Tranh chấp kinh doanh thương mại giữa các công ty đa cấp sẽ do Tòa án cấp nào giải quyết theo quy định hiện nay?

Cho tôi hỏi các công ty đa cấp khi phát sinh tranh chấp kinh doanh thương mại thì Tòa án nhân dân cấp nào sẽ có thẩm quyền giải quyết? Đơn khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại cần có những nội dung gì? Câu hỏi của anh Trường từ Nghệ An

Những tranh chấp kinh doanh thương mại nào giữa các công ty đa cấp sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án?

Căn cứ Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về tranh cấp kinh doanh thương mại như sau:

Những tranh chấp về kinh doanh, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án
1. Tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.
2. Tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ giữa cá nhân, tổ chức với nhau và đều có mục đích lợi nhuận.
3. Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty, thành viên công ty.
4. Tranh chấp giữa công ty với các thành viên của công ty; tranh chấp giữa công ty với người quản lý trong công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc thành viên Hội đồng quản trị, giám đốc, tổng giám đốc trong công ty cổ phần, giữa các thành viên của công ty với nhau liên quan đến việc thành lập, hoạt động, giải thể, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, bàn giao tài sản của công ty, chuyển đổi hình thức tổ chức của công ty.
5. Các tranh chấp khác về kinh doanh, thương mại, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nếu những tranh chấp kinh doanh thương mại giữa các công ty đa cấp thuộc một trong các tranh chấp theo quy định pháp luật nếu trên thì mới có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tranh chấp kinh doanh thương mại nào giữa các công ty đa cấp sẽ Tòa án cấp nào giải quyết theo quy định hiện nay?

Tranh chấp kinh doanh thương mại giữa các công ty đa cấp sẽ do Tòa án cấp nào giải quyết theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Tranh chấp kinh doanh thương mại giữa các công ty đa cấp sẽ do Tòa án cấp nào giải quyết?

Căn cứ Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết của Toà án cấp huyện như sau:

Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện
1. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:
a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;
b) Tranh chấp về kinh doanh, thương mại quy định tại khoản 1 Điều 30 của Bộ luật này;
c) Tranh chấp về lao động quy định tại Điều 32 của Bộ luật này.
...

Bên cạnh đó, tại Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định về thẩm quyền giải quyết của Toà án cấp tỉnh như sau:

Thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh
1. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc sau đây:
a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này, trừ những tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 1 và khoản 4 Điều 35 của Bộ luật này;
b) Yêu cầu về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các Điều 27, 29, 31 và 33 của Bộ luật này, trừ những yêu cầu thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 35 của Bộ luật này;
c) Tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 35 của Bộ luật này.
2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại Điều 35 của Bộ luật này mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh tự mình lấy lên để giải quyết khi xét thấy cần thiết hoặc theo đề nghị của Tòa án nhân dân cấp huyện.

Như vậy, những tranh chấp phát sinh trong hoạt động kinh doanh, thương mại giữa cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh với nhau và đều có mục đích lợi nhuận thuộc thẩm quyền của Tòa án cấp huyện.

Đối với những tranh chấp về kinh doanh thương mại còn lại giữa các công ty đa cấp sẽ do Tòa án cấp tỉnh xét xử.

Đơn khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại phải đảm bảo những nội dung gì?

Theo Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì trong đơn khởi kiện tranh chấp kinh doanh thương mại thì công ty đa cấp cần đảm bảo thể hiện được những nội dung sau:

(1) Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

(2) Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

(3) Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

(4) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);

(5) Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;

(6) Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

(7) Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

(8) Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

(9) Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

Kinh doanh thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với phế phẩm vỏ điều được Công ty bán cho doanh nghiệp khác ở khâu kinh doanh thương mại không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được chuyển nhượng đất kinh doanh thương mại được nhà nước giao cho cá nhân sử dụng không?
Pháp luật
Tranh chấp kinh doanh thương mại giữa các công ty đa cấp sẽ do Tòa án cấp nào giải quyết theo quy định hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh thương mại
2,968 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào