Trong cơ sở chế biến hạt điều khi sử dụng các chất diệt mọt, côn trùng thì cần lưu ý những vấn đề gì?

Cho tôi có vấn đề cần được tư vấn như sau, tại cơ sở chế biến hạt điều thì không thể trách khỏi việc bị mối mọt, côn trùng xâm hại vậy khi sử dụng các chất diệt mọt, côn trùng thì cần lưu ý những vấn đề gì? Các thiết bị, máy móc chế biến hạt điều tại cơ sở phải đạt yêu cầu thế nào? Khi tiếp nhận nguyên liệu chế biến thì cần lưu ý điều gì? - Câu hỏi của anh Phát đến từ Cẩm Mỹ, Đồng Nai.

Trong cơ sở chế biến hạt điều khi sử dụng các chất diệt mọt, côn trùng thì cần lưu ý những vấn đề gì?

cơ sở chế biến hạt điều

Cơ sở chế biến hạt điều (Hình từ Internet)

Tại các cơ sở chế biến hạt điều thì khi sử dụng các chất diệt mọt, côn trùng cần lưu ý một số vấn đề về bảo quản và sử dụng các chất độc hại theo tiểu mục 3.3.4 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12461:2018 về Quy phạm thực hành vệ sinh trong chế biến hạt điều, cụ thể như sau:

- Hóa chất khử trùng hay chất để tiêu diệt các loài gặm nhấm, côn trùng hoặc các chất độc hại khác phải được cất giữ trong khu vực an toàn, cách ly hoàn toàn với các khu vực khác.

- Phải ghi chép đầy đủ thông tin xuất, nhập kho các chất độc hại bao gồm cả lượng đã sử dụng và lượng đang được bảo quản.

- Người quản lý các chất độc hại phải được tập huấn thường xuyên để có kiến thức chuyên môn về việc sử dụng đúng các chất độc hại.

Các thiết bị, máy móc chế biến hạt điều tại cơ sở chế biến phải đạt yêu cầu thế nào?

Tại cơ sở chế biến hạt điều khi trang bị các thiết bị, máy móc phục vụ việc chế biến cần đáp ứng tiêu chuẩn tại tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12461:2018, cụ thể:

- Đối với vật liệu làm thiết bị, máy móc:

+ Thiết bị, máy móc và dụng cụ phải làm bằng vật liệu thích hợp cho các hoạt động trong từng công đoạn của quá trình chế biến, bề mặt tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm phải làm bằng các vật liệu không độc hại, không thôi nhiễm, không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, có khả năng chịu được việc làm vệ sinh lặp lại nhiều lần và không thấm nước.

+ Thiết bị, dụng cụ sử dụng trong quá trình chế biến được chế tạo từ vật liệu chuyên dùng cho thực phẩm.

- Yêu cầu về thiết kế, xây dựng và lắp đặt các loại thiết bị, máy móc chế biến hạt điều như sau:

+ Thiết bị, máy móc và dụng cụ phải thích hợp với công suất thiết kế và được lắp đặt bằng cách chọn thông số kỹ thuật chính xác, chủng loại và kích cỡ tương ứng với từng công đoạn chế biến với số lượng đủ để hoạt động và sẵn sàng để sử dụng. Chúng phải được lắp đặt tại các vị trí thuận tiện cho các hoạt động làm sạch và bảo dưỡng, không có các nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm.

+ Các thiết bị, máy móc và dụng cụ phải được kiểm tra chính xác trước khi sử dụng để đảm bảo hoạt động chính xác và hiệu quả và phải được kiểm định định kỳ theo quy định.

Cơ sở chế biến hạt điều khi tiếp nhận nguyên liệu chế biến thì cần lưu ý điều gì?

Khi tiếp nhận nguyên liệu chế biến hạt điều thì cơ sở chế biến cần lưu ý các nội dung về tiêu chí tiếp nhận, kho chứa, kiểm tra, phân loại và xử lý nguyên liệu theo tiểu mục 3.5.1 và tiểu mục 3.5.2 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12461:2018 như sau:

3.5.1 Tiếp nhận nguyên liệu
3.5.1.1 Tiêu chí chấp nhận
Hạt điều khi đến nhà máy đều phải được kiểm tra nhằm đảm bảo không bị nhiễm nấm mốc, sâu bệnh. Nguyên liệu sau khi kiểm tra, nếu đạt chất lượng mới được đưa vào kho bảo quản, độ ẩm tối đa là 10 %. Nguyên liệu được giữ trong điều kiện khô thoáng để tránh bị hư hỏng, bội nhiễm vi sinh vật gây bệnh (vi khuẩn, nấm mốc).
Nguyên liệu phải được phân riêng theo nguồn gốc đầu vào, có đầy đủ các thông tin (nguồn gốc, số lượng, chất lượng, ngày nhập vào).
3.5.1.2 Kho chứa
Nguyên liệu được lưu giữ tại kho chứa đảm bảo vệ sinh, không bị nhiễm bẩn, lây nhiễm chéo làm ảnh hưởng đến chất lượng.
3.5.2 Kiểm tra, phân loại và xử lý nguyên liệu
3.5.2.1 Phân loại nguyên liệu sống
Trong quy trình phân loại phải loại bỏ các tạp chất (đất, đá, cát, dây nilon...) không làm ảnh hưởng đến cấu trúc, hình dạng của hạt điều.
3.5.2.2 Xử lý nguyên liệu
Nguyên liệu được xử lý bằng một trong hai phương pháp: Phương pháp chao hoặc hấp.
Khuyến khích sử dụng phương pháp hấp, có thể hấp tĩnh hoặc hấp động, phần thiết bị tiếp xúc với hạt được làm bằng thép không gỉ.
CHÚ THÍCH: Hạt đưa vào hấp phải có độ ẩm đồng đều tối đa là 10 %.
Quá trình hấp nhằm làm mềm vỏ điều để dễ dàng tách lớp vỏ xốp và vỏ lụa, thuận tiện cho việc tiến hành cắt tách. Để có hiệu quả cao, quá trình hấp cần cài đặt thời gian, áp suất và khối lượng tương ứng với quy mô của cơ sở chế biến. Sau khi hấp, nguyên liệu được tải ra làm nguội và chuyển sang công đoạn tiếp theo.
3.5.2.3 Phân loại nguyên liệu chín
Phân cỡ (tùy thuộc vào máy cắt tách của mỗi nhà máy) nhằm hạn chế tỷ lệ vỡ trong quá trình cắt.
Vật liệu làm lồng của thiết bị phân cỡ phải bằng thép không gỉ.
Cơ sở chế biến hạt điều
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khu vực chế biến của cơ sở chế biến hạt điều cần đáp ứng những yêu cầu gì? Công nhân chế biến hạt điều có cần phải được huấn luyện kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm không?
Pháp luật
Cơ sở chế biến hạt điều phải được đặt ở những khu vực như thế nào để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Nhà xưởng của cơ sở chế biến hạt điều cần phải được bố trí như thế nào? Cơ sở chế biến hạt điều có cần phải có nội quy về đảm bảo vệ sinh cá nhân hay không?
Pháp luật
Trong cơ sở chế biến hạt điều khi sử dụng các chất diệt mọt, côn trùng thì cần lưu ý những vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở chế biến hạt điều
1,093 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở chế biến hạt điều
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào