Trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM mới nhất thì điểm chuẩn đánh giá năng lực sẽ được công bố khi nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau điểm chuẩn đánh giá năng lực trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM năm 2024 sẽ được công bố khi nào? Câu hỏi của anh Q.O.O đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại học quốc gia có được tự quyết định về phương thức tuyển sinh hay không?

Đối chiếu với quy định tại Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên được ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg năm 2014 về tuyển sinh:

Theo đó, Đại học quốc gia được quyền tự quyết định về phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh trong Đại học quốc gia.

Hàng năm, căn cứ vào tiêu chí, nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đại học quốc gia có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, tổng hợp chỉ tiêu tuyển sinh của từng đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc và thông báo tuyển sinh.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên có đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ có trách nhiệm tổ chức tuyển sinh, xét duyệt và quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển của đơn vị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại học quốc gia.

Đại học quốc gia có được tự quyết định về phương thức tuyển sinh hay không?

Đại học quốc gia có được tự quyết định về phương thức tuyển sinh hay không? (Hình từ Internet)

Trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM mới nhất thì điểm chuẩn đánh giá năng lực sẽ được công bố khi nào?

Dựa vào thông tin trên Cổng thông tin đại học quốc gia TP.HCM thì:

Thời gian diễn ra kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia Tp. HCM như sau:

(1) Đợt 01:

- Ngày 22/01/2024: Mở đăng ký dự thi.

- Ngày 04/03/2024: Kết thúc đăng ký dự thi.

- Ngày 07/04/2024: Tổ chức thi.

- Ngày 15/04/2024: Thông báo kết quả thi đánh giá năng lực đợt 1.

(2) Đợt 02:

- Ngày 16/04/2024: Mở đăng ký dự thi.

- Ngày 07/05/2024: Kết thúc đăng ký dự thi.

- Ngày 02/06/2024: Tổ chức thi.

- Ngày 10/06/2024: Thông báo kết quả thi đánh giá năng lực đợt 2.

Như vậy, trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM năm 2024 thì điểm chuẩn đánh giá năng lực sẽ được công bố vào thời gian sau:

- Ngày 15/04/2024: Thông báo kết quả thi đánh giá năng lực đợt 1.

- Ngày 10/06/2024: Thông báo kết quả thi đánh giá năng lực đợt 2.

Trong đó, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 186/2013/NĐ-CP thì Đại học quốc gia là cơ sở giáo dục đại học công lập bao gồm tổ hợp các trường đại học, viện nghiên cứu khoa học thành viên thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau, tổ chức theo hai cấp để đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao, được Nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển.

Đại học quốc gia có tư cách pháp nhân, có con dấu hình Quốc huy và tài khoản riêng; là đầu mối được giao các chỉ tiêu về ngân sách và kế hoạch.

Đại học quốc gia chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục và đào tạo, của Bộ Khoa học và Công nghệ về khoa học và công nghệ, của các bộ, ngành khác và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi Đại học quốc gia đặt trụ sở trong lĩnh vực được phân công theo quy định của Chính phủ và phù hợp với pháp luật.

Đại học Quốc gia TPHCM phải công bố mẫu đề cương đề thi đánh giá năng lực khi nào?

Đối chiếu theo quy định tại Điều 13 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non được ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT về đề thi:

Đề thi
1. Đề thi phải được xây dựng theo đề cương. Đề cương đề thi (bao gồm cấu trúc và dạng thức đề thi, phạm vi và tiêu chí đánh giá) phải thể hiện được yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để học tập thành công ở trình độ đào tạo. Đề cương đề thi phải được công bố cho thí sinh ít nhất 30 ngày trước ngày thi.
2. Cấu trúc đề thi đối với kỳ thi tuyển sinh hoặc kỳ thi độc lập phải chứa thành phần của nội dung môn toán hoặc môn ngữ văn cùng với ít nhất hai môn học khác trong chương trình cấp THPT phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực, ngành đào tạo; các nội dung đưa vào đề thi phải phù hợp với những quy định của pháp luật về giáo dục và văn hóa.
3. Phạm vi đánh giá của đề thi đối với kỳ thi tuyển sinh hoặc kỳ thi độc lập chủ yếu nằm trong nội dung của chương trình cấp THPT hiện hành; riêng phạm vi đánh giá của kỳ thi bổ trợ dựa trên yêu cầu về tài năng, năng khiếu hoặc phẩm chất đặc biệt của ngành, lĩnh vực đào tạo. Tiêu chí đánh giá phải dựa trên các cấp độ năng lực, tư duy; phân loại được năng lực của thí sinh, đáp ứng mức độ phù hợp của thí sinh đối với các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi tuyển sinh.
4. Đề thi được xây dựng dựa trên trích xuất ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn, hoặc được xây dựng mới theo quy trình bảo mật tuyệt đối. Trong trường hợp tổ chức nhiều đợt thi, hoặc một đợt thi có nhiều đề thi thì các đề thi phải bảo đảm tính tương đương. Câu hỏi thi phải được diễn đạt rõ ràng, không đa nghĩa.
5. Đề thi phải được một hội đồng ra đề thi chịu trách nhiệm xây dựng và phải được một hội đồng thẩm định đề thi chịu trách nhiệm thẩm định. Tổ chức và hoạt động của hội đồng ra đề thi và hội đồng thẩm định đề thi phải độc lập với nhau và độc lập với các nhóm xây dựng ngân hàng câu hỏi thi (nếu có).

Theo đó, Đại học Quốc gia TPHCM phải công bố mẫu đề cương đề thi đánh giá năng lực cho thí sinh ít nhất 30 ngày trước ngày thi.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM mới nhất thì điểm chuẩn đánh giá năng lực sẽ được công bố khi nào?
Pháp luật
Đề thi mẫu kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia TP.HCM thế nào? Những thông tin mà thí sinh dự thi cần lưu ý?
Pháp luật
Địa điểm diễn ra kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP. HCM ở đâu? Những điều quan trọng thí sinh dự thi cần lưu ý?
Pháp luật
Các trường Đại học quốc gia TPHCM? Đại học quốc gia có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo Nghị định 186/2013/NĐ-CP?
Pháp luật
Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân TPHCM không?
Pháp luật
Giám đốc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của mình trước ai?
Pháp luật
Ai có quyền bổ nhiệm Giám đốc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh? Nhiệm vụ của Giám đốc là gì?
Pháp luật
Xem điểm chuẩn đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển HSG THPT năm 2023 Khoa Y - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh ở đâu?
Pháp luật
Giám đốc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh có phải là người đại diện cho Đại học quốc gia này trước pháp luật không?
Pháp luật
Kỳ thi đánh giá năng lực 2023 của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh tổ chức vào ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
258 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: