Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT là ai? Vai trò của Trưởng Ban được quy định ra sao?

Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT là ai? Vai trò của Trưởng Ban chấm thi tự luận được quy định ra sao? Việc phân công trách nhiệm cho các thành viên thuộc Ban chấm thi tự luận có phải là trách nhiệm của Trưởng Ban không? câu hỏi của anh Thái (Ninh Bình).

Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT là ai?

Căn cứ Điều 26 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Ban Chấm thi tự luận
1. Thành phần:
a) Trưởng ban Chấm thi tự luận do lãnh đạo Hội đồng thi kiêm nhiệm; Phó Trưởng ban Chấm thi tự luận là lãnh đạo các phòng thuộc sở GDĐT và các trường phổ thông; trong đó, Phó Trưởng ban thường trực là lãnh đạo Phòng Quản lý thi hoặc phòng có chức năng quản lý giáo dục trung học/giáo dục thường xuyên của sở GDĐT;
b) Một Phó Trưởng ban có chuyên môn đúng với bài thi tự luận được giao kiêm nhiệm làm Trưởng môn chấm thi;
c) Ban Chấm thi tự luận có ít nhất hai Tổ Chấm thi dưới sự quản lý, điều hành của Trưởng môn chấm thi; mỗi Tổ Chấm thi có Tổ trưởng và cán bộ chấm thi (CBChT) là công chức, viên chức, giáo viên đã và đang trực tiếp giảng dạy môn học đúng với bài thi tự luận được chấm; thành viên Ban Thư ký, Ban Làm phách của Hội đồng thi không tham gia chấm thi;
d) Công an, bảo vệ, y tế, phục vụ.
...

Theo đó, Trưởng ban Chấm thi tự luận do lãnh đạo Hội đồng thi kiêm nhiệm.

Với chức danh Phó Trưởng ban Chấm thi tự luận sẽ do lãnh đạo các phòng thuộc sở GDĐT và các trường phổ thông kiêm nhiệm; trong đó, Phó Trưởng ban thường trực là lãnh đạo Phòng Quản lý thi hoặc phòng có chức năng quản lý giáo dục trung học/giáo dục thường xuyên của sở GDĐT.

Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT là ai? Vai trò của Trưởng Ban chấm thi tự luận được quy định ra sao?

Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT là ai? Vai trò của Trưởng Ban chấm thi tự luận được quy định ra sao? (hình từ internet)

Vai trò của Trưởng Ban chấm thi tự luận bài thi tốt nghiệp THPT được quy định ra sao? Trưởng Ban chịu trách nhiệm trước ai?

Cũng tại Điều 26 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Ban Chấm thi tự luận
...
2. Trưởng ban Chấm thi tự luận điều hành công tác chấm thi và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng thi về quy trình, tiến độ và chất lượng chấm thi tự luận; có quyền thay đổi hoặc đình chỉ việc chấm thi đối với những thành viên thiếu trách nhiệm, vi phạm Quy chế thi hoặc có nhiều sai sót khi thực hiện nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm kiểm tra, xác minh khi có bất thường xảy ra.
3. Phó Trưởng ban Chấm thi tự luận chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo phân công hoặc ủy quyền của Trưởng ban Chấm thi tự luận.
4. Trưởng môn chấm thi chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Chấm thi tự luận về việc quản lý, tổ chức chấm bài thi tự luận của Hội đồng thi đúng Quy chế thi; thực hiện các công việc sau đây:
a) Lập kế hoạch chấm thi, tổ chức thảo luận hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm và chấm chung; tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm trong quá trình chấm thi; tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm sau khi chấm xong toàn bộ bài thi tự luận của Hội đồng thi;
b) Đề nghị Trưởng ban Chấm thi tự luận thay đổi hoặc đình chỉ việc chấm thi đối với CBChT thiếu trách nhiệm, chấm thi sai sót nhiều hoặc vi phạm Quy chế thi;
c) Được ủy quyền cho Tổ trưởng Tổ Chấm thi thực hiện một số công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng môn chấm thi, tùy theo thực tế triển khai chấm thi tại Hội đồng thi.
...

Theo đó, Trưởng ban Chấm thi tự luận điều hành công tác chấm thi và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng thi về quy trình, tiến độ và chất lượng chấm thi tự luận.

Trưởng ban Chấm thi tự luận có quyền thay đổi hoặc đình chỉ việc chấm thi đối với những thành viên thiếu trách nhiệm, vi phạm Quy chế thi hoặc có nhiều sai sót khi thực hiện nhiệm vụ được giao; có trách nhiệm kiểm tra, xác minh khi có bất thường xảy ra.

Việc phân công trách nhiệm cho các thành viên thuộc Ban chấm thi tự luận có phải là trách nhiệm của Trưởng Ban không?

Theo Điều 26 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Ban Chấm thi tự luận
...
5. Tổ trưởng Tổ Chấm thi giúp Trưởng môn chấm thi quản lý, tổ chức chấm thi tại Tổ Chấm thi được phân công phụ trách và thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng môn chấm thi khi được ủy quyền.
6. Các thành viên Ban Chấm thi tự luận chấp hành sự phân công của Trưởng ban, thực hiện đúng các quy định của Quy chế thi; CBChT tuân thủ sự điều hành trực tiếp của Tổ trưởng Tổ Chấm thi và chỉ đạo của Trưởng môn chấm thi.

Quy định trên có nêu, các thành viên Ban Chấm thi tự luận chấp hành sự phân công của Trưởng ban, thực hiện đúng các quy định của Quy chế thi.

Cán bộ chấm thi tuân thủ sự điều hành trực tiếp của Tổ trưởng Tổ Chấm thi và chỉ đạo của Trưởng môn chấm thi.

Như vậy, việc phân công trách nhiệm cho các thành viên thuộc Ban chấm thi tự luận là trách nhiệm của Trưởng Ban Chấm thi.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thí sinh viết vẽ vào tờ giấy thi tốt nghiệp THPT quốc gia thì có bị hủy kết quả thi theo quy định không?
Pháp luật
Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn Nam Định năm 2024? Tải đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn Nam Định ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn xem số báo danh thi THPT quốc gia 2024 chi tiết nhất? Tổng hợp các cách xem số báo danh thi THPT 2024?
Pháp luật
Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn toán 63 tỉnh thành như thế nào? Tải đề thi thử THPT Quốc gia 2024 môn toán 63 tỉnh thành?
Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày thi THPT Quốc gia 2024? Đếm ngược đến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2024?
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt tiếng Anh là bao nhiêu điểm? Trường hợp nào có thể xin xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh?
Pháp luật
Thí sinh quay cóp bài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ bị xử lý ra sao? Trường hợp nào thí sinh sẽ bị hủy bỏ kết quả thi?
Pháp luật
Sử dụng chứng chỉ Aptis ESOL B1 có được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT không?
Pháp luật
Người ra đề thi THPT quốc gia sẽ được cách ly tại Khu vực làm đề thi như thế nào? Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi THPT quốc gia là bao lâu?
Pháp luật
Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT có bao gồm lực lượng công an do Bộ Công an điều động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
703 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào