Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định hiện nay thì Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào? Câu hỏi của anh Long Hải đến từ Bình Dương.

Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế làm việc của Tổng cục Thống kê ban hành kèm theo Quyết định 357/QĐ-TCTK năm 2014, có quy định về nguyên tắc làm việc như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Tổng cục Thống kê làm việc theo chế độ thủ trưởng. Mọi hoạt động của Tổng cục phải tuân thủ các quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Quy chế làm việc của Tổng cục. Công chức, viên chức thuộc Tổng cục phải xử lý và giải quyết công việc theo đúng trình tự, thủ tục, phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền.
2. Mỗi công việc chỉ giao cho một đơn vị, một cá nhân chủ trì chịu trách nhiệm chính; công việc được giao cho đơn vị nào thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng và trước pháp luật về công việc được giao. Trường hợp Thủ trưởng đơn vị giao công việc đó cho một người trong đơn vị mình phụ trách thì người được giao công việc phải chịu trách nhiệm trước Thủ trưởng đơn vị và trước pháp luật về công việc được giao.
3. Tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch, lịch làm việc và Quy chế làm việc của Tổng cục, trừ những công việc do yêu cầu đột xuất phải giải quyết (ở mức độ “khẩn”, “hỏa tốc”) hoặc do yêu cầu của cơ quan cấp trên.
4. Bảo đảm phát huy năng lực và sở trường của công chức, viên chức, đề cao trách nhiệm trong phối hợp công tác, trao đổi thông tin giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
5. Bảo đảm các nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả trong mọi hoạt động; đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng môi trường làm việc văn hóa.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục Thống kê làm việc theo chế độ thủ trưởng. Mọi hoạt động của Tổng cục phải tuân thủ các quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Quy chế làm việc của Tổng cục. Công chức, viên chức thuộc Tổng cục phải xử lý và giải quyết công việc theo đúng trình tự, thủ tục, phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền.

Tổng cục Thống kê

Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Quy chế làm việc của Tổng cục Thống kê ban hành kèm theo Quyết định 357/QĐ-TCTK năm 2014, có quy định về cách thức giải quyết công việc của Lãnh đạo Tổng cục như sau:

Cách thức giải quyết công việc của Lãnh đạo Tổng cục
1. Cách thức giải quyết công việc của Tổng cục trưởng:
a) Xử lý công việc trên cơ sở hồ sơ, tài liệu trình của các đơn vị được thể hiện trong Phiếu trình giải quyết công việc hoặc công văn, tờ trình.
b) Họp, làm việc với Lãnh đạo các đơn vị liên quan, các tổ chức tư vấn, các chuyên gia để tham khảo ý kiến trước khi quyết định.
c) Thành lập các tổ chức (Hội đồng, Ban, Tổ công tác,...) làm nhiệm vụ tư vấn cho Tổng cục trưởng để giải quyết các vấn đề quan trọng, phức tạp, phải xử lý trong thời gian dài, liên quan đến nhiều đơn vị và lĩnh vực công tác. Nhiệm vụ, phương thức hoạt động, thành phần và thời gian hoạt động của tổ chức tư vấn được Tổng cục trưởng quy định trong văn bản thành lập.
2. Các Phó Tổng cục trưởng giải quyết công việc theo cách thức nêu tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức sau:

- Xử lý công việc trên cơ sở hồ sơ, tài liệu trình của các đơn vị được thể hiện trong Phiếu trình giải quyết công việc hoặc công văn, tờ trình.

- Họp, làm việc với Lãnh đạo các đơn vị liên quan, các tổ chức tư vấn, các chuyên gia để tham khảo ý kiến trước khi quyết định.

- Thành lập các tổ chức (Hội đồng, Ban, Tổ công tác,...) làm nhiệm vụ tư vấn cho Tổng cục trưởng để giải quyết các vấn đề quan trọng, phức tạp, phải xử lý trong thời gian dài, liên quan đến nhiều đơn vị và lĩnh vực công tác. Nhiệm vụ, phương thức hoạt động, thành phần và thời gian hoạt động của tổ chức tư vấn được Tổng cục trưởng quy định trong văn bản thành lập.

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê thực hiện thủ tục giải quyết công việc như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 10 Quy chế làm việc của Tổng cục Thống kê ban hành kèm theo Quyết định 357/QĐ-TCTK năm 2014, có quy định về thủ tục, trình tự giải quyết công việc như sau:

Thủ tục, trình tự giải quyết công việc
1. Các thủ tục khi trình Lãnh đạo Tổng cục giải quyết công việc:
a) Hồ sơ trình Lãnh đạo Tổng cục phải do Thủ trưởng đơn vị (hoặc cấp phó của thủ trưởng đơn vị khi được ủy quyền) ký trình và chịu trách nhiệm về nội dung trình; nội dung tóm tắt trong Phiếu trình giải quyết công việc phải thuyết minh rõ công việc cần giải quyết, kiến nghị hướng giải quyết cụ thể (trường hợp nội dung phức tạp thì có giải trình chi tiết kèm theo phiếu trình).
Đối với những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị khác, trong hồ sơ trình phải có ý kiến chính thức bằng văn bản của cơ quan, đơn vị đó (hoặc có giải trình về việc hỏi ý kiến nhưng hết thời hạn quy định mà cơ quan, đơn vị liên quan không trả lời).
b) Văn bản, Tờ trình Lãnh đạo Tổng cục phải gửi qua Văn phòng Tổng cục (Phòng Tổng hợp - Thư ký) và phải có đủ các hồ sơ tài liệu kèm theo. Khi nhận được hồ sơ văn bản, đề án, công việc của các đơn vị trình Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng Tổng cục (Phòng Tổng hợp - Thư ký) có nhiệm vụ thẩm tra về mặt thủ tục, thể thức và nội dung văn bản (nếu thấy cần thiết) và trình Lãnh đạo Tổng cục phụ trách lĩnh vực công tác xem xét, giải quyết.
c) Trường hợp Lãnh đạo Tổng cục phụ trách đi công tác vắng thì đơn vị trình hồ sơ giải quyết công việc đến Tổng cục trưởng hoặc Phó Tổng cục trưởng được Tổng cục trưởng ủy quyền qua Phòng Tổng hợp - Thư ký, Văn phòng Tổng cục để giải quyết.

Như vậy, theo quy định trên thì Lãnh đạo Tổng cục Thống kê thực hiện thủ tục giải quyết công việc như sau:

- Hồ sơ trình Lãnh đạo Tổng cục phải do Thủ trưởng đơn vị (hoặc cấp phó của thủ trưởng đơn vị khi được ủy quyền) ký trình và chịu trách nhiệm về nội dung trình; nội dung tóm tắt trong Phiếu trình giải quyết công việc phải thuyết minh rõ công việc cần giải quyết, kiến nghị hướng giải quyết cụ thể (trường hợp nội dung phức tạp thì có giải trình chi tiết kèm theo phiếu trình).

- Đối với những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị khác, trong hồ sơ trình phải có ý kiến chính thức bằng văn bản của cơ quan, đơn vị đó (hoặc có giải trình về việc hỏi ý kiến nhưng hết thời hạn quy định mà cơ quan, đơn vị liên quan không trả lời).

- Văn bản, Tờ trình Lãnh đạo Tổng cục phải gửi qua Văn phòng Tổng cục và phải có đủ các hồ sơ tài liệu kèm theo. Khi nhận được hồ sơ văn bản, đề án, công việc của các đơn vị trình Lãnh đạo Tổng cục, Văn phòng Tổng cục có nhiệm vụ thẩm tra về mặt thủ tục, thể thức và nội dung văn bản (nếu thấy cần thiết) và trình Lãnh đạo Tổng cục phụ trách lĩnh vực công tác xem xét, giải quyết.

- Trường hợp Lãnh đạo Tổng cục phụ trách đi công tác vắng thì đơn vị trình hồ sơ giải quyết công việc đến Tổng cục trưởng hoặc Phó Tổng cục trưởng được Tổng cục trưởng ủy quyền qua Phòng Tổng hợp - Thư ký, Văn phòng Tổng cục để giải quyết

Tổng cục Thống kê
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Tổng cục Thống kê ngoài Tổng Cục trưởng thì còn có những ai?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê là cơ quan thuộc Bộ nào? Các cơ quan thống kê ở trung ương của Tổng cục Thống kê là các cơ quan nào?
Pháp luật
Thực hiện phát ngôn và tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Tổng cục Thống kê như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào Người phát ngôn của Tổng cục Thống kê có quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê có những giải quyết công việc bằng cách thức nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cuộc thanh tra chuyên ngành do Tổng cục tiến hành không quá bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có con dấu hình Quốc huy không? Tổng cục Thống kê giúp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì những nội dung nào?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê thực hiện chức năng gì? Tổng cục Thống kê trình Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, quyết định những nội dung gì?
Pháp luật
Tổng cục Thống kê có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước? Trụ sở của Tổng cục Thống kê ở đâu?
Pháp luật
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm và quyền hạn của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng cục Thống kê
598 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng cục Thống kê
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào