Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân?

Tôi có thắc mắc như sau: Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân? Mong được giải đáp. Xin cảm ơn. Câu hỏi của anh C (Yên Bái).

Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân?

Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân được quy định tại Điều 9 Nghị định 74/2015/NĐ-CP như sau:

Tổ chức lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân
1. Lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân gồm:
a) Lực lượng trinh sát, quan sát phát hiện, thông báo, báo động phòng không;
b) Lực lượng ngụy trang, sơ tán, phòng tránh;
c) Lực lượng đánh địch xâm nhập, tiến công đường không;
d) Lực lượng phục vụ chiến đấu, bảo đảm phòng không nhân dân;
đ) Lực lượng khắc phục hậu quả, cứu hỏa, cứu thương, cứu sập.
2. Lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân được tổ chức thành các tổ (đội) từ lực lượng của các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang địa phương và toàn dân tham gia, trong đó lực lượng Dân quân tự vệ và Bộ đội địa phương là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức và các đơn vị liên quan có trách nhiệm thành lập các tổ (đội) chuyên môn phòng không nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân bao gồm lực lượng Dân quân tự vệ và Bộ đội địa phương.

Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân?

Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân? (Hình từ internet)

Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, xây dựng, huấn luyện và tổ chức hoạt động lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân không?

Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các tỉnh có chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, xây dựng, huấn luyện và tổ chức hoạt động lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân được quy định tại Điều 14 Nghị định 74/2015/NĐ-CP như sau:

Nhiệm vụ tỉnh, thành phố và địa bàn trọng điểm phòng không nhân dân
Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các tỉnh, thành phố và địa bàn trọng điểm phòng không nhân dân tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung phòng không nhân dân quy định tại Điều 6 Nghị định này và tập trung vào các nội dung sau:
1. Xây dựng hệ thống văn bản, kế hoạch phòng không nhân dân, kế hoạch sơ tán, phân tán phòng tránh và thường xuyên rà soát, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với tình hình địa phương.
2. Tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện chuyên môn phòng không nhân dân và tham gia các cuộc diễn tập phòng không nhân dân, diễn tập khu vực phòng thủ có nội dung phòng không nhân dân.
3. Hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân ở cấp mình và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị đóng quân trên địa bàn trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân.
4. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, xây dựng, huấn luyện và tổ chức hoạt động lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, xây dựng, huấn luyện và tổ chức hoạt động lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân là một trong những nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các tỉnh.

Chuẩn bị phòng không nhân dân thời bình có tổ chức, triển khai hệ thống trinh sát, thông báo, báo động phòng không ở các vùng trọng điểm không?

Chuẩn bị phòng không nhân dân thời bình có tổ chức, triển khai hệ thống trinh sát, thông báo, báo động phòng không ở các vùng trọng điểm được quy định tại Điều 16 Nghị định 74/2015/NĐ-CP như sau:

Nội dung chuẩn bị phòng không nhân dân
1. Nội dung chuẩn bị phòng không nhân dân thời bình:
a) Thành lập Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các cấp;
b) Xây dựng kế hoạch phòng không nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi tình hình thay đổi;
c) Tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức phòng không nhân dân gắn với giáo dục quốc phòng, an ninh; huấn luyện chuyên môn cho lực lượng phòng không nhân dân, tổ chức diễn tập, luyện tập phòng không nhân dân;
d) Tổ chức xây dựng các công trình phòng, tránh trọng điểm, các công trình, dự án, đề án đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ tác chiến phòng không nhân dân;
đ) Tổ chức, triển khai hệ thống trinh sát, thông báo, báo động phòng không ở các vùng trọng điểm;
e) Tổ chức lực lượng sẵn sàng đánh địch đột nhập và tiến công đường không và lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân để chủ động phòng, tránh, sơ tán, khắc phục hậu quả.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì việc tổ chức, triển khai hệ thống trinh sát, thông báo, báo động phòng không ở các vùng trọng điểm là nội dung chuẩn bị phòng không nhân dân thời bình.

Phòng không nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân thì lực lượng nào được xem là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân?
Pháp luật
Phòng không nhân dân là gì? Ban chỉ đạo phòng không nhân dân được tổ chức như thế nào? Thẩm quyền thành lập Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân các cấp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân Trung ương? Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân Trung ương làm việc theo chế độ gì?
Lực lượng phòng không nhân dân là ai? Quy định về xây dựng lực lượng phòng không nhân dân như thế nào?
Lực lượng phòng không nhân dân gồm những ai? Quy định về xây dựng lực lượng phòng không nhân dân như thế nào?
Pháp luật
Lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân là gì? Lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân gồm những lực lượng nào?
Pháp luật
Thế trận phòng không nhân dân là gì? Việc xây dựng thế trận phòng không nhân dân gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Địa bàn phòng không nhân dân là gì? Việc phân loại địa bàn phòng không nhân dân được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng không nhân dân
442 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng không nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào