Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở? Tham gia lực lượng được đóng bảo hiểm xã hội không?

Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở? Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được đóng bảo hiểm xã hội không? Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng nào?

Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở?

Căn cứ theo Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
Công dân Việt Nam có nguyện vọng và có các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây được xem xét, tuyển chọn tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở:
...
2. Có lý lịch rõ ràng; phẩm chất đạo đức tốt; bản thân và gia đình chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang chấp hành án hình sự ở xã, phường, thị trấn, chấp hành biện pháp tư pháp hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính. Trường hợp đã chấp hành xong bản án của Tòa án thì phải được xóa án tích; đã chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính thì phải hết thời hạn được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật;
3. Có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên. Đối với khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình giáo dục tiểu học;
...

Theo quy định trên công dân có nguyện vọng được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở khi có bằng tốt nghiệp hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở trở lên.

Như vậy, tốt nghiệp hay học xong lớp 9 thì có thể tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Tuy nhiên, đối với khu vực biên giới, hải đảo, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì có thể tuyển chọn người đã học xong chương trình giáo dục tiểu học, tức là học xong lớp 5 cũng có thể tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Bên cạnh yêu cầu về trình độ học vấn thì công dân có nguyện vọng còn phải đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn khác tại Điều 13 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 để được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở?

Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở? (hình từ internet)

Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được đóng bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo Điều 23 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định như sau:

Hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
1. Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng tiền hỗ trợ thường xuyên hằng tháng, được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
2. Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng hỗ trợ, bồi dưỡng khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền hoặc khi được điều động, huy động thực hiện nhiệm vụ. Mức hỗ trợ, bồi dưỡng được quy định như sau:
a) Khi được cử đi bồi dưỡng, huấn luyện được hưởng bồi dưỡng bằng mức tiền ăn cơ bản của chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân;
...

Như vậy, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế theo mức do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng nào?

Căn cứ theo Điều 14 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023 quy định như sau:

Bố trí lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
1. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn theo quy định của Luật này.
2. Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được bố trí thành Tổ bảo vệ an ninh, trật tự. Địa bàn phụ trách của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự là một hoặc một số thôn, tổ dân phố thuộc đơn vị hành chính cấp xã hoặc tại huyện không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã.
...

Như vậy, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được kiện toàn từ lực lượng bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách đang được tiếp tục sử dụng và Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng hoặc được tuyển chọn theo quy định Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở 2023.

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tốt nghiệp lớp mấy được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở? Tham gia lực lượng được đóng bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có nhiệm vụ hỗ trợ phòng cháy chữa cháy không?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có nhiệm vụ hỗ trợ Công an vận động người đã chấp hành xong án phạt tù không?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh có được có được giải quyết ùn tắc giao thông? Điều kiện tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh là gì?
Pháp luật
Người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở làm nhiệm vụ sau 22h giờ đêm thì được nhận những khoản tiền nào?
Pháp luật
Hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở bao gồm những gì?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở làm việc ở đâu? Do ai bố trí địa điểm làm việc? Kinh phí hoạt động từ đâu?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có được tiền hỗ trợ hằng tháng không? Nếu có thì mức hỗ trợ là bao nhiêu?
Pháp luật
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở khi phát hiện bạo lực gia đình thì phải báo cho cơ quan nào?
Pháp luật
Bao nhiêu tuổi thì được tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
37 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào