Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức phát hiện sớm như thế nào theo quy định?

Anh có câu hỏi là trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức phát hiện sớm như thế nào theo quy định? Anh mong mình nhận được câu trả lời sớm. Anh cảm ơn. Câu hỏi của anh Đ.P đến từ Bình Dương.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức phát hiện sớm như thế nào?

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức phát hiện sớm được quy định tại tại khoản 1 Điều 13 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT như sau:

Phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm
1. Trung tâm tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật theo kế hoạch đã được xây dựng.
3. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm trên địa bàn được giao phụ trách, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.

Như vậy, theo quy định trên thì trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức phát hiện sớm như thế nào? (Hình từ Internet)

Kế hoạch giáo dục của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được xây dựng dựa trên cơ sở nào?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT như sau:

Hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp có không quá 12 học sinh. Việc sắp xếp lớp học cho học sinh trên cơ sở xác định khả năng, nhu cầu và kết quả giáo dục trong năm học trước của học sinh (nếu có).
2. Trung tâm tổ chức dạy học và giáo dục theo kế hoạch giáo dục của Trung tâm:
a) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm là kế hoạch tổ chức dạy học và giáo dục cho học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt.
b) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm được xây dựng trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù phù hợp với khả năng, nhu cầu học sinh khuyết tật; giám đốc Trung tâm phê duyệt, báo cáo sở giáo dục và đào tạo và cơ quan quản lý chuyên môn khác theo quy định để tổ chức thực hiện.
...

Như vậy, theo quy định trên thì kế hoạch giáo dục của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được xây dựng dựa trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù phù hợp với khả năng, nhu cầu học sinh khuyết tật; giám đốc Trung tâm phê duyệt, báo cáo sở giáo dục và đào tạo và cơ quan quản lý chuyên môn khác theo quy định để tổ chức thực hiện.

Hồ sơ kế hoạch hoạt động và tổ chức các hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập gồm những gì?

Tại khoản 1 Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT như sau:

Hồ sơ của Trung tâm
1. Hồ sơ kế hoạch hoạt động và tổ chức các hoạt động của Trung tâm bao gồm:
a) Kế hoạch tổ chức phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm;
b) Kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;
c) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm;
d) Hồ sơ tổ chức các hoạt động theo các kế hoạch tại các điểm a, b, c của khoản này và các hoạt động khác (nếu có).
2. Hồ sơ quản lý hoạt động dạy học và giáo dục của Trung tâm bảo đảm theo quy định hồ sơ trong Điều lệ nhà trường của cấp học tương ứng.
3. Hồ sơ giáo dục học sinh khuyết tật bao gồm:
a) Đối với học sinh khuyết tật học tập tại Trung tâm: giấy xác nhận mức độ khuyết tật, giấy tờ xác nhận khác (nếu có); kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh và các hồ sơ liên quan;
b) Đối với học sinh thực hiện can thiệp giáo dục sớm: sổ theo dõi can thiệp giáo dục sớm của giáo viên (nếu có).
4. Việc lưu trữ hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục của Trung tâm được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ kế hoạch hoạt động và tổ chức các hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập gồm:

- Kế hoạch tổ chức phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm;

- Kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật;

- Kế hoạch giáo dục của Trung tâm;

- Hồ sơ tổ chức các hoạt động theo các kế hoạch tại các điểm a, b, c của khoản này và các hoạt động khác (nếu có).

Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức phát hiện sớm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu nào?
Pháp luật
Biển tên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có các nội dung nào? Trung tâm do ai quản lý?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có được hưởng chế phụ cấp và các chính sách ưu đãi không?
Pháp luật
Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm kỳ là bao nhiêu năm? Có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có con dấu và tài khoản riêng không? Tên của Trung tâm được ghi chỗ nào?
Pháp luật
Có được mở trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ tự kỷ, trẻ rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển ngoài công lập không?
Pháp luật
Để được làm giáo viên Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thì phải có bằng cử nhân giáo dục đặc biệt đúng không?
Pháp luật
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do ai bổ nhiệm? Để được làm Giám đốc Trung tâm này thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
256 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào