Trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không?

Xin chào Ban tư vấn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, tôi có thắc mắc về trường hợp là trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin cảm ơn!

Hậu quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi nguyên đơn hoặc bị đơn rút đơn khởi kiện theo quy định pháp luật

Căn cứ theo Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về hậu quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi nguyên đơn hoặc bị đơn rút đơn khởi kiện như sau:

"Điều 218. Hậu quả của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

1. Khi có quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, đương sự không có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết lại vụ án dân sự đó, nếu việc khởi kiện vụ án sau không có gì khác với vụ án trước về nguyên đơn, bị đơn và quan hệ pháp luật có tranh chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 192, điểm c khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

2. Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 217 hoặc vì lý do nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai mà vẫn vắng mặt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này thì tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được sung vào công quỹ nhà nước.

3. Trường hợp Tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự do người khởi kiện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện quy định tại điểm c và trường hợp khác quy định tại các điểm d, đ, e và g khoản 1 Điều 217 của Bộ luật này thì tiền tạm ứng án phí mà đương sự đã nộp được trả lại cho họ.

4. Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm."

Trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không?

Trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không?

Trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không?

Căn cứ Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định như sau:

"Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

c) Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết.

[...]"

Như vậy, các bên có thể thỏa thuận lựa chọn Tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn để giải quyết tranh chấp.

Thẩm quyền ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi nguyên đơn hoặc bị đơn rút đơn khởi kiện

Căn cứ Điều 219 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của việc ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự khi nguyên đơn hoặc bị đơn rút đơn khởi kiện như sau:

"Điều 219. Thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự

1. Trước khi mở phiên tòa, Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án dân sự có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự.

2. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử có thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, quyết định tiếp tục giải quyết vụ án dân sự, quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự."

Thay đổi vị trí tố tụng khi nguyên đơn rút đơn khởi kiện theo quy định pháp luật

Căn cứ Điều 245 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về thay đổi vị trí tố tụng khi nguyên đơn hoặc bị đơn rút đơn khởi kiện cụ thể như sau:

- Trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, nhưng bị đơn vẫn giữ nguyên yêu cầu phản tố của mình thì bị đơn trở thành nguyên đơn và nguyên đơn trở thành bị đơn.

- Trường hợp nguyên đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện, bị đơn rút toàn bộ yêu cầu phản tố, nhưng người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vẫn giữ nguyên yêu cầu độc lập của mình thì người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trở thành nguyên đơn, người bị khởi kiện theo yêu cầu độc lập trở thành bị đơn.

Nguyên đơn
Tranh chấp về thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẩm phán là bạn thân của bị cáo thì có thể bị thay đổi hay không? Nguyên đơn dân sự có quyền đề nghị thay đổi Thẩm phán hay không?
Pháp luật
Một người có thể khởi kiện nhiều người hay không? Trong vụ án dân sự, có trường hợp nào nguyên đơn khởi kiện nhưng sau đó lại trở thành bị đơn hay không?
Pháp luật
Trong hợp đồng tranh chấp về thương mại, hai bên có quyền thỏa thuận tòa án nơi đặt trụ sở của nguyên đơn không?
Pháp luật
Bị đơn không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn và đã làm đơn phản tố và đóng án phí. Bây giờ bên nguyên đơn không đồng ý với ý kiến phản tố của bị đơn thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Nguyên đơn có quyền thay đổi hoặc bổ sung yêu cầu khởi kiện ngay tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự hay không?
Pháp luật
Nếu nguyên đơn hoặc bị đơn được triệu tập lần thứ hai mà vẫn vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm thì tòa án sẽ xử lý như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nguyên đơn
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,645 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nguyên đơn Tranh chấp về thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào