Tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông bao gồm những tranh chấp nào? Trình tự giải quyết tranh chấp được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông. Cho tôi hỏi tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông bao gồm những tranh chấp nào? Trình tự giải quyết tranh chấp được thực hiện thế nào? Câu hỏi của anh Hoàng Lâm ở Hà Nội.

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông?

Căn cứ Điều 9 Luật Viễn thông 2009 quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước về viễn thông như sau:

Trách nhiệm quản lý nhà nước về viễn thông
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về viễn thông
2. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về viễn thông, có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Ban hành hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật về viễn thông; chiến lược, quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia;
b) Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về viễn thông, chiến lược, quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia;
c) Quản lý, điều tiết thị trường viễn thông; quản lý kinh doanh dịch vụ viễn thông và nghiệp vụ viễn thông;
d) Chủ động phối hợp với Bộ Công thương thực hiện quản lý cạnh tranh trong hoạt động thiết lập cơ sở hạ tầng viễn thông và cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định của pháp luật về cạnh tranh;
đ) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động viễn thông;
e) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong hoạt động viễn thông;
g) Hợp tác quốc tế về viễn thông.
3. Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về viễn thông.
4. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về viễn thông tại địa phương.

Theo quy định trên, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông là Bộ Thông tin và Truyền thông.

Dịch vụ viễn thông

Dịch vụ viễn thông (Hình từ Internet)

Tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông bao gồm những tranh chấp nào?

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 25/2011/NĐ-CP quy định về giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông như sau:

Giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông
1. Tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông là tranh chấp giữa các doanh nghiệp viễn thông phát sinh trực tiếp trong quá trình thiết lập mạng viễn thông, cung cấp dịch vụ viễn thông, bao gồm:
a) Tranh chấp về kết nối viễn thông;
b) Tranh chấp về chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông;
c) Tranh chấp về thanh toán giá cước giữa các doanh nghiệp viễn thông;
d) Các tranh chấp khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
...

Theo đó, tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông là tranh chấp giữa các doanh nghiệp viễn thông phát sinh trực tiếp trong quá trình thiết lập mạng viễn thông, cung cấp dịch vụ viễn thông.

Tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông bao gồm những tranh chấp sau:

+ Tranh chấp về kết nối viễn thông.

+ Tranh chấp về chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông.

+ Tranh chấp về thanh toán giá cước giữa các doanh nghiệp viễn thông.

+ Các tranh chấp khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trình tự giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông được thực hiện thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 25/2011/NĐ-CP về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp như sau:

Giải quyết tranh chấp trong kinh doanh dịch vụ viễn thông
...
2. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp được thực hiện như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết tranh chấp, cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông có trách nhiệm tổ chức hiệp thương giữa các bên. Các bên tranh chấp có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin, chứng cứ có liên quan và có nghĩa vụ tham gia hiệp thương. Kết quả hiệp thương phải được lập thành văn bản;
b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc hiệp thương, cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông ra quyết định giải quyết tranh chấp. Các bên tranh chấp có nghĩa vụ thi hành ngay quyết định giải quyết tranh chấp, kể cả trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp của cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông và có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giải quyết tranh chấp, cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông có trách nhiệm tổ chức hiệp thương giữa các bên. Kết quả hiệp thương phải được lập thành văn bản.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc hiệp thương, cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông ra quyết định giải quyết tranh chấp.

Các bên tranh chấp có nghĩa vụ thi hành ngay quyết định giải quyết tranh chấp, kể cả trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết tranh chấp của cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông và có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ viễn thông Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Dịch vụ viễn thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông không hạ tầng mạng có thời hạn bao nhiêu năm theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường kinh doanh dịch vụ viễn thông phải tuân theo các quy định nước nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ cho người sử dụng dịch vụ viễn thông cần phải thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Phí quyền hoạt động viễn thông được xác định trên cơ sở nào? Không nộp phí quyền hoạt động trong bao lâu thì bị thu hồi giấy phép?
Pháp luật
Bán lại dịch vụ viễn thông là gì? Đại lý dịch vụ viễn thông thực hiện không đúng quy định về bán lại dịch vụ bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền bán lại dịch vụ viễn thông? Cung cấp dịch vụ viễn thông qua biên giới đến người sử dụng tại Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Phương tiện thiết yếu là gì? Doanh nghiệp viễn thông nắm giữ phương tiện thiết yếu được tự ý ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông không?
Pháp luật
Thuê bao viễn thông là gì? Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin gì của thuê bao viễn thông?
Pháp luật
Thiết bị đầu cuối là gì? Đại lý dịch vụ viễn thông được quyền thiết lập hệ thống thiết bị đầu cuối tại địa điểm nào?
Pháp luật
Dịch vụ trung tâm dữ liệu là gì? Tổ chức nước ngoài kinh doanh dịch vụ trung tâm dữ liệu cần tuân theo những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ viễn thông
823 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ viễn thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ viễn thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào