Trong việc lập Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước, Vụ Pháp chế có trách nhiệm như thế nào?
- Bổ sung chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước trong trường hợp nào?
- Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước điều chỉnh trong trường hợp nào?
- Vụ Pháp chế có trách nhiệm như thế nào trong việc lập Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước?
Bổ sung chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước trong trường hợp nào?
Theo điểm b khoản 1 Điều 1 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 thì văn bản quản lý do Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành, gồm: Quyết định ban hành quy chế, quy định, hướng dẫn, đề cương kiểm toán...
Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 quy định như sau:
Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý
1. Việc xây dựng chương trình, trách nhiệm, trình tự thủ tục, bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quản lý được thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương II của Quy chế này.
...
Theo đó, việc bổ sung chương trình xây dựng văn bản quản lý được thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương II Lập chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017.
Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 8 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 quy định như sau:
Bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
1. Bổ sung chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Trường hợp cần thiết ban hành văn bản quy phạm pháp luật không có trong chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm của Kiểm toán nhà nước, thì đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước gửi đề xuất xây dựng văn bản về Vụ Pháp chế để trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định. Văn bản đề xuất bổ sung vào chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo nội dung theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 của Quy chế này.
...
Theo quy định trên, bổ sung chương trình xây dựng văn bản quản lý trong trường hợp cần thiết ban hành văn bản quản lý không có trong chương trình ban hành văn bản quản lý năm của Kiểm toán nhà nước, thì đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước gửi đề xuất xây dựng văn bản về Vụ Pháp chế để trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.
Văn bản đề xuất bổ sung vào chương trình ban hành văn bản quản lý phải đảm bảo nội dung theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 của Quy chế Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017, cụ thể:
Trách nhiệm xây dựng chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
..
2. Trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước
...
b) Đề xuất xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phải nêu rõ tên văn bản; sự cần thiết ban hành văn bản; đối tượng áp dụng, phạm vi điều chỉnh của văn bản; tiến độ xây dựng văn bản (gồm: Thời gian hoàn thành dự thảo lần 1; thời gian dự kiến đăng website và thời gian trình ban hành); dự toán kinh phí xây dựng văn bản.
Bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quản lý (Hình từ Internet)
Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước điều chỉnh trong trường hợp nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 quy định như sau:
Bổ sung, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
...
2. Điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Đối với những dự thảo văn bản xét thấy không đảm bảo tiến độ, chất lượng soạn thảo cần phải điều chỉnh chương trình, đơn vị chủ trì có trách nhiệm gửi đề nghị về Vụ Pháp chế để tổng hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định điều chỉnh chương trình.
Như vậy, điều chỉnh chương trình xây dựng văn bản quản lý đối với những dự thảo văn bản xét thấy không đảm bảo tiến độ, chất lượng soạn thảo cần phải điều chỉnh chương trình, đơn vị chủ trì có trách nhiệm gửi đề nghị về Vụ Pháp chế để tổng hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định điều chỉnh chương trình.
Vụ Pháp chế có trách nhiệm như thế nào trong việc lập Chương trình xây dựng văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 27 Quy chế soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của Kiểm toán nhà nước Ban hành kèm theo Quyết định 1662/QĐ-KTNN năm 2017 quy định như sau:
Lập chương trình xây dựng văn bản quản lý
...
2. Vụ Pháp chế có trách nhiệm theo dõi đôn đốc các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện đúng chương trình ban hành văn bản quản lý đã ban hành; định kỳ hằng quý, sáu tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước kết quả thực hiện Chương trình.
Theo đó, Vụ Pháp chế có trách nhiệm theo dõi đôn đốc các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, tổ chức cá nhân có liên quan thực hiện đúng chương trình ban hành văn bản quản lý đã ban hành;
Định kỳ hằng quý, sáu tháng, năm hoặc đột xuất báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước kết quả thực hiện Chương trình.
Lưu ý: Không áp dụng Quy chế này đối với những văn bản cá biệt do Kiểm toán nhà nước ban hành.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hạn ngạch thuế quan là gì? Lưu ý điều gì khi áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan theo quy định?
- Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không?
- Nguyên nhân thanh lý rừng trồng? Tổ chức có rừng trồng được thanh lý có trách nhiệm gì sau khi hoàn thành việc thanh lý?
- Trong hồ sơ thanh toán hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung gì?
- Nguyên tắc bố trí kinh phí NSNN cải tạo nâng cấp hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng?