Trung tâm Thông tin giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông những vấn đề gì trong công tác bảo đảm an toàn thông tin?
Trung tâm Thông tin có phải làm một đơn vị sự nghiệp công lập không?
Căn cứ Điều 1 Quyết định 1355/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định về Trung tâm Thông tin như sau:
Vị trí và chức năng
Trung tâm Thông tin là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, có chức năng giúp Bộ trưởng tổ chức, quản lý thống nhất thông tin và tư liệu về hoạt động của Bộ; là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của Bộ.
Trung tâm Thông tin có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.
Tên giao dịch tiếng Anh: Information Center (viết tắt là IC).
Theo đó, Trung tâm Thông tin là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, có chức năng giúp Bộ trưởng tổ chức, quản lý thống nhất thông tin và tư liệu về hoạt động của Bộ; là đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin của Bộ.
Trung tâm Thông tin giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông những vấn đề gì trong công tác bảo đảm an toàn thông tin? (Hình từ Internet)
Trung tâm Thông tin có tổ chức bộ máy như thế nào theo quy định hiện nay?
Căn cứ Điều 3 Quyết định 1355/QĐ-BTTTT năm 2017 (sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 2379/QĐ-BTTTT năm 2020) quy định về cơ cấu tổ chức của Trung tâm Thông tin như sau:
Cơ cấu tổ chức, biên chế
1. Lãnh đạo Trung tâm:
Trung tâm Thông tin có Giám đốc và các Phó Giám đốc.
Giám đốc chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Phó Giám đốc giúp Giám đốc chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
2. Tổ chức bộ máy:
- Phòng Hành chính - Tổng hợp,
- Phòng Thông tin,
- Phòng Hạ tầng số và An toàn an ninh mạng,
- Phòng Ứng dụng và dữ liệu,
- Phòng Kế hoạch và phát triển.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các phòng do Giám đốc quy định.
3. Số lượng người làm việc của Trung tâm do Giám đốc xây dựng trình Bộ trưởng quyết định.
Theo quy định trên thì Trung tâm Thông tin có tổ chức bộ máy như sau:
(1) Phòng Hành chính - Tổng hợp,
(2) Phòng Thông tin,
(3) Phòng Hạ tầng số và An toàn an ninh mạng,
(4) Phòng Ứng dụng và dữ liệu,
(5) Phòng Kế hoạch và phát triển.
Lưu ý: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác giữa các phòng do Giám đốc quy định.
Trung tâm Thông tin giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông những vấn đề gì trong công tác bảo đảm an toàn thông tin?
Căn cứ khoản 6 Điều 2 Quyết định 1355/QĐ-BTTTT năm 2017 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Thông tin như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
...
6. Về bảo đảm an toàn thông tin:
a) Giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý, bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện giám sát, đánh giá an toàn thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong kết nối các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu của Bộ theo quy định của pháp luật;
c) Thực hiện khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn thông tin đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, các hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu của Bộ;
d) Tổ chức diễn tập và xây dựng phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố an toàn thông tin mạng;
đ) Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị của Bộ.
7. Được tổ chức cung cấp các dịch vụ tư vấn và các dịch vụ khác phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm theo quy định của pháp luật; bảo toàn và phát triển nguồn lực được giao.
8. Thực hiện nghiên cứu khoa học, chế độ thông tin báo cáo trong lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.
9. Tổ chức, phối hợp thực hiện các chương trình hợp tác, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin theo quy định của pháp luật và phân công của Bộ trưởng.
10. Quản lý về tổ chức bộ máy, viên chức, tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu của Trung tâm theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ trưởng.
11. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.
Như vậy, trong công tác bảo đảm an toàn thông tin thì Trung tâm thông tin chức có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện:
(1) Giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý, bảo đảm an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ theo quy định.
(2) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện giám sát, đánh giá an toàn thông tin theo cấp độ cho các hệ thống thông tin và giải pháp đảm bảo an toàn thông tin trong kết nối các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu của Bộ theo quy định của pháp luật;
(3) Thực hiện khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn thông tin đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, các hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu của Bộ;
(4) Tổ chức diễn tập và xây dựng phương án ứng phó các nguy cơ, sự cố an toàn thông tin mạng;
(5) Hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá công tác bảo đảm an toàn thông tin trong các cơ quan, đơn vị của Bộ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi nào phải khai báo Mẫu số 05 - Tờ khai sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu?
- Doanh nghiệp mua xe cũ của khách hàng để bán lại có cần sang tên xe từ khách hàng qua công ty không?
- Sửa đổi Nghị định 24/2024/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu hướng dẫn Luật Đấu thầu 2023 theo dự thảo thế nào?
- Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân?
- Hướng dẫn ghi Phiếu lấy ý kiến đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên cơ sở phổ thông mới nhất?