 người và nhiều nhất là 05 người. Thành viên Ban kiểm soát không nhất thiết phải là cổ đông của công ty.
2. Thành viên Ban kiểm soát phải đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Điều 169 Luật Doanh nghiệp, Điều lệ công ty và không thuộc các trường hợp sau:
a) Làm việc trong bộ phận kế toán, tài chính của công ty;
b) Là thành viên hay nhân viên của tổ chức kiểm toán được chấp thuận thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính của công ty trong 03 năm liền trước đó.
3. Trưởng Ban kiểm soát phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định tiêu chuẩn khác cao hơn.

Như vậy, trưởng ban kiểm soát chỉ cần có bằng tốt nghiệp đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà không cần phải là kế toán hoặc kiểm toán viên chuyên nghiệp, trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác.

Ban Kiểm soát công ty đại chúng phải báo cáo những nội dung nào tại Đại hội đồng cổ đông?

Căn cứ vào khoản 7 Điều 288 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về quyền và nghĩa vụ của Ban Kiểm soát như sau

Quyền và nghĩa vụ của Ban kiểm soát
....
7. Báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông theo quy định tại Điều 290 Nghị định này.

Đồng thời tại Điều 290 Nghị định 155/2020/NĐ-CP về báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên như sau:

Báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên
Trường hợp công ty đại chúng hoạt động theo mô hình quy định tại điểm a khoản 1 Điều 137 Luật Doanh nghiệp, Báo cáo hoạt động của Ban kiểm soát trình Đại hội đồng cổ đông thường niên theo quy định tại điểm d, điểm đ khoản 3 Điều 139 Luật Doanh nghiệp và phải đảm bảo có các nội dung sau:
1. Thù lao, chi phí hoạt động và các lợi ích khác của Ban kiểm soát và từng thành viên Ban kiểm soát theo quy định tại Điều 172 Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.
2. Tổng kết các cuộc họp của Ban kiểm soát và các kết luận, kiến nghị của Ban kiểm soát.
3. Kết quả giám sát tình hình hoạt động và tài chính của công ty.
4. Báo cáo đánh giá về giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát trên 50% trở lên vốn điều lệ với thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành khác của doanh nghiệp và những người có liên quan của đối tượng đó; giao dịch giữa công ty với công ty trong đó thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành khác của doanh nghiệp là thành viên sáng lập hoặc là người quản lý doanh nghiệp trong thời gian 03 năm gần nhất trước thời điểm giao dịch.
5. Kết quả giám sát đối với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người điều hành khác của doanh nghiệp.
6. Kết quả đánh giá sự phối hợp hoạt động giữa Ban kiểm soát với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và các cổ đông.

Như vậy, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, Ban Kiểm soát công ty đại chúng phải báo cáo những nội dung sau:

- Thù lao, chi phí hoạt động và các lợi ích khác của Ban kiểm soát và từng thành viên Ban kiểm soát theo quy định tại Điều 172 Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty.

- Tổng kết các cuộc họp của Ban kiểm soát và các kết luận, kiến nghị của Ban kiểm soát.

- Kết quả giám sát tình hình hoạt động và tài chính của công ty.

- Báo cáo đánh giá về giao dịch giữa công ty, công ty con, công ty do công ty đại chúng nắm quyền kiểm soát trên 50% trở lên vốn điều lệ với thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành khác của doanh nghiệp và những người có liên quan của đối tượng đó; giao dịch giữa công ty với công ty trong đó thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc), người điều hành khác của doanh nghiệp là thành viên sáng lập hoặc là người quản lý doanh nghiệp trong thời gian 03 năm gần nhất trước thời điểm giao dịch.

- Kết quả giám sát đối với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và người điều hành khác của doanh nghiệp.

- Kết quả đánh giá sự phối hợp hoạt động giữa Ban kiểm soát với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc (Giám đốc) và các cổ đông.

Tóm lại, trưởng Ban Kiểm Soát công ty đại chúng không bắt buộc phải là kế toán hay kiểm toán viên chuyên nghiệp, trừ trường hợp điều lệ công ty có quy định khác.

Công ty đại chúng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kiểm soát viên công ty đại chúng có được là người có quan hệ gia đình với người quản lý doanh nghiệp của công ty hay không?
Pháp luật
Công ty bị hủy niêm yết nhưng vẫn là công ty đại chúng có phải duy trì số lượng tối thiểu thành viên độc lập Hội đồng quản trị hay không?
Pháp luật
Công ty đại chúng bị áp dụng các quy định như nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán trong trường hợp nào?
Pháp luật
Công ty đại chúng thực hiện báo cáo trên Hệ thống IDS tại địa chỉ nào? Quy trình báo cáo tài chính trên Hệ thống IDS thực hiện bao nhiêu bước?
Pháp luật
Công ty đại chúng có kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong bao nhiêu năm thì cổ phiếu bị hủy bỏ niêm yết?
Pháp luật
Trường hợp nào công ty cổ phần trở thành công ty đại chúng mà không cần nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng?
Pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước gửi công văn xác nhận hoàn tất việc đăng ký công ty đại chúng trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Để tránh các xung đột về quyền lợi của người quản lý doanh nghiệp, thành viên Hội đồng quản trị công ty đại chúng không được biểu quyết đối với giao dịch nào?
Pháp luật
Việc hủy tư cách công ty đại chúng do tổ chức lại, giải thể, phá sản doanh nghiệp được UBCKNN thông báo trên phương tiện công bố thông tin của mình trong thời gian nào?
Pháp luật
Công ty đại chúng có thể có tối đa bao nhiêu người phụ trách quản trị công ty? Người phụ trách quản trị công ty có phải là đầu mối liên lạc với các bên có quyền lợi liên quan?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty đại chúng
1,759 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty đại chúng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào