Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là gì? Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất dựa trên nguyên tắc thế nào?

Xin cho hỏi: Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là gì? Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất dựa trên nguyên tắc thế nào? Kinh phí để thực hiện đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất được bố trí từ đâu? - câu hỏi của chị Mai (Vũng Tàu)

Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là gì?

Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 17/2019/TT-BKHCN giải thích trình độ và năng lực công nghệ sản xuất như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ và khái niệm dưới đây được hiểu như sau:
1. Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là mức độ đạt được của hiện trạng công nghệ, khả năng tổ chức, khai thác công nghệ hiện có, khả năng hấp thụ, làm chủ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực.
...

Như vậy, trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là mức độ đạt được của hiện trạng công nghệ, khả năng tổ chức, khai thác công nghệ hiện có, khả năng hấp thụ, làm chủ, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo công nghệ sản xuất của doanh nghiệp, ngành, lĩnh vực.

Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất dựa trên nguyên tắc thế nào?

Theo Điều 3 Thông tư 17/2019/TT-BKHCN quy định việc đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất dựa trên những nguyên tắc như sau:

(1) Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp được đánh giá thông qua việc phân tích, đánh giá tổng hợp năm nhóm yếu tố thành phần bao gồm:

- Nhóm hiện trạng công nghệ, thiết bị sản xuất (nhóm T);

- Nhóm hiệu quả khai thác công nghệ (nhóm E);

- Nhóm năng lực tổ chức, quản lý (nhóm O);

- Nhóm năng lực nghiên cứu phát triển (nhóm R);

- Nhóm năng lực đổi mới sáng tạo (nhóm I), kết hợp với kết quả đánh giá hệ số đồng bộ về trình độ và năng lực công nghệ sản xuất.

(2) Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất sử dụng phương pháp định lượng theo thang điểm chung 100 điểm cho tổng số 26 tiêu chí để đưa về cùng một mặt bằng đánh giá, trong đó:

- Nhóm T tối đa 30 điểm cho 7 tiêu chí,

- Nhóm E tối đa 20 điểm cho 5 tiêu chí,

- Nhóm O tối đa 19 điểm cho 5 tiêu chí,

- Nhóm R tối đa 17 điểm cho 5 tiêu chí,

- Nhóm I tối đa 14 điểm cho 4 tiêu chí.

Căn cứ vào tổng số điểm đạt được của các tiêu chí và hệ số đồng bộ về trình độ và năng lực công nghệ sản xuất để phân loại trình độ và năng lực công nghệ sản xuất. Thông tin, số liệu dùng để xác định điểm của các tiêu chí được điều tra, thu thập tại các doanh nghiệp.

Bộ mẫu phiếu điều tra quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BKHCN.

Tải Bộ mẫu phiếu điều tra trình độ và năng lực công nghệ sản xuất mới nhất hiện nay: Tải về

(3) Hệ số đồng bộ về trình độ và năng lực công nghệ sản xuất được tính toán dựa trên số điểm đạt được của các nhóm T, E, O, R, I.

(4) Điểm của các tiêu chí 4, 5, 6 tại Điều 4 Thông tư 17/2019/TT-BKHCN và tiêu chí 8 tại Điều 5 Thông tư 17/2019/TT-BKHCN được xác định dựa trên chuẩn so sánh của mỗi ngành theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BKHCN.

Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất

Trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành có liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, điều chỉnh chuẩn so sánh cho phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ.

trình độ và năng lực công nghệ sản xuất

Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất (Hình từ Internet)

Kinh phí để thực hiện đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất được bố trí từ đâu?

Theo Điều 12 Thông tư 17/2019/TT-BKHCN quy định như sau:

Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện đánh giá trình độ và năng lực công nghệ của ngành, lĩnh vực được bố trí trong dự toán chi ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ theo quy định về phân cấp ngân sách của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương hoặc từ các nguồn huy động hợp pháp khác. Nội dung chi, mức chi được áp dụng theo quy định về định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước hiện hành trên cơ sở phù hợp với mức dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm được giao.
2. Việc thanh, quyết toán kinh phí thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các vãn bản hướng dẫn.
3. Trường hợp hiệp hội, doanh nghiệp tự tổ chức đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất thì kinh phí do hiệp hội, doanh nghiệp đó tự chi trả.

Như vậy, kinh phí để các bộ, cơ quan trung ương và địa phương thực hiện đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của ngành, lĩnh vực được bố trí trong dự toán chi ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ theo quy định về phân cấp ngân sách của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương hoặc từ các nguồn huy động hợp pháp khác.

Nội dung chi, mức chi được áp dụng theo quy định về định mức xây dựng và phân bổ dự toán kinh phí đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước hiện hành trên cơ sở phù hợp với mức dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm được giao.

Công nghệ sản xuất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp là gì? Phương pháp đánh giá như thế nào?
Pháp luật
Trình độ và năng lực công nghệ sản xuất là gì? Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất dựa trên nguyên tắc thế nào?
Pháp luật
Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của ngành, lĩnh vực sản xuất là gì? Quy trình đánh giá được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Đánh giá trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của ngành, lĩnh vực sản xuất thông qua bao nhiêu yếu tố?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ sản xuất
3,594 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ sản xuất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào