Toàn bộ định hướng sáp nhập trường học 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ? Kế hoạch sáp nhập trường học?
Toàn bộ định hướng sáp nhập trường học 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ?
Nóng: Tất cả giáo viên được hưởng hệ số lương đặc thù từ ngày 1/1/2026
NÓNG: Hướng dẫn sáp nhập đơn vị sự nghiệp công lập trong tháng 10, 11, 12/2025
>> Lương giáo viên 2026 dự kiến và sau cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW
>> Tiếp tục sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập 3 tháng cuối 2025
>> Chuyển giao Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã để làm gì?
>> Chính thức từ 01/11/2025 sáp nhập đơn vị sự nghiệp công lập
Toàn bộ định hướng sáp nhập trường học 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ như sau:
Về sắp xếp cơ sở giáo dục đào tạo - Đề xuất sắp xếp, điều chỉnh các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập nếu cần thiết. - Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo khu vực liên phường, xã. - Tối đa mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không quá 03 trường dạy nghề (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên). | |
Xây dựng phương án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục - Xây dựng phương án sắp xếp (sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc thành lập mới) cơ sở giáo dục một cách hợp lý, hiệu quả, không gây lãng phí nguồn lực. Phương án sắp xếp của địa phương cần nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, thời hạn, nguồn lực, lộ trình và phân công trách nhiệm cụ thể đối với tập thể, cá nhân phụ trách. Lấy ý kiến cộng đồng và các đơn vị, cá nhân liên quan; hạn chế tối đa tác động, xáo trộn đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trẻ em, học sinh, học viên. - Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông: + Chỉ thực hiện sáp nhập trường, điểm trường trong phạm vi một đơn vị hành chính cấp xã; ưu tiên giữ lại các điểm trường có điều kiện thuận lợi (cơ sở vật chất, giao thông, dân cư tập trung); giải thể các điểm trường lẻ không đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu. Các cơ sở giáo dục thuộc diện dồn ghép phải được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại điểm trường chính. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai, cơ sở vật chất tại những điểm trường được chuyển đi phải phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm hiệu quả sử dụng. + Bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có ít nhất một trường mầm non, một trường tiểu học và một trường trung học cơ sở. Trường hợp đặc biệt, có thể tổ chức trường phổ thông có nhiều cấp học, nhưng phải bố trí khu vực riêng biệt cho từng cấp học, đảm bảo điều kiện dạy học. + Ưu tiên các mô hình trường phổ thông có nhiều cấp học (tiểu học và trung học cơ sở) tại các khu vực dân cư thưa thớt hoặc nơi có điều kiện đi lại khó khăn. Đồng thời, xem xét sáp nhập các trường mầm non, sáp nhập các trường tiểu học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn trong cùng địa bàn cấp xã theo lộ trình phù hợp. - Đối với các cơ sở giáo dục thường xuyên: + Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên liên phường, xã trên cùng địa bàn cấp xã. + Sắp xếp, sáp nhập các trung tâm học tập cộng đồng theo địa bàn cấp xã; bảo đảm mỗi đơn vị hành chính cấp xã có một trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. | |
Về sắp xếp cơ sở giáo dục đại học Thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và Đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong năm 2026. Ngoài ra, tại Nghị quyết 03/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: Xây dựng Đề án chuyển các cơ sở GDĐH đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Căn cứ nội dung cuộc họp ngày 25/9/2025 do Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì với các Bộ, ngành có liên quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo phương án tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trong đó, dự kiến đề xuất thống nhất chuyển nội dung Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý vào Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học để đảm bảo tính tổng thể của việc sắp xếp, tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục đại học thành một Đề án thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Vì vậy, việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thể triển khai. Về sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục thường xuyên Tại định hướng nghiên cứu, đề xuất sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước kèm theo Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, có định hướng sắp xếp trường học tại địa phương như sau: “Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động: (i) Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc sở giáo dục và đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã. (2) Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 03 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên)”. Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc triển khai thực hiện có một số khó khăn như sau: - Đối với việc định hướng hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông. Trường trung học nghề là tổ chức mới, đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chủ trương trên, vì vậy đề xuất Ban Chỉ đạo cho chủ trương chỉ thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn các trung tâm theo khu vực liên phường, xã; việc tổ chức các trung tâm này thành trường trung học nghề (đối với địa bàn chưa có trường cao đẳng, trường trung cấp) hoặc sáp nhập vào trường trung cấp, trường cao đẳng (nếu cùng trên 1 địa bàn) sẽ thực hiện sau khi mô hình trường trung học nghề trong Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi được Quốc hội thông qua. - Đối với việc định hướng mỗi tỉnh, thành phố tối đa có không quá 03 trường dạy nghề (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên) Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không quy định khái niệm trường dạy nghề, chỉ có trường cao đẳng và trường trung cấp. Việc định hướng sắp xếp, tinh gọn các trường cao đẳng, trung cấp công lập là cần thiết để tái cơ cấu, tập trung nguồn lực, tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, cần làm rõ thêm đây là định hướng đối với trường công lập; đồng thời đề xuất Ban chỉ đạo xem xét đặc thù của các tỉnh, thành phố có quy mô lao động lớn, đang có số lượng nhiều trường cao đẳng, trung cấp công lập trực thuộc (thành phố Hà Nội có 54 trường, Thành phố Hồ Chí Minh có 62 trường, thành phố Hải Phòng có 19 trường, tỉnh Ninh Bình có 28 trường, tỉnh Phú Thọ có 21 trường ...) Việc sắp xếp cần thực hiện với cả các trường tự chủ và chưa tự chủ để hướng tới chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục. Về sắp xếp cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 6165/BGDĐT-GDPT năm 2025 hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp. |
Toàn bộ định hướng sáp nhập trường học 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ như trên.

Toàn bộ định hướng sáp nhập trường học 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ? Kế hoạch sáp nhập trường học? (Hình từ Internet)
Kế hoạch sáp nhập trường học tại Kế hoạch 130 ra sao?
Kế hoạch sáp nhập trường học được triển khai tại Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 năm 2025 theo lộ trình như sau:
- Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có, đề xuất sắp xếp, điều chỉnh nếu cần thiết theo hướng thuận tiện phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh.
- Đối với các tỉnh miền núi, vùng cao, dân tộc thiểu số: Tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm trường lẻ để tập trung hình thành trường dân tộc nội trú, bản trú cho học sinh tại trung tâm xã hoặc liên xã.
- Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động:
(i) Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã;
(ii) Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 03 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tỉnh các trường tự bảo đảm chỉ thường xuyên trở lên).
=> Thời gian hoàn thành: Tháng 10/2025.
Sáp nhập trường là gì?
Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, trong đó có các nội dung liên quan về "sáp nhập trường học". Vấn đề này cũng được đề cập tại Luật Giáo dục 2019.
Sáp nhập trường học hiện không có khái niệm cụ thể, tuy nhiên có thể hiểu nôm na rằng "Sáp nhập trường học là việc hợp nhất hai hoặc nhiều trường học cũ thành trường học mới. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm và tinh gọn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng giáo dục".
Tuy nhiên, sáp nhập trường học phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục theo quy định của Luật Quy hoạch 2017;
- Đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội;
- Bảo đảm quyền, lợi ích của nhà giáo và người học;
- Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.
(khoản 1 Điều 51 Luật Giáo dục 2019)
- Luật Giáo dục 2019
- Luật Quy hoạch 2017
- Nghị định 125/2024/NĐ-CP
- Kế hoạch 130/KH-BCDDTKNQ18 năm 2025
- Công văn 6165/BGDĐT-GDPT năm 2025
- Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017
- Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024
- Nghị quyết 03/NQ-CP năm 2025
- Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025
- Công văn 6365/BGDĐT-TCCB năm 2025
- Công văn 6165/BGDĐT-GDPТ năm 2025
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

