Trách nhiệm của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh được quy định ra sao? Xã hội có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp giáo dục chung của quốc gia?

Tôi muốn biết về quy định về ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non trong luật ra sao? Trách nhiệm của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh như thế nào? Xã hội có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp giáo dục chung của quốc gia? Quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục là gì?

Ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non quy định trong luật ra sao?

Căn cứ Điều 92 Luật Giáo dục 2019 quy định về ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non như sau:

- Ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non được tổ chức trong mỗi năm học ở giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh, trẻ mầm non từng lớp, từng trường cử ra để phối hợp với nhà trường trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh, trẻ mầm non và hoạt động theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Không tổ chức ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non liên trường và ở các cấp hành chính.

Như vậy ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non được tổ chức trong mỗi năm học đối với từng cấp, cơ sở học tập khác nhau. Tuy nhiên không tổ chức ban đại diện cha mẹ học sinh, trẻ mầm non liên trường và ở các cấp hành chính.

Quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục là gì?

Căn cứ Điều 94 Luật Giáo dục 2019 quy định về quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục như sau:

“Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục. Việc thành lập và hoạt động của quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục thực hiện theo quy định của pháp luật.”

Theo đó nhà nước luôn khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục nhằm mục tiêu khuyến khích học tập đến với mọi học sinh. Việc thành lập và hoạt động của quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục thực hiện theo quy định.

Trách nhiệm của cha mẹ

Trách nhiệm của cha mẹ 

Trách nhiệm của cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh như thế nào?

Theo Điều 91 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm của cha mẹ hoặc người giám hộ như sau:

- Tiếp nhận thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của con hoặc người được giám hộ.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường; tham gia hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường.

- Phối hợp với nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc giáo dục con hoặc người được giám hộ theo quy định.

Như vậy trách nhiệm quan trọng nhất là phối hợp với nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục giải quyết các vấn đề có liên quan đến việc giáo dục con hoặc người được giám hộ theo quy định.

Xã hội có trách nhiệm như thế nào trong sự nghiệp giáo dục chung của quốc gia?

Căn cứ Điều 93 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm của xã hội như sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:

+ Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;

+ Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;

+ Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;

+ Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.

Như vậy trước tiên những cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học; Tham gia hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường; tham gia hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường. Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập theo quy định của pháp luật.

Ban đại diện cha mẹ học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà trường có được phép trích quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường để in đề thi cho học sinh không?
Pháp luật
Các khoản thu đầu năm của học sinh năm 2023-2024 là những khoản nào? Nhà trường không được thu những khoản nào của học sinh trong năm học 2023-2024?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp được tổ chức như thế nào? Nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là bao lâu?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là gì? Tổng hợp những điều cần biết về ban đại diện cha mẹ học sinh lớp?
Pháp luật
Mỗi trường tiểu học có bao nhiêu Ban đại diện cha mẹ học sinh? Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ trẻ em của trường mầm non được tổ chức như thế nào? Hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ em này ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu biên bản họp ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2022 - 2023? Họp ban đại diện cha mẹ học sinh một năm được tổ chức mấy lần?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quy định mức thu quỹ năm 2022? Ban đại diện cha mẹ học sinh có được thu tiền để xây dựng trường hay không?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tổ chức các cuộc họp bất thường có ít nhất bao nhiêu cha mẹ học sinh phải tham gia?
Pháp luật
Ban đại diện cha mẹ học sinh có được yêu cầu đóng các khoản tiền xã hội không tự nguyện hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban đại diện cha mẹ học sinh
4,660 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban đại diện cha mẹ học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào