Tổng đội thanh niên xung phong thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thì có trái với quy định pháp luật không?

Cho tôi hỏi việc Tổng đội thanh niên xung phong thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên để thực hiện việc sản xuất, cung ứng dịch vụ thì có trái với quy định pháp luật hiện nay hay không? Câu hỏi của chị M từ Hà Nội.

Tổng đội thanh niên xung phong thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thì có trái với quy định pháp luật không?

Căn cứ Điều 15 Nghị định 12/2011/NĐ-CP quy định về chính sách đối với Tổng đội thanh niên xung phong như sau:

Chính sách đối với đơn vị thanh niên xung phong
1. Tổng đội thanh niên xung phong được hưởng các chính sách sau đây:
a) Nhà nước cấp kinh phí để thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tương ứng với nhiệm vụ được giao; đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên của bộ máy quản lý quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định này theo quy định của pháp luật;
b) Được Nhà nước giao quyền sử dụng đất, giao rừng và được miễn, giảm thuế sử dụng đất trong thời gian thực hiện dự án theo quy định của pháp luật;
c) Được quyền vay vốn tín dụng ưu đãi để sản xuất và được ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thanh niên xung phong thuộc tổng đội để sản xuất, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Tổng đội thanh niên xung phong được quyền vay vốn tín dụng ưu đãi để sản xuất và được ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thanh niên xung phong thuộc tổng đội để sản xuất, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Như vậy việc ủy thác của Tổng đội thanh niên xung phong ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên đối với đội viên sẽ không trái quy định pháp luật nếu:

- Việc ủy thác được thực hiện đối với đội viên thanh niên xung phong thuộc tổng đội.

- Việc ủy thác vay vốn nhằm mục đích sản xuất, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Tổng đội thanh niên xung phong thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thì có trái với quy định pháp luật không?

Tổng đội thanh niên xung phong thực hiện ủy thác vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho đội viên thì có trái với quy định pháp luật không? (Hình từ Internet)

Việc thành lập Tổng đội thanh niên xung phong có phải do Ủy ban thực hiện hay không?

Việc thành lập Tổng đội thanh niên xung phong được quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 12/2011/NĐ-CP như sau:

Tổng đội thanh niên xung phong
1. Tổng đội thanh niên xung phong do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp thành lập, giải thể và quản lý theo quy định tại Điều 5 Nghị định này.
...

Dẫn chiếu Điều 5 Nghị định 12/2011/NĐ-CP quy định như sau:

Thẩm quyền thành lập, giải thể và quản lý thanh niên xung phong
1. Thanh niên xung phong chỉ được thành lập khi cần huy động thanh niên để thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này trong thời gian từ 24 tháng trở lên.
2. Thẩm quyền thành lập, giải thể và quản lý thanh niên xung phong được quy định như sau:
a) Thanh niên xung phong ở Trung ương do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quyết định thành lập, giải thể và quản lý;
b) Thanh niên xung phong ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung thanh niên xung phong cấp tỉnh) do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, thành quyết định thành lập, giải thể và quản lý.
3. Việc thành lập thanh niên xung phong phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
4. Bộ Nội vụ hướng dẫn về trình tự, thủ tục thành lập, giải thể và quản lý thanh niên xung phong quy định tại Nghị định này.

Từ quy định trên thì việc ra thành lập Tổng đội thanh niên xung phong không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân mà sẽ do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cùng cấp thực hiện, cụ thể:

(1) Tổng đội thanh niên xung phong ở Trung ương do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quyết định thành lập, giải thể và quản lý;

(2) Tổng đội thanh niên xung phong ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung thanh niên xung phong cấp tỉnh) do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, thành quyết định thành lập, giải thể và quản lý.

Nhiệm vụ của Tổng đội thanh niên xung phong bao gồm những nhiệm vụ gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 12 Nghị định 12/2011/NĐ-CP thì Tổng đội thanh niên xung phong sẽ có một số nhiệm vụ sau:

(1) Tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được giao ở vùng khó khăn; góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định dân cư và tham gia giữ gìn an ninh quốc phòng;

(2) Tham gia thực hiện nhiệm vụ về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, duy trì trật tự an toàn giao thông, giữ gìn văn minh đô thị và nhiệm vụ khó khăn, đột xuất khác;

(3) Tổ chức sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên;

(4) Giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng và chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội viên thanh niên xung phong;

(5) Tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ huy thanh niên xung phong cùng cấp về tình hình tổ chức, hoạt động và thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong.

Thanh niên xung phong
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đội viên Thanh niên xung phong trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có được miễn gọi nhập ngũ theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 hàng năm đúng không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sinh hoạt phí không?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang theo Nghị định 28/2024/NĐ-CP gồm bao nhiêu bước?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” áp dụng từ ngày 20/04/2024? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Nghị định 28/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc xét Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang như thế nào?
Pháp luật
Đội viên thanh niên xung phong có hành động dũng cảm bị chết thì có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc theo cam kết thì có phải bồi thường kinh phí hỗ trợ ban đầu không?
Pháp luật
Phương án giải thể tổ chức thanh niên xung phong phải nêu rõ những nội dung gì? Việc giải thể có cần phải xin ý kiến của Bộ Nội vụ không?
Pháp luật
Cán bộ quản lý thanh niên xung phong ở vùng khó khăn có được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biện nào hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên xung phong
232 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên xung phong
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào