Trách nhiệm đăng ký khai tử thuộc về chủ thể nào? Thời hạn nhận và trả kết quả hồ sơ khi đăng ký khai tử là bao lâu?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề đăng ký khai tử. Cho tôi hỏi trách nhiệm đăng ký khai tử thuộc về chủ thể nào? Thời hạn nhận và trả kết quả hồ sơ khi đăng ký khai tử là bao lâu? Câu hỏi của anh Minh Quang ở Hà Giang.

Trách nhiệm đăng ký khai tử thuộc về chủ thể nào?

Căn cứ Điều 33 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử như sau:

Thời hạn và trách nhiệm đăng ký khai tử
1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có người chết thì vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết có trách nhiệm đi đăng ký khai tử; trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.
2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm đi khai tử thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.

Theo quy định trên, việc đăng ký khai tử được thực hiện trong thời hạn 15 ngày kể từ khi có người chết.

Người có trách nhiệm đăng ký khai tử là vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết.

Trong trường hợp người chết không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm đi khai tử.

Và công chức tư pháp hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc khai tử cho người chết; trường hợp không xác định được người có trách nhiệm đi khai tử thì công chức tư pháp hộ tịch thực hiện đăng ký khai tử.

Tải về mẫu giấy đăng ký khai tử mới nhất 2023: Tại Đây

Đăng ký khai tử

Đăng ký khai tử (Hình từ Internet)

Thời hạn nhận và trả kết quả hồ sơ khi đăng ký khai tử là bao lâu?

Theo khoản 3 Điều 5 Luật Hộ tịch 2014 quy định về nguyên tắc đăng ký hộ tịch như sau:

Nguyên tắc đăng ký hộ tịch
1. Tôn trọng và bảo đảm quyền nhân thân của cá nhân.
2. Mọi sự kiện hộ tịch của cá nhân phải được đăng ký đầy đủ, kịp thời, trung thực, khách quan và chính xác; trường hợp không đủ điều kiện đăng ký hộ tịch theo quy định của pháp luật thì người đứng đầu cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Đối với những việc hộ tịch mà Luật này không quy định thời hạn giải quyết thì được giải quyết ngay trong ngày; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
4. Mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền theo quy định của Luật này.
Cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống. Trường hợp cá nhân không đăng ký tại nơi thường trú thì Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Cơ quan đại diện nơi đã đăng ký hộ tịch cho cá nhân có trách nhiệm thông báo việc đăng ký hộ tịch đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cá nhân đó thường trú.
5. Mọi sự kiện hộ tịch sau khi đăng ký vào Sổ hộ tịch phải được cập nhật kịp thời, đầy đủ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
6. Nội dung khai sinh, kết hôn, ly hôn, khai tử, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại giới tính, xác định lại dân tộc của cá nhân trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch là thông tin đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
7. Bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục đăng ký hộ tịch.

Theo đó, thời hạn giải quyết khai tử là giải quyết trong ngày. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

Thủ tục đăng ký khai tử được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại Điều 34 Luật Hộ tịch 2014 về thủ tục đăng ký khai tử như sau:

Thủ tục đăng ký khai tử
1. Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp tờ khai theo mẫu quy định và Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
2. Ngay sau khi nhận giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc khai tử đúng thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.
Công chức tư pháp - hộ tịch khóa thông tin hộ tịch của người chết trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Như vậy, ngay sau khi nhận giấy tờ đăng ký khai tử do người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử nộp thì công chức tư pháp hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch nếu thấy việc khai tử đúng.

Và cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Sau đó công chức tư pháp hộ tịch khóa thông tin hộ tịch của người chết trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Đăng ký khai tử TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐĂNG KÝ KHAI TỬ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục đăng ký khai tử cho người đã chết từ lâu mà không có Giấy báo tử được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký khai tử? Hướng dẫn quy trình đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã tại Hà Nội 2022?
Pháp luật
Đăng ký khai tử cho cá nhân mất ở nước ngoài cần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền nào? Việc đăng ký khai tử phải được thực hiện trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người vô gia cư chết, người bị tử hình thì ai có trách nhiệm đăng ký khai tử? Nội dung đăng ký khai tử cho các đối tượng này thế nào?
Pháp luật
Khi đăng ký khai tử quá hạn cho một người thì phải đảm bảo được các thông tin nào trong nội dung khai tử?
Pháp luật
Người chết không có ai để đăng ký khai tử quá hạn thì ai sẽ là người thực hiện đăng ký khai tử? Không đăng ký khai tử quá hạn thì có bị xử phạt tiền hay không?
Pháp luật
Khi nào thì phải đăng ký khai tử quá hạn theo quy định pháp luật? Người chết vì tai nạn giao thông thì nội dung đăng ký khai tử quá hạn được xác định như thế nào?
Pháp luật
Đăng ký khai tử lưu động cho người chết có người thân thích không sống cùng địa bàn xã thực hiện như thế nào? Lệ phí đăng ký khai tử lưu động trong trường hợp này là bao nhiêu?
Pháp luật
Giấy tờ phải xuất trình và phải nộp khi đăng ký khai tử lưu động trong trường hợp người chết không có người thân thích gồm những gì? Trình tự đăng ký khai tử lưu động như thế nào?
Pháp luật
Khi được đăng ký khai tử lưu động người thân của người chết là người khuyết tật không đi đăng ký khai tử được cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký khai tử
6,538 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký khai tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào