Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức gì? Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Tôi có thắc mắc là Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức gì? Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không? Tổng Hội Địa chất Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cơ cấu tổ chức của Tổng Hội Địa chất Việt Nam được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Quang (TP. HCM).

Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức gì?

Tổng Hội Địa chất Việt Nam

Tổng Hội Địa chất Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 2 Điều lệ của Tổng hội Địa chất Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 83/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Tôn chỉ mục đích
Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của tổ chức Hội chuyên ngành về địa chất, Hội địa chất tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Hội viên tập thể và các hội viên của các hội chuyên ngành địa chất cùng nhau đoàn kết phấn đấu góp phần xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Tổng Hội Địa chất Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung, dân chủ thiểu số phục tùng đa số, hoạt động theo pháp luật của Nhà nước, là Hội thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Căn cứ trên quy định Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của tổ chức Hội chuyên ngành về địa chất, Hội địa chất tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Hội viên tập thể và các hội viên của các hội chuyên ngành địa chất cùng nhau đoàn kết phấn đấu góp phần xây dựng đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tổng Hội Địa chất Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập trung, dân chủ thiểu số phục tùng đa số, hoạt động theo pháp luật của Nhà nước, là Hội thành viên của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?

Theo Điều 3 Điều lệ của Tổng hội Địa chất Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 83/2003/QĐ-BNV quy định như sau:

Tổng Hội Địa chất Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, trụ sở đặt tại Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có cơ quan ngôn luận (Báo, ấn phẩm, tạp chí, câu lạc bộ…) có tài khoản tại ngân hàng.

Căn cứ quy định trên thì Tổng Hội Địa chất Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, trụ sở đặt tại Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có cơ quan ngôn luận (Báo, ấn phẩm, tạp chí, câu lạc bộ…) có tài khoản tại ngân hàng.

Tổng Hội Địa chất Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Theo Điều 5 Điều lệ của Tổng hội Địa chất Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 83/2003/QĐ-BNV quy định Tổng Hội Địa chất Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn:

- Điều hòa, phối hợp hoạt động của các Hội thành viên trong việc tập hợp, động viên và giúp đỡ các cán bộ chuyên ngành về địa chất cùng nhau gìn giữ, phát huy truyền thống đoàn kết, thân ái, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiêp, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và nghiệp vụ, phổ biến kiến thức góp phần đưa ngành Địa chất Việt Nam, từng bước hiện đại, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.

- Tổ chức thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, lập các dự án nghiên cứu ứng dụng các vần đề khoa học công nghệ trong các lĩnh vực địa chất.

- Thực hiện chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội về địa chất; tham gia ý kiến vào việc xây dựng cơ sở khoa học cho việc hoạch định các chủ trương,chính sách, pháp luật cũng như các kế hoạch, dự án phát triển khoa học có liên quan đến chuyên ngành Địa chất.

- Tham gia ý kiến với các cơ quan nhà nước trong việc quản lý hành nghề đối với hội viên của Tổng hội, giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan đến việc hành nghề.

- Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các Hội thành viên và hội viên theo đúng điều lệ Tổng hội.

- Trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước về địa chất theo pháp luật quy định.

- Đại diện cho các Hội thành viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Tổng hội.

- Được gây quỹ của Tổng Hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động.

- Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.

Cơ cấu tổ chức của Tổng Hội Địa chất Việt Nam được quy định như thế nào?

Theo Điều 6 Điều lệ của Tổng hội Địa chất Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 83/2003/QĐ-BNV quy định tổ chức của Tổng Hội Địa chất Việt Nam bao gồm:

- Ở Trung ương: Tổng Hội Địa chất Việt Nam.

- Ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: (sau đây gọi chung là tỉnh) Hội địa chất tỉnh.

- Ở cơ sở: Chi hội; Các tổ chức cơ sở có từ 5 hội viên trở lên có thể thành lập Chi hội.

Việc thành lập Hội Địa chất tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của pháp luật.

Tổng Hội Địa chất Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng Hội Địa chất Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Trụ sở chính của Tổng Hội được đặt ở đâu?
Pháp luật
Đại hội Đại biểu toàn quốc Tổng Hội Địa chất Việt Nam có bắt buộc biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín hay không?
Pháp luật
Tổng Hội Địa chất Việt Nam là tổ chức gì? Tổng Hội Địa chất Việt Nam có tư cách pháp nhân hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng Hội Địa chất Việt Nam
697 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng Hội Địa chất Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào