Trong thông tin khí tượng hàng không thì việc quan trắc khí tượng sân bay sẽ bao gồm những công việc gì?
Trong thông tin khí tượng hàng không thì việc quan trắc khí tượng sân bay sẽ bao gồm những công việc gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm a và điểm b khoản 35 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:
Quan trắc, báo cáo khí tượng sân bay
1. Cơ sở khí tượng sân bay, trạm quan trắc khí tượng sân bay tổ chức quan trắc, đo đạc các yếu tố, hiện tượng thời tiết tại khu vực sân bay; lập các báo cáo thời tiết phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và cho các hoạt động khai thác hàng không khác.
2. Các loại bản tin quan trắc thường lệ:
a) MET REPORT phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất hạ cánh và phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
b) METAR phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
3. Các loại bản tin quan trắc đặc biệt:
a) SPECIAL phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất cánh, hạ cánh, phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
b) SPECI phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
4. Nội dung, tiêu chí và mã luật phát hành bản tin, chế độ, thời gian thực hiện quan trắc, báo cáo khí tượng tại sân bay thực hiện theo hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam.
5. Cơ sở khí tượng sân bay, trạm quan trắc khí tượng sân bay có trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ bản tin thời tiết MET REPORT/SPECIAL cho đài kiểm soát tại sân bay tương ứng và METAR/SPECI cho các cảng hàng không, sân bay liên quan.
Theo đó, cơ sở khí tượng sân bay, trạm quan trắc khí tượng sân bay tổ chức quan trắc, đo đạc các yếu tố, hiện tượng thời tiết tại khu vực sân bay; lập các báo cáo thời tiết phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và cho các hoạt động khai thác hàng không khác.
Như vậy, trong thông tin khí tượng hàng không thì việc quan trắc khí tượng sân bay sẽ bao gồm những công việc như cơ sở khí tượng sân bay, trạm quan trắc khí tượng sân bay tổ chức quan trắc, đo đạc các yếu tố, hiện tượng thời tiết tại khu vực sân bay;
Lập các báo cáo thời tiết phục vụ cho tàu bay cất cánh, hạ cánh và cho các hoạt động khai thác hàng không khác.
Hàng không (Hình từ Internet)
Trong thông tin khí tượng hàng không có các loại bản tin quan trắc nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 116 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi điểm a và điểm b khoản 35 Điều 1 Thông tư 32/2021/TT-BGTVT như sau:
Quan trắc, báo cáo khí tượng sân bay
...
2. Các loại bản tin quan trắc thường lệ:
a) MET REPORT phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất hạ cánh và phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
b) METAR phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
3. Các loại bản tin quan trắc đặc biệt:
a) SPECIAL phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất cánh, hạ cánh, phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
b) SPECI phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
Theo đó, có các loại bản tin quan trắc thường lệ:
+ MET REPORT phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất hạ cánh và phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
+ METAR phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
- Các loại bản tin quan trắc đặc biệt:
+ SPECIAL phát hành trong sân bay phục vụ tàu bay cất cánh, hạ cánh, phát thông báo trên bản tin ATIS, D-ATIS;
+ SPECI phát ra ngoài sân bay phục vụ chủ yếu để lập kế hoạch bay, phát thông báo VOLMET, D-VOLMET.
Như vậy, trong thông tin khí tượng hàng không sẽ có hai loại bản tin quan trắc là thường lệ và đặc biệt.
Trong thông tin khí tượng hàng không sẽ có các bản tin dự báo thời tiết như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 118 Thông tư 19/2017/TT-BGTVT như sau:
Bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết
1. Cơ sở khí tượng sân bay, cơ sở cảnh báo thời tiết hàng không cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết phục vụ hoạt động HKDD trong khu vực trách nhiệm được phân công; phạm vi không gian trách nhiệm để lập bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết tại sân bay, vùng trời sân bay và trong các FIR do Việt Nam quản lý.
2. Các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết bao gồm:
a) Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD);
b) Dự báo TREND;
c) Dự báo khí tượng cho cất cánh;
d) Dự báo thời tiết đường bay và khu vực bay;
đ) Thông báo SIGMET;
e) Thông báo AIRMET;
g) Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG);
h) Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).
Theo đó, các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết trong ngành hàng không sẽ bao gồm:
+ Dự báo thời tiết tại sân bay (TAF, TAF AMD);
+ Dự báo TREND;
+ Dự báo khí tượng cho cất cánh;
+ Dự báo thời tiết đường bay và khu vực bay;
+ Thông báo SIGMET;
+ Thông báo AIRMET;
+ Cảnh báo thời tiết tại sân bay (AD WRNG);
+ Cảnh báo hiện tượng gió đứt (WS WRNG).
Như vậy, trong thông tin khí tượng hàng không sẽ có các bản tin dự báo thời tiết như quy định đã nêu.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giáo viên chủ nhiệm có được tham dự các cuộc họp của Hội đồng kỷ luật học sinh? Giáo viên có được làm chủ tịch Hội đồng kỷ luật học sinh?
- Có phải ký hợp đồng đào tạo khi người sử dụng lao động tuyển người vào học nghề để làm việc cho mình không?
- Những ai được bắt người đang bị truy nã? Có được bắt người đang bị truy nã vào ban đêm hay không?
- Thời hạn sử dụng đất nông nghiệp là bao lâu? Theo Luật Đất đai 2024 chuyển nhượng đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng có được không?
- Phương pháp xác định từ khối lượng xây dựng tính theo thiết kế cơ sở có phải cơ sở xác định tổng mức đầu tư xây dựng không?