Trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có những điều kiện nào? Việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề phát hành trái phiếu quốc tế. Cho tôi hỏi trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có những điều kiện nào? Việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Tuấn Hưng ở Lâm Đồng.

Nguyên tắc để phát hành trái phiếu quốc tế là gì?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 53/2009/NĐ-CP quy định về nguyên tắc phát hành như sau:

Nguyên tắc phát hành
1. Chính phủ chỉ phát hành trái phiếu quốc tế để huy động vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm của quốc gia, các dự án đầu tư có hiệu quả, có khả năng trả nợ. Việc phát hành trái phiếu để cơ cấu lại danh mục nợ cần có phương án rõ ràng, bảo đảm hiệu quả hơn so với danh mục nợ hiện tại.
2. Việc phát hành chỉ thực hiện khi điều kiện thị trường quốc tế thuận lợi, bảo đảm thành công với chi phí hợp lý.
3. Các doanh nghiệp trực tiếp phát hành trái phiếu quốc tế phải tuân thủ nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn huy động được từ phát hành.
4. Việc phát hành phải tuân thủ các quy định về quản lý nợ nước ngoài, quản lý ngoại hối theo pháp luật hiện hành và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Theo đó, trái phiếu quốc tế được phát hành theo những nguyên tắc được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc việc phát hành phải tuân thủ các quy định về quản lý nợ nước ngoài, quản lý ngoại hối theo pháp luật hiện hành và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tải về mẫu đơn đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế mới nhất 2023: Tại Đây

Trái phiếu quốc tế

Trái phiếu quốc tế (Hình từ Internet)

Trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có những điều kiện nào?

Theo Điều 6 Nghị định 53/2009/NĐ-CP quy định về điều kiện phát hành như sau:

Điều kiện phát hành
Trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Có đề án phát hành trái phiếu được các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
Đối với trường hợp phát hành trái phiếu Chính phủ, đề án phát hành phải được Chính phủ phê duyệt, bao gồm cả phát hành trái phiếu để cơ cấu lại danh mục nợ của Chính phủ.
Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, đề án phát hành trái phiếu phải được Hội đồng quản trị thông qua và phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương.
Đối với các đề án phát hành trái phiếu của các công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, đề án phát hành phải được Đại hội đồng cổ đông hoặc Hội đồng thành viên, đại diện chủ sở hữu vốn thông qua.
2. Trị giá phát hành trái phiếu quốc tế phải nằm trong tổng hạn mức vay thương mại nước ngoài của quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hàng năm.
3. Các chương trình, dự án được xác định là trọng điểm quốc gia hoặc các dự án đầu tư được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định là có hiệu quả, đã hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Đối với các trường hợp phát hành theo các hình thức trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu bảo đảm bằng các hình thức khác nhau cần tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
5. Đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế về hệ số tín nhiệm để phát hành (trong trường hợp phát hành cần có hệ số tín nhiệm).
6. Người phát hành đã hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ phát hành theo đúng luật pháp nước ngoài áp dụng cho từng đợt phát hành, cho từng loại hình phát hành và luật pháp Việt Nam.

Theo đó, trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có những điều kiện được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 53/2009/NĐ-CP về tổ chức phát hành như sau:

Tổ chức phát hành
1. Việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế chỉ được thực hiện khi đề án phát hành trái phiếu quốc tế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
2. Trình tự tổ chức phát hành có thể bao gồm các bước sau đây:
a) Lựa chọn tổ hợp các ngân hàng bảo lãnh phát hành: Người phát hành lựa chọn một số ngân hàng đầu tư quốc tế hàng đầu trên thế giới, có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát hành trái phiếu làm tổ hợp ngân hàng bảo lãnh phát hành cho đợt phát hành trên cơ sở chào thầu cạnh tranh theo các tiêu chí cụ thể và danh sách các ngân hàng do các tạp chí uy tín quốc tế (như Tạp chí tài chính International Financial Review) bình chọn;
b) Lựa chọn các tư vấn pháp lý: Người phát hành phối hợp với tổ hợp các ngân hàng bảo lãnh lựa chọn các công ty luật có uy tín và kinh nghiệm trong và ngoài nước làm tư vấn pháp lý trong nước, tư vấn pháp lý quốc tế cho Người phát hành và Người bảo lãnh phát hành;
...
c) Hoàn thiện hồ sơ phát hành: người phát hành chủ trì, phối hợp với tư vấn pháp lý trong nước đàm phán, ký kết các hợp đồng với tổ hợp các ngân hàng bảo lãnh, các tư vấn pháp lý quốc tế và chuẩn bị các tài liệu trong hồ sơ phát hành trong đó bao gồm các tài liệu pháp lý liên quan nêu tại Điều 4 Nghị định này, phù hợp với thông lệ quốc tế và luật pháp của Việt Nam;
...

Như vậy, việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế chỉ được thực hiện khi đề án phát hành trái phiếu quốc tế đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trái phiếu quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ và thủ tục đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh?
Pháp luật
Mẫu đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế khi thay đổi tên tổ chức phát hành được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn cấp ý kiến pháp lý đối với thỏa thuận phát hành trái phiếu quốc tế của Chính phủ là bao lâu?
Pháp luật
Trái phiếu quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu quốc tế phải bao gồm những nội dung cơ bản nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có nhiệm vụ xây dựng đề án phát hành trái phiếu quốc tế? Việc phê duyệt đề án phát hành trái phiếu quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Những nội dung nào có liên quan đến khoản phát hành trái phiếu quốc tế không phải thực hiện đăng ký thay đổi?
Pháp luật
Trái phiếu quốc tế chỉ được phát hành khi có những điều kiện nào? Việc tổ chức phát hành trái phiếu quốc tế được quy định thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục đăng ký thay đổi khoản phát hành trái phiếu quốc tế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế năm 2022? Hướng dẫn cách ghi đơn đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế?
Pháp luật
Hồ sơ, thủ tục đăng ký khoản phát hành trái phiếu quốc tế của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu quốc tế
3,323 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào