Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào?

Cho tôi hỏi Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào? Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho các đơn vị trong Bộ và Lãnh đạo Bộ về những vấn đề gì? Câu hỏi của chị My từ Đồng Tháp.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 2445/QĐ-BCT năm 2013 quy định về vị trí và chức năng của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại như sau:

Vị trí và chức năng
1. Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương có chức năng thu thập, tổng hợp, phân tích và cung cấp thông tin về kinh tế, công nghiệp, thương mại, thị trường, thương nhân phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động có thu có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp một phần kinh phí hoạt động thường xuyên và tự đảm bảo kinh phí hoạt động thường xuyên từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.
Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: Vietnam Industry and Trade Information Centre; Tên viết tắt: VITIC.
Trụ sở chính tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định thì Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương.

Trung tâm có chức năng thu thập, tổng hợp, phân tích và cung cấp thông tin về kinh tế, công nghiệp, thương mại, thị trường, thương nhân phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, các cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào?

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Việc thành lập Hội đồng quản lý của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại do ai quy định?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Quyết định 2445/QĐ-BCT năm 2013 quy định về lãnh đạo Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại như sau:

Lãnh đạo Trung tâm
1. Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại có:
a) Hội đồng quản lý.
Việc thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Hội đồng quản lý Trung tâm do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định.
b) Giám đốc và các Phó Giám đốc.
Giám đốc và các Phó Giám đốc do Bộ trưởng Bộ Công Thương bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật theo quy định của pháp luật.
2. Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Trung tâm. Giám đốc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Trung tâm, ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm theo phân cấp quản lý của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
3. Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ cấp phòng hoặc tương đương thuộc Trung tâm.
4. Giám đốc chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm; Phó Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Như vậy, theo quy định thì việc thành lập Hội đồng quản lý của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại do Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại có nhiệm vụ cung cấp thông tin cho các đơn vị trong Bộ và Lãnh đạo Bộ về những vấn đề gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Quyết định 2445/QĐ-BCT năm 2013 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Xây dựng, tham gia xây dựng, trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch thu thập, tổng hợp thông tin chiến lược, quy hoạch, các chương trình, dự án, đề án về thông tin, kinh tế, công nghiệp, thương mại, thị trường, thương nhân trong và ngoài nước (kể cả các dự án, đề án đầu tư phát triển nâng cao kỹ thuật, nghiệp vụ) và cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
2. Tổ chức điều tra, thu thập và vận hành hệ thống thu thập thông tin; phân tích, tổng hợp, dự báo ngắn hạn, trung hạn về kinh tế công nghiệp và thương mại; cung cấp thông tin cho các đơn vị trong Bộ và Lãnh đạo Bộ về tình hình, diễn biến, xu hướng phát triển kinh tế, ngành công nghiệp, thương mại, thị trường, tiêu dùng, cơ cấu và thị hiếu tiêu dùng, các mặt hàng xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam và thế giới; đề xuất các biện pháp, giải pháp, chính sách về công nghiệp, thương mại và thị trường;
3. Phối hợp với các Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại trong việc điều tra, thu thập, xử lý, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin về kinh tế, công nghiệp, thương mại phục vụ quản lý nhà nước, nhu cầu của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
...

Như vậy, theo quy định thì Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin cho các đơn vị trong Bộ và Lãnh đạo Bộ về tình hình, diễn biến, xu hướng phát triển kinh tế, ngành công nghiệp, thương mại, thị trường, tiêu dùng, cơ cấu và thị hiếu tiêu dùng, các mặt hàng xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam và thế giới.

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại
Đơn vị sự nghiệp công lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bổ nhiệm các chức vụ quản lý tại đơn vị sự nghiệp công lập Bộ Y tế mới nhất ra sao?
Pháp luật
Thông tư 06/2024/TT-BYT quy định xếp hạng các đơn vị sự nghiệp y tế thế nào? Khi nào có hiệu lực thi hành văn bản?
Pháp luật
Căn cứ xác định số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng là gì?
Pháp luật
Gói thầu mua sắm thường xuyên các thiết bị điện tử của đơn vị sự nghiệp công lập có thuộc đối tượng áp dụng theo Thông tư 58/2016/TT-BTC không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập chia nhỏ gói thầu mua sắm thường xuyên thì có vi phạm pháp luật hay không?
Pháp luật
Đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn có được tự mình tuyển dụng viên chức không? Nếu được thì sẽ căn cứ vào đâu để tuyển dụng viên chức?
Pháp luật
Nghị quyết 38/NQ-CP yêu cầu cắt giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 19-NQ/TW như thế nào?
Pháp luật
Phí, lệ phí thu từ các hoạt động dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện có phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Dựa vào cơ sở nào mà Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định quyết định việc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp Nam Định?
Pháp luật
Việc xét thăng hạng trong đơn vị sự nghiệp hiện nay có bắt buộc phải xây dựng Đề án xét thăng hạng hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại
1,370 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại Đơn vị sự nghiệp công lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: