Trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính có phải đăng lại nội dung cải chính của cơ quan báo chí vi phạm không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau Trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính có phải đăng lại nội dung cải chính của cơ quan báo chí vi phạm không? Câu hỏi của anh B.B.L. đến từ TP.HCM.

Trang thông tin điện tử tổng hợp có phải là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí hay không?

Trang thông tin điện tử tổng hợp được định nghĩa tại khoản 20 Điều 3 Luật Báo chí 2016 là là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Trong đó, Sản phẩm thông tin có tính chất báo chí là sản phẩm thông tin được thể hiện bằng các thể loại báo chí, được đăng trên bản tin, đặc san, trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính có phải đăng lại nội dung cải chính của cơ quan báo chí vi phạm không?

Trang thông tin điện tử

Trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính có phải đăng lại nội dung cải chính của cơ quan báo chí vi phạm không? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại Điều 42 Luật Báo chí 2016 về cải chính trên báo chí như sau:

Cải chính trên báo chí
1. Cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát lời cải chính, xin lỗi trên báo chí và thông báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đó.
...
5. Thời Điểm đăng, phát cải chính, xin lỗi được quy định như sau:
a) Việc đăng, phát cải chính, xin lỗi của báo điện tử được thực hiện ngay khi nhận được văn bản kết luận hoặc tự phát hiện vi phạm; thông tin cải chính, xin lỗi phải được lưu giữ trên báo ít nhất là 07 ngày kể từ ngày đăng, phát cải chính, xin lỗi;
b) Việc đăng, phát cải chính, xin lỗi trên báo in, báo nói, báo hình phải được thực hiện trong thời hạn 02 ngày đối với báo ngày, báo nói, báo hình; trong số ra gần nhất đối với báo tuần, tạp chí, tính từ ngày cơ quan báo chí nhận được văn bản kết luận hoặc tự phát hiện vi phạm. Đối với tạp chí xuất bản trên 30 ngày một kỳ thì phải có văn bản trả lời ngay cho cơ quan, tổ chức, cá nhân và phải đăng trong số ra gần nhất;
c) Cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính, xin lỗi cũng phải thực hiện đăng lại nội dung cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí vi phạm.
Cơ quan báo chí đã đăng, phát nội dung thông tin vi phạm, sau khi thực hiện cải chính, xin lỗi phải có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan báo chí và trang thông tin điện tử tổng hợp có thỏa thuận về việc sử dụng tin, bài của báo mình để thực hiện việc đăng lại lời cải chính, xin lỗi.

Như vậy, trang thông tin điện tử tổng hợp đã đăng, phát thông tin của cơ quan báo chí khác có nội dung phải cải chính, xin lỗi cũng phải thực hiện đăng lại nội dung cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí vi phạm.

Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có phải gỡ bỏ nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn được trích dẫn gỡ bỏ nội dung đó không?

Căn cứ tại Điều 36 Luật Báo chí 2016 về trang thông tin điện tử tổng hợp như sau:

Trang thông tin điện tử tổng hợp
1. Trang thông tin điện tử tổng hợp phải trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí và ghi rõ tên tác giả, tên cơ quan báo chí, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.
2. Nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp không được vi phạm quy định tại Khoản 13 Điều 9 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải xây dựng quy trình quản lý thông tin; có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và chủ động loại bỏ những thông tin có nội dung quy định tại Khoản 13 Điều 9 của Luật này hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
4. Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó.
5. Việc thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, Cơ quan, tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp phải gỡ bỏ ngay nội dung thông tin đã tổng hợp khi nguồn thông tin được trích dẫn gỡ bỏ nội dung thông tin đó.

Trang thông tin điện tử tổng hợp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bài viết trên trang thông tin điện tử tổng hợp có tham khảo, trích dẫn từ các trang khác mà không gắn link trích dẫn nguồn thì rủi ro là gì?
Pháp luật
Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp là mẫu nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Thủ tục thiết lập trang thông tin điện tử quy định như thế nào? Quy định về cấp phép trang thông tin điện tử thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gửi tới Sở Thông tin và Truyền thông cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cung cấp thông tin không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam trên trang thông tin điện tử tổng hợp thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trích dẫn không chính xác nguồn tin chính thức thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cung cấp thông tin xâm phạm bí mật của cá nhân thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Tổ chức đăng trên trang thông tin điện tử tổng hợp các tác phẩm văn học mà không được sự đồng ý của tác giả thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa được cấp phép thì tổ chức có bị thu hồi tên miền không?
Pháp luật
Tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp không triển khai quy trình quản lý thông tin công cộng thì bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trang thông tin điện tử tổng hợp
308 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trang thông tin điện tử tổng hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: